Người thường xuyên stress dễ chết sớm

Kỹ năng sống - 03/29/2024

Tình trạng căng thẳng triền miên có thể gây ra hàng loạt căn bệnh nguy hiểm, nhất là bệnh tim mạch.

Mọi người đều biết rằng chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng với sức khỏe, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi stress tác động đến cuộc sống của mình như thế nào? Trong một nghiên cứu mới về mối quan hệ giữa tình trạng căng thẳng triền miên với bệnh tim mạch công bố trên trang Health, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người không nên để mình rơi vào trạng thái stress triền miên nếu muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Một trong những tác động rõ rệt của stress là ảnh hưởng tiêu cực lên hệ tim mạch con người. Đây chính là lý do vì sao những người thường xuyên căng thẳng dễ bị bệnh tim. Thực tế cho thấy tình trạng căng thẳng tâm lý kéo dài khiến cơ thể dễ bị kích động, từ đó gây áp lực lên hệ tim mạch. Ngoài ra, stress còn ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, cộng với tình trạng dễ bị kích động có thể là căn nguyên gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm khác.

Stress cũng có thể làm tăng nồng độ cortisol của cơ thể, ở dạng mãn tính sẽ rất nguy hiểm. Cortisol là hoóc-môn đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate. Nó ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, giúp duy trì huyết áp, và giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Cortisol đóng vai trò quan trọng giúp chúng ta đối phó trong những tình huống căng thẳng, nhưng sự có mặt thường xuyên của nó có thể gây hại cho cơ thể.

Người thường xuyên stress dễ chết sớm

Ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu mới đây đã tìm ra mối liên hệ rõ ràng giữa mức cortisol cao và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thậm chí mức cortisol trong máu cao được chứng minh làm tăng nguy cơ tử vong liên quan đến hội chứng mạch vành cấp.

Stress ở thời thơ ấu cũng là nguyên nhân gây bệnh tim khi trưởng thành. Các nhà khoa học nhận thấy, nếu một người bị stress hoặc sang chấn tâm lý ở thời thơ ấu, về sau dễ bị bệnh tim. Nguyên nhân được lý giải là tình trạng căng thẳng làm gia tăng độ nhạy cảm của một loại hoóc-môn có tác dụng làm tăng huyết áp, từ đó tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch về sau.

Qua nghiên cứu này, các nhà khoa học khuyên mọi người nên tìm cách giảm thiểu áp lực trong cuộc sống hiện đại bằng cách thay đổi lối sống sao cho cảm thấy thoải mái hơn. Chẳng hạn, thay vì chỉ chăm chăm vào công việc, hãy bớt chút thời gian thư giãn cùng gia đình, đọc những quyển sách hay, hay xem bộ phim thú vị. Hãy cố gắng sống chậm lại, dành thời gian đọc tạp chí, hoặc ngồi tĩnh lặng nhâm nhi tách trà và tập trung vào những điều quý giá của cuộc sống.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!