Người phụ nữ mắc phải căn bệnh nguy hiểm vì thói quen tập tạ chuông mỗi ngày

Thời sự - 04/19/2024

Tập luyện quá sức không chỉ gây đau nhức cơ thể, mệt mỏi mà còn có thể dẫn tới căn bệnh nguy hiểm này.

Amy Wilkinson vô tình mắc phải sai lầm khiến bản thân cô phải trả giá đắt. Sau khi kết hợp các bài tập tạ chuông vào chương trình tập luyện mỗi ngày, người phụ nữ này đã phải đối mặt với vấn đề sức khỏe hiếm gặp mang tên tiêu cơ vân. Đây là hội chứng có khả năng phá hủy cơ xương một cách nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là chia sẻ của cô về vấn đề sức khỏe hiếm gặp này và lời khuyên đến từ các chuyên gia.

Dấu hiệu bất thường

Người phụ nữ mắc phải căn bệnh nguy hiểm vì thói quen tập tạ chuông mỗi ngày

Mọi người đừng nên bỏ qua những dấu hiệu bất thường trong quá trình tập luyện.

Mọi chuyện xảy ra vào mùa hè năm ngoái, khi tôi đi vệ sinh và nhận thấy nước tiểu chuyển sang màu đỏ nâu bất thường. Trong khoảng thời gian này, tôi thường bị đau cơ đùi sau lần tập luyện với tạ chuông từ hôm trước và có lẽ hai vấn đề này có liên hệ mật thiết với nhau.

Kể từ đó, tôi không tập tạ chuông trong vòng nhiều tháng. Trên thực tế, các bài tập với dụng cụ này đã gắn bó với tôi hơn sáu năm và thậm chí tôi còn được cấp chứng chỉ dạy chúng. Tôi đã thay thế nâng tạ chuông sang tập pilate với cường độ nhẹ nhàng hơn trong một khoảng thời gian.

Tôi quay về với các bài tập tạ ban đầu khi nhận thấy mọi chuyện ổn thỏa. Tuy nhiên, ngay sau đó, triệu chứng cũ lại xuất hiện và cảnh báo đã đến lúc tôi cần đi khám.

Căn bệnh nguy hiểm

Tôi mơ hồ nhận ra đây có thể là dấu hiệu của hội chứng tiêu cơ vân, một vấn đề sức khỏe khiến các mô cơ bị tổn thương, phá vỡ và giải phóng nhiều chất vào máu, gây tổn thương thận. Tập tạ chuông 25 phút mỗi ngày sẽ không đến mức gây hại cho cơ thể chứ? Tuy nhiên, ngay sau đó tôi nhận ra tiêu cơ vân thường xuất hiện ở những người tập luyện quá sức và một trong những triệu chứng cơ bản là nước tiểu chuyển sang màu nâu sẫm.

Tôi được chuyển tới phòng cấp cứu, nơi các bác sĩ tiến hành xét nghiệm enzim xúc tác Creatine Kinase (CK) trong cơ bắp. Chỉ số này tăng đồng nghĩa với thận càng chịu tổn thương. Sau khi nhận kết quả, tôi bàng hoàng nhận ra sức khỏe của bản thân đang bị hủy hoại một cách nghiêm trọng. Chỉ số CK của người trưởng thành khỏe mạnh nằm trong khoảng 22-198 U/L, trong khi của tôi là một con số khổng lồ 90000 U/L.

Lắng nghe cơ thể

Người phụ nữ mắc phải căn bệnh nguy hiểm vì thói quen tập tạ chuông mỗi ngày

Theo bác sĩ Cutler, mọi người hãy lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp nhất với bản thân và tránh khiến cơ thể phải vận động quá sức.

Bác sĩ nói tôi cần nhập viện ít nhất một ngày để điều trị. Ngoài triệu chứng về nước tiểu, tôi không gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác như mất nước, buồn nôn hoặc ngất xỉu. Tôi vẫn còn nhớ bản thân phải truyền tĩnh mạch cả đêm trong bệnh viện để bảo vệ thận. Trên thực tế, suy thận là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất tiêu cơ vân có thể gây ra.

Bác sĩ yêu cầu tôi không được tập luyện trong vòng sáu tuần. Khi trở lại phòng tập lần đầu tiên, tôi chỉ thực hiện những bài tập nhẹ nhàng, giúp cơ thể làm quen dần với thay đổi để tránh mắc phải sai lầm như trước. Một năm sau đó, sức khỏe của tôi đã khôi phục.

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí BMJ Open Sport & Fitness Medicine, trường hợp mắc tiêu cơ vân do tập thể dục quá sức không phổ biến, khoảng 12000 ca được ghi nhận mỗi năm tại Mỹ. Tuy nhiên, Todd Cutler, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ nội khoa tại Trung tâm y tế Weill Cornell cho biết, số người mắc có xu hướng gia tăng trùng với sự gia tăng của các lớp huấn luyện tập luyện cường độ cao.

Đây là vấn đề không chỉ xảy ra ở những người mới tập. Tiêu cơ vân cũng có thể ảnh hưởng tới người khỏe mạnh, có kinh nghiệm nhưng tự ép buộc bản thân hoạt động đến mức cực đoan ngay trong lần đầu tiên làm quen với bài tập mới.

Ranh giới giữa việc thúc đẩy bản thân để đạt được mục đích với ép buộc cơ thể quá mức, từ đó dẫn tới chấn thương đầy mỏng manh. Lauren Borowski, chuyên gia y học thể thao tại Trung tâm NYU Langone khuyên, nếu bạn đang muốn trải nghiệm điều mới mẻ hoặc quay trở lại tập luyện sau một thời gian gián đoạn, hãy bắt đầu với cường độ tập nhẹ nhàng, sau đó tăng dần để giúp cơ thể làm quen với sự thay đổi.

Theo Women'shealth

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!