Nguy cơ rối loạn cương dương khi đi xe đạp

Thời sự - 03/28/2024

TS. BS nam khoa Nguyễn Hoài Bắc cảnh báo, nam giới tập luyện môn đạp xe có thể tăng nguy cơ mắc rối loạn cương lên 2 lần so với những người không có thói quen đạp xe hoặc chơi các môn thể thao khác.

Nguy cơ rối loạn cương dương khi đi xe đạp

Dễ rối loạn cương dương khi đi xe đạp

Nguyên nhân gây rối loạn cương

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, đạp xe là môn thể thao khá được ưa chuộng tại Việt Nam, giúp cải thiện chức năng hô hấp và tim mạch, giảm sang chấn lên xương khớp, đặc biệt thích hợp với đối tượng nam giới lớn tuổi.

Tuy nhiên, nguyên nhân của một số chấn thương và tổn thương vùng sinh dục là do đạp xe.

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc cho rằng, thoạt nhìn thì đạp xe và rối loạn cương dương có vẻ ít liên quan và còn nhiều tranh cãi, tuy nhiên việc đạp xe trong thời gian dài tạo ra một áp lực lớn gây chèn ép thần kinh và mạch máu vùng sinh dục, dẫn đến cảm giác tê bì dọc thân 'cậu nhỏ'.

'Tê bì cậu nhỏ được xem là nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương', TS. BS Nguyễn Hoài Bắc cho biết.

Theo đó, nam giới, tập luyện môn đạp xe có thể tăng nguy cơ mắc rối loạn cương lên 2 lần so với những người không có thói quen đạp xe hoặc chơi các môn thể thao khác.

Thời gian đạp xe là yếu tố quan trọng nhất quyết định mức độ tổn thương của thần kinh vùng sinh dục – chèn ép. Cụ thể nam giới đạp xe dưới 6 tiếng/ngày có thể hồi phục nhanh chóng, nếu quá 8 tiếng/ngày thì phải mất hàng tuần mới phục hồi được.

'Ngoài ra, một bài báo tháng 3 năm 2005 trên tạp chí 'European Urology' thảo luận về những chấn thương do lạm dụng quá mức có thể xuất phát từ việc đạp xe trong thời gian dài.

Bài báo viết rằng, mặc dù đạp xe có thể là một môn thể thao lành mạnh, có lợi nhưng một số chấn thương có thể xảy ra đối với hệ thống niệu sinh dục. Tê cơ quan sinh dục là phổ biến nhất, được báo cáo ở 50% – 91% người đi xe đạp, tiếp theo là rối loạn cương dương được báo cáo ở 13% – 24%', TS. BS Nguyễn Hoài Bắc nhấn mạnh.

Cách nào vừa thoả mãn thú đạp xe mà vẫn an toàn?

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc cho biết, biểu hiện 'cậu nhỏ' trở nên tê bì là khi nam giới không thể nhận biết được cảm giác khi chạm hoặc kích thích tình dục. Các triệu chứng tê có thể khác nhau giữa người này với người khác. Có người cảm thấy bị tê dại, lại có người không cảm thấy sự hiện diện của 'cậu nhỏ' như khu vực đã bị cắt đứt.

Ngoài ra, các triệu chứng khác có thể đi kèm với tình trạng tê 'cậu nhỏ' thường là những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục như: Mất cảm giác ở tinh hoàn, đáy xương chậu hoặc da xung quanh 'cậu nhỏ'; Có cảm giác nóng rát hoặc ngứa ran, giống như bị kim châm ở cơ quan sinh dục; Có cảm giác bị lạnh ở cậu nhỏ hoặc tinh hoàn và da vùng 'cậu nhỏ' bị xanh hoặc tím.

Theo các chuyên gia, nam giới để tình trạng rối loạn cương dương kéo dài mà không tiến hành điều trị từ sớm sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khoẻ. Theo đó, nếu không may nam giới rơi vào tình cảnh 'rối loạn' sẽ luôn đối diện với tình trạng căng thẳng, chán nản, tự ti, sinh ra mệt mỏi, buồn phiền đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hơn nữa, rối loạn cương dương sẽ khiến cho nam giới khó quan hệ tình dục được như bình thường nên nam giới rất dễ sinh ra bực tức, có thể thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với bạn tình, làm cho đời sống tình cảm và nhu cầu tình dục không ở trạng thái ổn định.

Nam giới bị rối loạn cương dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản do không thể quan hệ tình dục kéo dài như bình thường, điều này có thể gián tiếp dẫn tới liệt dương, tăng cao nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

Do đó để đạp xe an toàn không ảnh hưởng đến 'súng ống', BS. TS Nguyễn Hoài Bắc khuyến cáo nam giới nên chọn loại xe có yên đủ rộng, không có mũi yên xe để giảm thiểu áp lực đè ép lên vùng đáy chậu.

'Nên để yên xe ở tư thế chúc xuống, không nên đặt ở vị trí quá cao so với khung xe.

Khi đạp xe, nam giới nên giữ tư thế vuông góc với trục xe hoặc hơi ngả về phía sau sẽ làm giảm áp lực lên vùng đáy chậu. Ngoài ra, các đấng mày râu cũng cần tăng trợ lực của xe (bằng việc tăng đĩa xích) có thể làm giảm áp lực lên vùng đáy chậu. Và trong trường hợp bạn có dấu hiệu bất thường thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời', TS. BS Nguyễn Hoài Bắc nhấn mạnh.

Tình trạng chấn thương hoặc hoạt động gây tê cậu nhỏ ngoài do đạp xe lâu và liên tục còn hay gặp ở các tình huống:

Ngồi quá lâu: Nam giới nếu ngồi trên những chiếc ghế quá cứng và không có đệm lót trong một khoảng thời gian dài có thể gây áp lực lên dương vật dẫn đến tình trạng mất cảm giác.

Kích ứng: Dương vật bị kích ứng bởi xà phòng, sữa tắm hoặc các sản phẩm chăm sóc cơ thể. Từ đó gây nên tình trạng tê dương vật và không có cảm giác khi quan hệ hoặc thủ dâm.

Ma sát với quần áo: Việc nam giới mặc đồ lót chật chội hoặc có chất liệu vải thô cứng có thể gây kích ứng dương vật, gây cảm giác ngứa râm ran, nhất là xung quanh quy đầu dương vật.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!