Nhóm kỹ sư Việt Nam sáng tạo cáng y tế áp lực âm tặng bệnh viện

Thời sự - 04/24/2024

Vượt qua 2000 dự án từ 79 quốc gia trên thế giới, cáng y tế áp lực âm made in Việt Nam do các kỹ sư của Đại học Bách Khoa Hà Nội sáng tạo đã nhận được tài trợ của Quỹ ứng phó với COVID-19, thuộc Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF). Thành quả đầu tiên của nhóm nghiên cứu đã tặng cho Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Sáng ngày 14/10/2020 Đại học Bách khoa Hà Nội đã trao tặng những chiếc cáng y tế áp lực âm đầu tiên tới bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Đây là một trong 4 sáng kiến của Việt Nam đã vượt qua gần 2.000 dự án từ 79 quốc gia trên thế giới để nhận được tài trợ của quỹ ứng phó COVID-19 thuộc tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) trị giá 1 triệu USD.

Dự án nghiên cứu, thiết kế và chế tạo cáng y tế cách ly áp suất âm cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 được khởi xướng bởi một nhóm gồm 5 nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội. Ý tưởng về một chiếc cáng y tế cách ly áp suất âm được nảy sinh từ mong muốn của nhóm nghiên cứu trong việc hỗ trợ các nhân viên y tế và cộng đồng tránh khỏi các nguy cơ lây nhiễm chéo khi di chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19. Chiếc cáng đặc biệt này tạo ra một chiếc 'mặt nạ' ngăn giữa không gian nhiễm khuẩn nơi bệnh nhân nằm với không gian bên ngoài.

Nhóm kỹ sư Việt Nam sáng tạo cáng y tế áp lực âm tặng bệnh việnLễ Trao cáng y tế áp lực âm của nhóm nghiên cứu cho Bệnh viện Bạch Mai

Tại lễ Trao cáng y tế áp lực âm của nhóm nghiên cứu cho Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Đào Xuân Cơ- Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: 'Đây là món quà quý đối với chúng tôi trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối phó với đại dịch COVID-19. Trong đợt bùng phát dịch gần đây tại miền Trung, hơn 50 nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đã tham gia hỗ trợ y tế miền Trung. Trong quá trình đó, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị không thuộc lĩnh vực y tế, đó là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu .... Họ đã sản xuất và hỗ trợ cho các y bác sĩ chúng tôi những thiết bị thiết yếu trong công tác chống dịch, chúng tôi rất biết ơn vì điều đó. Sản phẩm này sẽ được Khoa cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận sử dụng, và trong quá trình sử dụng các bác sĩ sẽ tiếp tục đóng góp cho các nhà khoa học hoàn thiện sản phẩm hơn nữa'.

Nhóm kỹ sư Việt Nam sáng tạo cáng y tế áp lực âm tặng bệnh việnPGS.TS Đào Xuân Cơ- Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận cáng y tế

Ông Jean-Marc Lavest, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của AUF chia sẻ, Việt Nam là quốc gia được thế giới đánh giá cao trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trong khu vực châu Á Thái Bình Dương có 9 dự án được lựa chọn thì có tới 4 dự án là của các nhóm nghiên cứu từ Việt Nam. Với sản phẩm này, người Việt Nam lại cho thế giới thấy sức sáng tạo không ngừng của mình.

Ông Jean-Marc Lavest nhận định: 'Tại nhiều quốc gia, vai trò của trường đại học chưa được đánh giá đúng mức. Với nhiệm vụ thúc đẩy các sáng kiến nghiên cứu và đổi mới của các trường đại học, chúng tôi cho rằng Đại học thực sự là động lực phát triển của xã hội, có thể tham gia cung cấp giải pháp cho các thách thức toàn cầu. Đóng góp thiết thực của những dự án được chúng tôi lựa chọn tài trợ trong khuôn khổ quỹ ứng phó COVID-19 là minh chứng sống động cho vai trò của khối Đại học trong sự phát triển toàn cầu. '

Nhóm kỹ sư Việt Nam sáng tạo cáng y tế áp lực âm tặng bệnh việnBSCKII. Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc bệnh viện tiếp nhận cáng y tế áp lực âm

Phát biểu tại lễ Trao cáng áp lực âm cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW, BSCKII. Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, chúng tôi rất vui và cảm ơn vì nhận được sự hỗ trợ của cả xã hội trong cuộc chiến chống COVID-19. Sự hỗ trợ lần này là niềm mơ ước của chúng tôi từ lâu. Chúng tôi từng trải qua nhiều tiếng đồng hồ bên bệnh nhân COVID-19 để chăm sóc họ, đặc biệt trải qua hàng chục tiếng bay đón công dân từ Guinea về... Các thiết bị này giúp đảm bảo an toàn cho chúng tôi khi thực hiện nhiệm vụ.

Nhóm kỹ sư Việt Nam sáng tạo cáng y tế áp lực âm tặng bệnh việnBSCKII. Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc bệnh viện phát biểu tại lễ bàn giao

PGS.TS. Phan Trung Nghĩa, Viện Kỹ thuật Hóa học, ĐH Bách Khoa Hà Nội, Trưởng dự án cho biết, bệnh viện- nơi tập trung rất nhiều người bệnh và luôn là nơi đầu tiên chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Virus với kích thước rất nhỏ phần lớn nằm trên các giọt dịch bay lơ lửng trong không khí nên nguy cơ lây nhiễm chéo của các cán bộ y tế là rất cao.

Nhóm kỹ sư Việt Nam sáng tạo cáng y tế áp lực âm tặng bệnh việnPGS.TS. Phan Trung Nghĩa chia sẻ về nghiên cứu của nhóm

'Với chiếc cáng áp lực âm, tất cả không khí phải đi qua màng lọc hiệu suất cao mới ra ngoài được. Vì vậy không khí quanh cáng vận chuyển bệnh nhân hoàn toàn là không khí sạch. Cáng cũng được thiết kế khéo léo nhằm đem lại cho bệnh nhân cảm giác dễ chịu, thoải mái. Để có thể cho ra đời được một sản phẩm hoàn thiện trong thời gian gấp rút 3 tháng, nhóm nghiên cứu đã nhận được rất nhiều tư vấn về chuyên môn từ các bác sỹ thuộc bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế thuộc Bộ Y tế', PGS.TS. Phan Trung Nghĩa chia sẻ.

Nhóm kỹ sư Việt Nam sáng tạo cáng y tế áp lực âm tặng bệnh việnHình ảnh cáng áp lực âm do các kỹ sư Việt Nam sáng tạo

Về vật liệu, nhóm dự án đặt mục tiêu làm ra một sản phẩm thiết thực, từ những vật liệu đơn giản, giá thành rẻ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, dễ sử dụng, phù hợp với người Việt Nam và có khả năng tái sử dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!