Nguyên tắc vàng để sống sót trong tai nạn máy bay

Kỹ năng sống - 04/20/2024

Hành khách ngồi sát lối đi thì có khả năng thoát chết cao hơn những người ngồi sát cửa sổ.

1. Chọn chỗ ngồi

Các nhà khoa học đã nghiên cứu khoảng 2.000 người may mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên thế giới. Kết quả hành khách ngồi sát lối đi thì có khả năng thoát chết cao hơn những người ngồi sát cửa sổ.

Hành khách ngồi tận cùng đuôi máy bay sẽ có tỷ lệ thoát chết cao ngang với người ngồi khoang VIP là 65%, thậm chí ngồi ở đuôi còn may mắn hơn rất nhiều.

Nguyên tắc vàng để sống sót trong tai nạn máy bay

Hàng khách ngồi sát lối đi thì có khả năng thoát chết cao hơn (Ảnh minh họa: Intenret)

2. Xác định cửa thoát hiểm

Ngay khi lên máy bay, hãy xác định vị trí của hai cửa thoát hiểm gần bạn nhất (trước và sau) và cách đến cửa thoát hiểm nếu có vật cản trên đường.

3. Chú ý nắng nghe

Lắng nghe các chỉ dẫn về an toàn và đọc tờ hướng dẫn có sẵn trên máy bay. Đây là việc làm đơn giản dễ bị nhiều người đi máy bay bỏ qua.

4. Lưu ý về thắt dây an toàn

Hãy đặt dây an toàn thấp, càng gần xương hông bạn càng tốt. Điều đó sẽ tránh cho bạn không bị thương do dây an toàn có thể gây ra trong trường hợp va chạm. Nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng áo phao.

Nguyên tắc vàng để sống sót trong tai nạn máy bay

Hãy đặt dây an toàn thấp, càng gần xương hông bạn càng tốt (Ảnh minh họa: Internet)

5. Tập trung cao độ trước và sau khi máy bay cất cánh

Các chuyên gia an ninh cho biết 80% các vụ tai nạn rơi vào 3 phút sau khi cất cánh và 8 phút trước khi hạ cánh. Vì vậy, trong thời gian này, các bạn hãy chú ý, tập trung cao độ; đừng cởi giày, ngủ, nghe nhạc, hay uống thuốc ngủ.

6. Đặt hành lý xách tay dưới chỗ ngồi phía trước bạn

Điều đó sẽ tạo thành một vật cản để chân bạn không thể để dưới chỗ ngồi phía trước, tránh cho bạn không bị gãy chân, điều vốn rất hay xảy ra trong tai nạn máy bay.

7. Nếu máy bay có trục trặc, hãy bình tĩnh

Hoảng loạn là kẻ thù của sống sót. Một số hành khách hoảng loạn đến mức không thể tháo dây an toàn. Sau đó tuân theo hiệu lệnh của tiếp viên hàng không.

8. Tư thế an toàn

Khi có dấu hiệu va đập, nếu có hàng ghế trước bạn, bắt chéo hai tay trên lưng hàng ghế trước và cúi đầu xuống, đầu ở giữa hay tay. Nếu bạn là hàng ghế đầu tiên, cong người về phía trước, ôm đầu gối, đầu hạ xuống.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!