Những biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng mất ngủ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/28/2024

Người bị mất ngủ kéo dài thường dùng thuốc ngủ theo toa. Thực tế có một số biện pháp tự nhiên giúp trị mất ngủ như thay đổi lối sống, thay thế các vật dụng liên quan đến giấc ngủ, thói quen sử dụng thực phẩm, chất bổ sung, thảo dược…

Người bị mất ngủ kéo dài thường lựa chọn dùng thuốc ngủ theo toa. Thực tế có một số biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng mất ngủ cũng có thể rất hữu ích. Việc thay đổi lối sống, thay thế các vật dụng liên quan đến giấc ngủ, thói quen sử dụng thực phẩm, chất bổ sung, thảo dược… có thể giúp trị mất ngủ hiệu quả.

Lo sợ mọi thứ, sợ nghe điện thoại, sợ phải nói chuyện, sợ đám đông, tim đập nhanh, hồi hộp, không ăn được dẫn đến mất ngủ, lúc nào cũng cảm thấy bất an là tình trạng mà chị Trần Thị Quyết (43 tuổi, trú tại 97/1 ấp 1A, phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) mắc phải suốt một thời gian dài. May mắn là chị đã tìm đúng sản phẩm giúp hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng này. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về các liệu pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ và câu chuyện khắc phục chứng mất ngủ bằng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên của chị Quyết.

Hỗ trợ điều trị mất ngủ bằng các biện pháp tự nhiên và thảo dược

1. Uống sữa ấm

Nếu bị mất ngủ, bạn hãy uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ. Sữa hạnh nhân là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp não tạo ra melatonin (một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ). Ngoài ra, uống sữa ấm còn giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và thư giãn nên dễ ngủ hơn.

2. Ăn đồ ăn nhẹ có tính chất gây buồn ngủ

Theo Shelby Harris, tiến sĩ tâm lý, giám đốc chương trình y tế giấc ngủ hành vi tại Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ, thuộc Trung tâm Y khoa Montefiore, Bronx, New York, Mỹ: Các loại thực phẩm gây ngủ tốt nhất là sự kết hợp giữa protein và carbohydrate. Bạn nên ăn 1/2 quả chuối với 1 thìa súp bơ đậu phộng hoặc bánh quy lúa mạch với phô mai trước khi đi ngủ 30 phút.

3. Trà tâm sen

Tâm sen (tên dùng trong Đông y là liên tâm), được sử dụng từ lâu như một loại trà thảo mộc có tác dụng an thần, thanh nhiệt, giúp ngủ ngon. Tâm sen có chứa alkaloid, flavonoid cùng các axit amin. Alkaloid trong tâm sen có tác dụng giúp ngủ ngon nhưng cũng dễ gây độc với cơ thể nếu dùng quá liều.

Bạn nên chọn tâm sen có nguồn gốc rõ ràng, không bị nấm mốc nhằm tránh nhiễm độc khi uống. Nên sao vàng tâm sen trước khi sử dụng để giảm tính hàn của loại thảo mộc này. Khi mới dùng chỉ nên pha loãng, sau mới tăng dần liều lượng đến khi có giấc ngủ ngon để cơ thể thích ứng dần. Lưu ý là bạn không nên sử dụng trà tâm sen quá thường xuyên và kéo dài trên 1 tháng.

Ngoài ra, việc ăn các món chè hạt sen như: chè hạt sen củ năng, chèn hạt sen long nhãn… cũng giúp ngủ ngon hơn.

4. Rễ cây nữ lang (Valerian)

Những biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng mất ngủRễ cây nữ lang giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả

Từ thời cổ đại, rễ cây nữ lang đã được sử dụng để cải thiện các vấn đề về giấc ngủ. Rễ của loại thảo dược này giúp an thần, chống mất ngủ nhưng phải sử dụng vài tuần mới đem lại kết quả. Các dạng bào chế của loại thảo dược này là trà, thuốc ngâm rượu, thuốc viên. Hãy trao đổi với bác sĩ về liều lượng sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

5. Hoa cúc La Mã (Chamomile)

Cúc La Mã là một loại thảo mộc lâu đời nổi tiếng ở Ai Cập cổ đại, Hy Lạp và La Mã. Trà hay tinh dầu hoa cúc La Mã thường được sử dụng để khắc phục chứng mất ngủ nhờ tính chất giúp thư giãn, an thần.

