Nhìn chàng để đoán chất lượng tinh trùng

Sức khỏe sinh sản - 04/19/2024

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện đàn ông có khuôn mặt nam tính thường có chất lượng tinh trùng kém. Ngoài ra còn có một số dấu hiệu khác.

Tinh trùng của bạn có phải là 'vận đông viên bơi lội cừ khôi'? Không dễ dàng để để đánh giá chất lượng của các tinh binh bằng mắt thường, mà cần phải đến bệnh viện để kiểm tra.

Nhưng trong khi chờ đợi kết quả từ bác sĩ, chúng ta có thể 'chẩn đoán' chất lượng của tinh trùng bằng những dấu hiệu khoa học.

Thân hình nhiều nạc ít mỡ

Thực tế, cánh mày râu không nhất thiết phải có một thân hình 6 múi hoàn hảo. Chỉ cần bụng nhiều nạc ít mỡ, tinh trùng của bạn sẽ đạt tiêu chuẩn.

Các nhà nghiên cứu đến từ Hà Lan phát hiện rằng những người đàn ông có vòng eo trên 100 cm có nồng độ tinh trùng thấp hơn và tốc độ di chuyển của tinh trùng chậm hơn so với các chàng trai có vòng eo nhỏ.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác lý do tại sao lớp mỡ ở nam giới lại có hại cho những “tay chèo” tinh binh.

Nhưng họ tin rằng, những người thừa cân, đặc biệt vòng 2 quá khổ có thể ảnh hưởng tới việc sản sinh hóc-môn tình dục cũng như việc sản xuất và phát triển của tinh trùng.

Khuôn mặt 'xinh trai'

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha và Phần Lan gần đây đã phát hiện những người đàn ông có khuôn mặt 'manly', có nghĩa là nam tính thường có chất lượng tinh trùng kém hơn so với các chàng trai có bề ngoài hơi 'xinh trai'.

Lý giải cho vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã nghiêng về 'thuyết cân bằng':

'Đơn giản, đàn ông có một năng lượng nhất định, hoặc để cống hiến cho các nguồn lực sinh sản, hoặc phân bổ cho diện mạo bên ngoài.

Vì vậy, đã tập trung vào tinh trùng, anh ấy sẽ không có nguồn lực để 'trùng tu' cho khuôn mặt nam tính nữa, và ngược lại', tiến sĩ Jukka Kekäläinen giải thích.

'Chuyên gia về cá'

Các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Harvard, Mỹ phát hiện ra rằng đàn ông ăn thịt sản sinh số lượng tinh trùng ít hơn so với những người ít khi ăn thịt.

Mặt khác, cá có tác dụng vệ tinh trùng. Những người thường xuyên ăn cá, đặc biệt là cá hồi và cá ngừ, có nồng độ tinh trùng cao hơn 65% so với những không ăn nhiều loại thủy sản này.

Hàm lượng Omega-3 trong cá, chuỗi axit béo không có bão hòa, đóng một vait rò quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe cho các 'tinh binh', đừng quên bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày.

Nhìn chàng để đoán chất lượng tinh trùng

Những người đàn ông có khuôn mặt 'manly', có nghĩa là nam tính thường có chất lượng tinh trùng kém (Ảnh minh họa: Internet)

Không mặc đồ lót quá chật

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012 tại Anh, những người đàn ông mặc quần sóoc rộng như các võ sĩ quyền Anh, thay vì quần bó sát, tăng cơ hội cho sản sinh tinh trùng lên đến 20% và tốc độ di chuyển của chúng cũng nhanh hơn.

Khả năng vận động và tốc độ bơi của tinh trùng rất quan trọng, bởi vì 'trình độ' kém sẽ làm tinh trùng khó thụ tinh thành công.

'Đồ lót rộng rãi còn giúp nhiệt độ bìu thấp hơn so với khi mặc đồ bó sát, tức là cơ hội sinh sản của tinh trùng tốt hơn', tiến sĩ Andrew Povey, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, còn có bằng chứng cho thấy nhiệt độ tinh hoàn cao có thể gây trở nại cho việc sản xuất tinh trùng. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyên mặc đồ rộng rãi để tinh trùng cũng được 'hít thở và khôn lớn'.

Thường xuyên tập gym

Các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Harvard phát hiện những người đàn ông vận động hơn 15 giờ/tuần có khả năng bơm máu tốt hơn cũng như có nồng độ tinh trùng cao hơn 73% so với những người lười vận động.

Không chỉ giúp duy trì trọng lượng, tập thể dục còn giúp ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản cho nam giới. Hoạt động này còn tăng chuyển hóa các chất chống oxy hóa trong cơ thể để ngăn ngừa sự lão hóa, gây tổn hại tới tinh trùng.

Giọng nói không khàn và ồm ồm

Các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Tây Ausralia phát hiện trong khi phụ nữ đánh giá những người đàn ông có giọng ồm, khàn là nam tính và hấp dẫn, nhưng người sở hữu loại giọng này lại có nồng độ tinh dịch thấp hơn so với những người khác.

Cũng giống như 'thuyết cân bằng' ở trên, tiến sĩ Leigh Simmons cho biết khi năng lượng của nam giới không tập trung vào việc sinh sản mà phân bổ đều ra các phần thể hiện nam tính ra bên ngoài khác.

Nhìn chàng để đoán chất lượng tinh trùng

Đàn ông có giọng ồm, khàn là nam tính và hấp dẫn, nhưng người sở hữu loại giọng này lại có nồng độ tinh dịch thấp hơn so với những người khác (Ảnh minh họa: Internet)

Không ăn thức ăn thừa trong hộp nhựa

Sử dụng lò vi sóng hâm lại thức ăn đựng trong đồ nhựa cũng là yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe tinh trùng của nam giới. Bisphenol-A (BPA), một hóa chất có thể ngấm từ nhựa vào thực phẩm khi đun nóng và sau đó đi vào cơ thể.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch phát hiện ra những người đàn ông có lượng BPA cao trong nước tiểu thì có tinh trùng hoạt động kém hơn so với những người khác.

Hóa chất này ảnh hưởng trực tiếp tới việc sản xuất nội tiết estrogen và hoạt động của androgen trong tinh hoàn. Điều này làm cản trở quá trình sản sinh và chất lượng của tinh trùng của nam giới.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!