Nhịn tiểu có thể đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và gây ra loạt bệnh đáng sợ sau

Cần biết - 03/28/2024

Không ít người có thói quen nhịn tiểu do bận rộn hoặc công việc không cho phép. Trên thực tế, việc làm này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

Không phải lúc nào mọi người cũng có điều kiện đi tiểu ngay khi mót. Thỉnh thoảng nhịn đi vệ sinh là điều có thể chấp nhận vì đôi khi công việc không cho phép. Tuy nhiên, nếu bạn coi đây là một thói quen và thường xuyên nhịn tiểu, hãy xem xét lại. Trên thực tế, bàng quang của con người có thể chứa tới nửa lít nước tiểu. Do đó, thói quen không tốt này rất dễ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bạn không thể lường trước được.

Nhịn tiểu có thể đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và gây ra loạt bệnh đáng sợ sau

Trường hợp xấu nhất, nước tiểu có thể chảy ngược vào thận và đe dọa tới tính mạng của bạn. Dưới đây là một số lý do mọi người không nên nhịn tiểu trong thời gian dài:

Vỡ bàng quang

Tình trạng này thực sự vô cùng khủng khiếp và hiếm khi xuất hiện. Hiển nhiên, bàng quang hoàn toàn có thể vỡ ra nếu chúng chứa quá nhiều nước tiểu. Khi hiện tượng này xảy ra, chất lỏng sẽ tràn ra ngoài, lấp đầy khoang bụng và đe dọa tới tính mạng của bạn. Thông thường, bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật khẩn cấp để cứu người bệnh.

Trên thực tế, trong hầu hết các trường hợp, bàng quang chỉ bị căng trướng, gây yếu cơ và khiến bạn mất khả năng kiểm soát quá trình tiểu tiện. Hiển nhiên, nếu gặp phải tình trạng này, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Nhiễm trùng

Bất cứ ai đã từng bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) đều sẽ tự nhủ không bao giờ nhịn tiểu trừ khi thật cần thiết. Tình trạng này xảy ra khi đường tiết niệu bị vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng. Các triệu chứng bao gồm đau, rát, cảm giác châm chích khi đi tiểu, đi vệ sinh thường xuyên, nước tiểu vàng sậm, có mùi và đau ở bụng dưới.

Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) đã chỉ ra, giữ nước tiểu quá lâu có thể khiến vi khuẩn sinh sôi. Nếu bạn không uống đủ nước, đừng đi tiểu sau khi quan hệ tình dục hoặc không nên đi vệ sinh thường xuyên. Việc làm này có thể gia tăng nguy cơ mắc UTI. Các bác sĩ thường kê thuốc kháng sinh để giúp cơ thể người bệnh chống lại sự tấn công của vi khuẩn.

Nhịn tiểu có thể đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và gây ra loạt bệnh đáng sợ sau

Bất cứ ai đã từng bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) đều sẽ tự nhủ không bao giờ nhịn tiểu trừ khi thật cần thiết.

Mất kiểm soát

Tình trạng mất kiểm soát xảy ra khi cơ thể bạn phải vật lộn để đè nén cảm giác buồn đi vệ sinh. Một vài cái hắt hơi hoặc ho đơn giản cũng có thể khiến nước tiểu rò rỉ ra ngoài. Hiện tượng này khá phổ biến ở phụ nữ đã có con do cơ sàn chậu của họ bị suy yếu khi sinh.

Các cơ sàn chậu nằm giữa hai chân, kéo dài từ xương mu cho tới đốt cột sống cuối cùng. Chúng có hình dạng giống như một cái móc giữ tất cả các cơ quan vùng chậu, bao gồm cả bàng quang. Các cơ này có thể trở nên yếu hơn nếu bạn thường xuyên nhịn tiểu. Để duy trì sức mạnh của cơ sàn chậu, mọi người nên đi vệ sinh bất cứ khi nào có thể và tập các bài tập như kegel.

Sỏi thận

Sỏi thận được hình thành khi các chất thải trong máu tích tụ tạo nên tinh thể phát triển lớn dần theo thời gian. Những người có thói quen uống ít nước và thường xuyên nhịn tiểu rất dễ phải đối mặt với tình trạng này. Trong hầu hết các trường hợp, sỏi thận nhỏ có thể được đào thải ra ngoài qua đường tiểu dù rất đau đớn. Nếu không, người bệnh cần tiến hành phẫu thuật để loại bỏ chúng.

Các triệu chứng bao gồm đau nhức dai dẳng ở lưng dưới, buồn nôn, đau khi đi tiểu và tiểu tiện ra máu. Hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nghi ngờ bản thân mắc sỏi thận.

Nhịn tiểu có thể đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và gây ra loạt bệnh đáng sợ sau

Những người có thói quen uống ít nước và thường xuyên nhịn tiểu rất dễ phải đối mặt với sỏi thận.

Căng tức bàng quang

Bàng quang thực sự có thể phồng to căng tức nếu bạn không đi tiểu thường xuyên. Giữ quá nhiều chất lỏng tác động mạnh tới các cơ và khiến bộ phận này căng phồng như một quả bóng.

Tình trạng này có thể khiến bạn khó thể đi tiểu bình thường trong tương lai vì bàng quang có khả năng trở lại hình dạng ban đầu. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn cần sử dụng ống thông y tế để đi vệ sinh.

(Nguồn: Bodyandsoul)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!