Những biện pháp tự nhiên làm giảm lo âu, stress

Cần biết - 04/20/2024

Nhiều người thường xuyên bị căng thẳng và lo lắng. Trong thực tế, lo âu, stress là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất. Sau đây là các biện pháp tự nhiên, khá an toàn để hỗ trợ điều trị stress.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp điều trị lo âu, stress. Cả trong những trường hợp căng thẳng, stress gây ra bởi hoàn cảnh nhất định. Ví dụ như đối với một người bỏ thuốc lá có dấu hiệu sa sút tinh thần, trầm cảm, việc tập thể dục cũng đem lại lợi ích nhất định. Tập thể dục hàng ngày tương tự như “đốt cháy” năng lượng của lo âu.

Thiền

Thiền là phương pháp giúp hình thành thói quen tập trung tư tưởng vào hình ảnh, một câu chú hoặc một điểm trong hay ngoài cơ thể, từ đó điều chỉnh tình trạng mất cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của hệ thần kinh do quá trình sinh hoạt và làm việc căng thẳng gây nên.

Bài tập thư giãn

Một số người thường vô thức nghiến chặt hàm, căng thẳng các cơ khi lo âu. Bài tập thư giãn tích cực có thể giúp trị liệu tình trạng này. Hãy thử nằm trong tư thế thoải mái và từ từ co thắt, thư giãn từng nhóm cơ, bắt đầu bằng các ngón chân và tiến tới đến vai và hàm, cơ mặt.

Những biện pháp tự nhiên làm giảm lo âu, stress

Nên tư vấn bác sĩ khi dùng các biện pháp điều trị lo âu.

Viết, ghi chép

Tìm cách bộc lộ sự lo âu, căng thẳng có thể giúp dễ dàng kiểm soát stress. Viết nhật ký hay các hình thức viết lách, ghi chép khác là hình thức giúp người ta đối phó tốt hơn với stress. Nhất là hình thức viết lách một cách sáng tạo như sáng tác truyện có thể kiểm soát tích cực lo âu.

Chiến lược quản lý thời gian

Một số người cảm thấy lo âu, căng thẳng khi cùng lúc bị ràng buộc hay có quá nhiều công việc với thời hạn sắp đến. Đó có thể liên quan đến gia đình, công tác hoặc các hoạt động liên quan đến sức khỏe. Lời khuyên là nên lập ra một kế hoạch cụ thể sẵn sàng với những hành động cần thiết để đạt được kết quả như mong muốn. Một thời gian biểu cụ thể chi tiết cho các hoạt động cá nhân có thể giúp ngăn ngừa sự lo âu, căng thẳng. Một số người thấy rằng chia các dự án lớn thành các bước quản lý có thể giúp họ hoàn thành những nhiệm vụ đó với ít căng thẳng hơn.

Hương liệu

Ngửi hương liệu thảo mộc có thể giúp giảm căng thẳng và lo âu. Có nhiều mùi hương thảo mộc và mỗi người lại có đáp ứng khác nhau với các mùi thơm thảo mộc, vì vậy, hãy thử nghiệm với các tùy chọn khác nhau. Ví dụ, mùi hoa oải hương có thể đặc biệt hữu ích với chứng mất ngủ cho phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Kết quả nghiên cứu cho thấy liệu pháp mùi hương có thể làm giảm nhịp tim trong thời gian ngắn và giúp giảm bớt các rối loạn giấc ngủ trong thời gian dài.

Trà thảo mộc

Nhiều loại trà thảo dược cũng có tác dụng giảm lo âu và dễ ngủ. Với một số người, quá trình pha và uống trà có tác dụng thư giãn nhẹ nhàng. Một số loại trà thảo dược có thể có tác động trực tiếp hơn đến não dẫn đến giảm lo âu, căng thẳng. Kết quả của một thử nghiệm nhỏ năm 2018 cho thấy trà hoa cúc có thể làm thay đổi mức độ cortisol - một loại hormon gây căng thẳng.

Thảo dược bổ sung

Giống như trà thảo dược, nhiều chất bổ sung thảo dược được cho là để giảm lo lắng. Điều quan trọng là phải làm việc với thầy thuốc hay lương y am hiểu về các chất bổ sung thảo dược và các tương tác tiềm năng của chúng với các loại thuốc điều trị khác.

Chơi với động vật

Thú cưng đem lại cho con người sự đồng hành, tình yêu và hỗ trợ. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã xác nhận rằng sự tương tác với thú cưng có lợi cho những người có nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm cả sự lo âu, trầm cảm.

Không nhất thiết phải nuôi mèo, chó, chim hay các động vật có lông, những người bị dị ứng có thể nuôi rùa, thậm chí là dế... Biện pháp này đặc biệt tốt cho việc cải thiện sức khỏe tâm lý ở người cao tuổi, người cô đơn. Dành thời gian với động vật cũng có thể làm giảm lo âu và căng thẳng liên quan đến chấn thương hay những người bệnh nặng.

Những lựa chọn điều trị khác

Trị liệu có thể giúp điều trị chứng lo âu kinh niên. Khi không có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như vấn đề về tuyến giáp, trị liệu là hình thức điều trị phổ biến nhất cho stress. Trị liệu có thể giúp một người tìm hiểu nguyên nhân gây ra lo âu. Nó cũng có thể giúp thực hiện thay đổi lối sống và làm việc tích cực.

Một trong những liệu pháp hiệu quả nhất cho chứng lo âu được gọi là liệu pháp hành vi nhận thức (CBT). Mục tiêu là giúp một người hiểu được suy nghĩ của họ ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của họ như thế nào và thay thế những phản ứng đó bằng những lựa chọn thay thế tích cực hoặc mang tính xây dựng.

Thuốc cũng có thể giúp một người kiểm soát chứng lo âu kinh niên. Các thuốc kê toa bao gồm: benzodiazepin, thuốc chống trầm cảm được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, thuốc ngủ (nếu lo âu gây khó hoặc mất ngủ).

Lời khuyên của thầy thuốc

Lo âu không được điều trị có thể trở nên tồi tệ hơn. Các biện pháp khắc phục lo âu tự nhiên có thể thay thế hoặc bổ sung cho các phương pháp điều trị truyền thống và thuốc.

Một người có thể cần phải thử một vài cách kết hợp các liệu pháp và biện pháp khắc phục trước khi tìm ra một phương pháp hiệu quả. Tìm tư vấn bác sĩ có thể giúp một người xác định lựa chọn nào là tốt nhất.

Tuy nhiên, việc thay đổi chế độ ăn uống và một số chất bổ sung tự nhiên có thể tương tác và làm thay đổi cách thức hoạt động của thuốc điều trị thần kinh, vì vậy, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử các giải pháp này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!