Lưu ý là bạn không nên sử dụng cúc La Mã nếu từng dị ứng với hoa hướng dương, nấm mốc, hoa cúc.

6. Tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương có tác dụng làm dịu thần kinh và có thể hữu ích với một số người bị mất ngủ. Bạn có thể xông tinh dầu hoa oải hương hay thử tắm nước ấm có bổ sung loại tinh dầu này trước khi đi ngủ để thư giãn cơ thể và tâm trí.

Ngoài ra, bạn có thể dùng tinh dầu sả, tinh dầu gỗ hoàng đàn, tinh dầu hoa ngọc lan, tinh dầu cam hương Bergamot… để có giấc ngủ ngon hơn.

7. Yoga và thiền định

Những biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng mất ngủKhi ngồi thiền, cơ bắp và tâm trạng thư giãn nên dễ ngủ hơn

Sự gia tăng hoạt động cơ bắp và trí não phải suy nghĩ nhiều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Việc thực hiện các kỹ thuật này nhằm làm cho cơ bắp và tâm trạng thư giãn là phương pháp điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.

Ai cũng có thể học kỹ thuật này nhưng thường phải mất đến vài tuần mới có thể thực hành thuần thục. Một số nghiên cứu cho rằng việc tập yoga hay thực hành thiền định thường xuyên giúp tăng nồng độ melatonin trong máu, nên thúc đẩy một giấc ngủ ngon.

Ngoài ra, y học cổ truyền dùng phương pháp châm cứu để cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp điều trị chứng mất ngủ. Đôi khi, các bác sĩ Đông y sẽ kết hợp thảo dược với châm cứu để nâng cao hiệu quả điều trị.

Bổ sung melatonin hoặc các khoáng chất thiết yếu giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ

1. Melatonin

Melatonin không phải là thuốc ngủ mà là một loại hormone do tuyến tùng trong bộ não sản sinh, và giảm dần theo độ tuổi. Loại hormone này cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Do đó, bạn có thể bổ sung melatonin bằng đường ăn uống hoặc dược phẩm.

Melatonin tạo cảm giác buồn ngủ, làm giảm nhiệt độ cơ thể nên làm bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Vì vậy, melatonin thường được sử dụng trong việc điều hòa giấc ngủ và nhịp sinh học.

Melatonin hữu ích với những người hay đi xa, bị trái múi giờ. Bạn chỉ nên sử dụng nó dưới sự hướng dẫn và theo dõi của thầy thuốc.

2. Magiê

Những biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng mất ngủCác loại trái cây là nguồn cung cấp magiê tuyệt vời

Magiê có vai trò quan trọng đối với giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu hụt loại khoáng chất này có thể ngăn não phát ra tín hiệu buồn ngủ vào ban đêm. Bạn có thể bổ sung magiê cho cơ thể từ các nguồn thực phẩm như:

  • Gạo, mầm lúa mì
  • Các loại rau củ: Cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh, cần tây, atisô, khoai tây, bí đỏ, củ cải…
  • Trái cây: Dưa hấu, bơ, chuối, bưởi, xoài, nho khô…
  • Các loại hạt: Hạt bí, hạt mè, hạt điều, hạnh nhân, hạt hướng dương…

Nếu bạn muốn uống bổ sung magiê bằng thực phẩm chức năng, hãy trao đổi thật cụ thể với bác sĩ để biết liều lượng cụ thể. Magiê có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau nên có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

3. L-theanine

Loại axit amin này được tìm thấy trong lá trà xanh có thể giúp chống lại tình trạng lo lắng, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy L-theanine làm giảm nhịp tim và phản ứng miễn dịch với tình trạng căng thẳng. Nó được cho là hoạt động bằng cách thúc đẩy lượng hormone cảm giác tốt mà cơ thể tạo ra. Nó cũng gây ra sóng não liên quan đến thư giãn.

