Nhận biết hạt dẻ cười bị tẩy trắng bằng hóa chất

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Hạt dẻ cười Trung Quốc thường bị tẩy trắng bằng hóa chất có vỏ trắng tinh, ruột xanh bắt mắt, kích thước nhỏ.

Nguy cơ ung thư gan vì hạt dẻ cười tẩy trắng

Hạt dẻ cười là hạt khô được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng trong dịp Tết Nguyên Đán. Đây là loại hạt có vị ngọt bùi thơm ngon, giàu vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Nếu lựa chọn và sử dụng hạt dẻ cười đúng cách sẽ rất có lợi cho bạn vì hạt dẻ cười còn là một loại thuốc chữa được nhiều bệnh như tiểu đường, cải thiện chức năng não, phòng ngừa ung thư…

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, hạt dẻ cười xuất hiện tràn lan trên thị trường với mẫu mã bắt mắt nhưng người tiêu dùng không biết rằng họ đang từng ngày bị đầu độc bởi hạt dẻ cười Trung Quốc bị tẩy trắng bằng hóa chất.

Nhận biết hạt dẻ cười bị tẩy trắng bằng hóa chất

Hiện nay, hạt dẻ cười tẩy trắng bằng hóa chất xuất hiện tràn lan ngoài thị trường (Ảnh minh họa: Internet)

Thông thường, hạt dẻ cười thường được tẩy trắng bằng clorin, là một loại hóa chất sát khuẩn mạnh gốc clo có trong thuốc trừ sâu, thuốc sát trùng… Trong quá trình tẩy trắng vỏ, clorin dễ dàng theo kẽ hạt thấm sâu vào nhân.

Nếu chúng ta sử dụng hạt dẻ cười tẩy trắng bằng clorin lâu dài, thường xuyên, chất độc sẽ tích tụ dần vào trong cơ thể với dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì người sử dụng sẽ có nguy cơ bị ung thư gan.

Cách nhận biết hạt dẻ cười tẩy trắng bằng hóa chất

Màu sắc: Hạt dẻ Trung Quốc bị tẩy trắng có vỏ màu trắng tinh, láng mịn, không có vết bẩn nào, ruột màu xanh bắt mắt.

Trong khi đó, hạt dẻ cười tự nhiên vỏ không màu trắng, thường là màu hơi vàng hoặc hơi nâu, thỉnh thoảng vẫn còn có một lớp vỏ màu nâu sẫm ở bên ngoài, trông bẩn, không được bắt mắt nhưng an toàn.

Kích thước: Hạt dẻ cười tự nhiên có kích thước to hơn, dài hơn loại có xuất xứ từ Trung Quốc. Hạt dẻ cười Trung Quốc thực tế thường là những loại hạt không nở, hạt bị điếc được tẩy trắng rồi kích nở để trông hấp dẫn hơn.

Nhận biết hạt dẻ cười bị tẩy trắng bằng hóa chất

Hạt dẻ cười tự nhiên vỏ không trắng, thường là màu hơi vàng hoặc hơi nâu (Ảnh minh họa: Internet)

Mùi vị: Khi ăn, hạt dẻ cười tự nhiên có vị ngọt bùi, thơm nồng, rất ngon và không bị đắng. Trong khi đó, hạt dẻ cười Trung Quốc bị tẩy trắng thường có hương vị không được thom ngon, xen lẫn có nhiều hạt bị đắng.

Để tránh mua phải hạt dẻ cười Trung Quốc độc hại, bạn cần xem xét rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần nguyên liệu và nhất là lựa chọn địa chỉ uy tín, tin cậy. Không nên mua hạt dẻ bán theo cân tại những khu chợ, hàng bán rong vỉa hè, không đảm bảo an toàn chất lượng.

Để bảo quản hạt dẻ cười một cách tốt hơn, bạn cần lưu ý sau khi mở túi sử dụng nên đóng kỹ mép. Bảo quản hạt tốt nhất ở ngăn mát của tủ lạnh. Hạt đã được chế biến và rang rồi thì nên để trong lọ và đậy nắp kín.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!