Hãy trao đổi với bác sĩ trước khi bạn bổ sung L-theanine cho cơ thể.

Điều trị mất ngủ bằng cách thay đổi lối sống hoặc thay thế vật dụng thiết yếu liên quan đến giấc ngủ

Ngoài việc thực hiện các biện pháp kể trên, việc thay đổi lối sống hoặc thay thế các vật dụng thiết yếu liên quan đến giấc ngủ cũng có thể cải thiện tình trạng mất ngủ. Những thay đổi sau đây có thể rất hữu ích đối với bạn:

1. Không để tivi trong phòng ngủ: Không để tivi trong phòng ngủ và không xem tivi khi đã quá giờ đi ngủ.

2.Không để điện thoại, máy tính bảng, thiết bị điện tử trên giường: Nếu muốn có một giấc ngủ ngon, bạn hãy tắt các thiết bị kể trên và để chúng cách xa giường.

3. Hãy rời khỏi giường: Nếu không thể ngủ trong vòng 30 phút, bạn nên đứng dậy ra khỏi giường. Bạn hãy đọc sách, ngồi thiền và chỉ trở lại giường khi cảm thấy thực sự buồn ngủ.

4. Không tập thể dục sát giờ đi ngủ: Tập thể dục giúp cải thiện giấc ngủ nhưng khi tập, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng, trong khi cơ thể cần khoảng vài giờ mới có thể trở về nhiệt độ bình thường. Do đó, bạn nên tập thể dục trước giờ đi ngủ ít nhất 3 giờ.

5. Giữ phòng ngủ yên tĩnh, sạch sẽ: Việc phòng ngủ bừa bộn, ồn ào thường gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Không gian yên tĩnh, sạch sẽ giúp tâm trạng bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nếu sử dụng điều hòa, bạn không nên để nhiệt độ quá lạnh. Phòng ngủ quá lạnh có thể khiến bạn trằn trọc khó ngủ.

6. Gối, nệm quá cứng: Nếu rơi vào trường hợp này, bạn đừng ngần ngại bỏ tiền mua 1 chiếc nệm tốt cùng những chiếc gối êm, một cái mền mềm và ấm. Nguyên nhân là chúng ta dành gần 1/3 thời gian trong ngày để ngủ nên bạn cần đầu tư thích hợp để có giấc ngủ ngon.

Bí quyết cải thiện chứng mất ngủ vì trầm cảm, rối loạn lo âu bằng thảo dược

Những biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng mất ngủNhờ dùng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên mà chị Quyết đã có thể ngủ được

Vốn nhanh nhẹn, hoạt bát lại là chủ một tiệm làm tóc nên lúc nào chị Quyết cũng vui vẻ, niềm nở. Khoảng tháng 5 năm 2017, sau khi chuyển tiệm từ Đồng Nai sang Bình Dương, chị bỗng bị chứng mất ngủ, không thể nào chợp mắt. Đầu óc chị luôn trong tình trạng chống chếnh, lo âu, bất an, nhìn thấy thức ăn là sợ, cố ăn thì nôn ra hết.

Không ăn, không ngủ được, người chị Quyết yếu dần. Chị bị hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, hồi hộp, lo âu, trống ngực đánh dồn dập. Đầu óc chị luôn quay cuồng, tinh thần căng thẳng tột cùng khiến chị sợ đủ thứ, sợ tiếng chuông điện thoại, sợ tivi, sợ đám đông, sợ đi xe, sợ cả Facebook…

Từ khi mắc bệnh, đối với chị đêm nào cũng là “đêm trắng”, người xanh xao, mắt lờ đờ, gương mặt vô hồn, chỉ trong thời gian ngắn chị đã sút đến 3kg. Người mỏi mệt nên hay cáu gắt, chị buộc phải đóng cửa tiệm làm tóc.

Lúc đầu, chị đi khám, bác sĩ không chẩn đoán được chị bệnh gì. Sau đó, đi khám tại bệnh viện, chị được chẩn đoán là mất ngủ, trầm cảm, rối loạn lo âu. Tình cờ con gái chị biết đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang (*) được rất nhiều người bị trầm cảm, rối loạn lo âu, mất ngủ sử dụng đạt kết quả tốt. Chị tìm hiểu thông tin thì được biết sản phẩm chứa thành phần hoàn toàn thảo dược như hợp hoan bì, hồng táo, viễn chí… không có tác dụng phụ. Do đó, chị rất yên tâm và đặt mua đủ liệu trình.

Sau khoảng 1 – 2 tháng dùng Kim Thần Khang, chị Quyết có dấu hiệu chuyển biến tốt, ăn uống ngon miệng hơn. Uống đến tháng thứ 3 – 4, chị ngủ được khoảng 3 giờ/ngày, ăn được. Nhờ duy trì việc uống Kim Thần Khang đều đặn kết hợp ăn rau quả tươi và tĩnh dưỡng, đến tháng 12/2017, chị đã lấy lại được giấc ngủ, sức khỏe cải thiện đến 90%, cân nặng tăng. Bây giờ, chị đã trở lại với công việc yêu thích, điều mà cách đây 6 tháng chị không dám nghĩ tới.

Xem thêm: Câu chuyện của chị Lê Thị Hà (ấp 4, Long Thọ, Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Thông tin về sản phẩm Kim Thần Khang

Những biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng mất ngủKim Thần Khang giúp bạn đẩy lùi hiệu quả rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ

Kim Thần Khang giúp hỗ trợ đẩy lùi tình trạng suy nhược thần kinh, căng thẳng, rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ là nhờ những yếu tố sau:

1. Thành phần 100% có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên rất an toàn khi sử dụng lâu dài.
2. Sản phẩm có thành phần là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan – Tree of happiness), một cây thuốc quý đã được sử dụng làm thuốc hơn 2000 năm, giúp giải căng thẳng, làm tinh thần hoan hỷ, vui vẻ.
3. Tác dụng lên cả nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn lo âu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, trầm cảm, căng thẳng:

  • Nhóm dược liệu giúp trấn tĩnh hệ thần kinh: Hợp hoan bì, ngũ vị tử, viễn chí, uất kim có tác dụng giúp trấn tĩnh thần kinh, gây ngủ, dịu thần kinh, giúp cải thiện triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực, lo sợ vô cớ.
  • Nhóm các dưỡng chất giúp tăng cường chất dinh dưỡng thần kinh như: vitamin B3, soy lecithin giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh, ngăn chặn các bệnh lý về thần kinh xuất hiện hoặc tái phát.
  • Nhóm dược liệu giúp tăng sức khỏe toàn trạng: Hồng táo chứa nhiều vitamin A, C, B2, saponin, acid amin; toan táo nhân chứa nhiều các saponin và acid hữu cơ từ đó giúp cơ thể khỏe khoắn, giảm biểu hiện mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

4. Sản phẩm có tác dụng ổn định, lâu dài và không gây lệ thuộc thuốc.

Bạn đang bị mất ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm, suy nhược thần kinh hoặc bạn đã và đang dùng thảo dược Kim Thần Khang cho kết quả tốt, hãy gọi đến tổng đài miễn cước 1800 6105 hoặc Hotline (Zalo/Viber): 090 220 7739 để được tư vấn!

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phương pháp cải thiện chứng mất ngủ kéo dài do rối loạn lo âu, trầm cảm nhiều năm
  • Mất ngủ kéo dài do suy nhược thần kinh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
  • 8 cách giúp “đánh bay” chứng mất ngủ sau sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!