Những điều bạn cần biết về bệnh cầu cơ mạch vànhĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Bí quyết sống khỏe - 04/23/2024

Bệnh cầu cơ động mạch vành có thể tiến triển nặng dần theo thời gian, gây thiếu máu cơ tim cục bộ và triệu chứng đau thắt ngực.

Bệnh cầu cơ động mạch vành hay cầu cơ tim, là một dị dạng tim bẩm sinh rất khó phát hiện. Căn bệnh này có thể tiến triển nặng dần theo thời gian, gây thiếu máu cơ tim cục bộ và triệu chứng đau thắt ngực.   

Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu bệnh cầu cơ mạch vành là gì, mức độ nguy hiểm, cách điều trị ra sao nhé!

Bệnh cầu cơ mạch vành là gì?

Trong số những người mắc bệnh tim mạch nói chung, người mắc bệnh cầu cơ mạch vành chỉ chiếm khoảng 5%. Bởi vậy, nhắc tới “cầu cơ mạch vành” không ít người hoang mang vì không hiểu về căn bệnh này.

Hiểu đúng về bệnh cầu cơ mạch vành

Bệnh cầu cơ mạch vành thường bị lầm tưởng là bệnh mạch vành, tuy nhiên đây là một dị dạng tim bẩm sinh. Động mạch vành tim thông thường nằm bao bọc bên ngoài trái tim, dẫn máu cung cấp oxy và năng lượng cho các tế bào tim hoạt động.

Nhưng đối với người bệnh cầu cơ mạch vành, sẽ có một đoạn động mạch vành đi xuyên qua cơ tim. Trong quá trình tâm thu (tim co bóp đẩy máu ra khỏi buồng tim), động mạch này sẽ bị bóp chặt gây tắc nghẽn trong quá trình tâm thu. Tuy nhiên, lúc này máu ở các buồng tim được tống ra hệ tuần hoàn chứ chưa cung cấp cho động mạch vành, ở kỳ tâm trương (lúc tim giãn, máu trở về tim), máu mới đến động mạch vành để nuôi dưỡng cơ tim. Vì thế cầu cơ ở giai đoạn đầu chưa gây thiếu máu cơ tim, nên hầu như ít xuất hiện triệu chứng.

Triệu chứng nhận biết bệnh cầu cơ mạch vành

Khoảng 30% bệnh nhân mắc cầu cơ mạch vành không có triệu chứng hoặc không rõ ràng khi còn trẻ. Đó là do cơ thể đã thích ứng với tình trạng này trong nhiều năm đồng thời đoạn cầu cơ mạch vành chưa bị chèn ép nhiều. Một số triệu chứng có thể xảy ra bao gồm nặng ngực, tức ngực, khó thở, nhưng đi khám không chẩn đoán ra bệnh.

Bên cạnh các triệu chứng đi kèm như khó thở, nhịp tim nhanh, mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Một số người có triệu chứng tương tự như bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ bao gồm:

• Tức, nặng ngực:Triệu chứng này gần như luôn xảy ra, cơn đau có thể tăng lên tùy thời điểm, nhất là khi thay đổi thời tiết hoặc lo lắng, căng thẳng.

• Đau thắt ngực: Người bệnh có thể thường xuyên gặp phải cảm giác bó chặt ở ngực hay bị đè nặng ở phía trước ngực, đau lan ra tay trái hoặc lên phía dưới hàm, khó thở, mệt. Một số trường hợp bệnh nhân có thể có các triệu chứng của thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, co thắt động mạch vành.

Bệnh cầu cơ mạch vành thường không gây ra bất cứ triệu chứng nào trước năm 30 tuổi bởi dải cơ tim ở giai đoạn này đang còn mềm mại, chưa bị ảnh hưởng. Nhưng khi tuổi càng cao mạch vành càng xơ cứng, cơ tim dày hơn làm chèn ép vào đoạn mạch vành dị dạng nên triệu chứng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.

Cách phát hiện bệnh cầu cơ mạch vành

Những điều bạn cần biết về bệnh cầu cơ mạch vànhĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bác sĩ chẩn đoán bệnh cầu cơ mạch vành bằng phương pháp xét nghiệm hình ảnh.

Để chẩn đoán bệnh cầu cơ mạch vành, bác sĩ cần sử dụng xét nghiệm hình ảnh. Các triệu chứng lâm sàng hay điện tâm đồ, siêu âm tim chỉ xác định có liên quan đến tim mạch, nhưng không thể xác định được chính xác.

Những người có triệu chứng đau thắt ngực tương tự như bệnh mạch vành nhưng không phát hiện có xơ vữa cũng không co thắt vành tim, thì có nguy cơ mắc bệnh cầu cơ mạch vành. Khi đó, người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa tim mạch để thăm khám chuyên sâu.

Một số xét nghiệm hình ảnh chẩn đoán bệnh cầu cơ mạch vành bao gồm:

• Điện tim gắng sức:Đo điện tim gắng sức để kiểm tra dấu hiệu của thiếu máu cơ tim, chụp nhấp nháy cơ tim để phát hiện vùng tuần hoàn máu kém, chẩn đoán bệnh cầu cơ tim.

• Chụp động mạch vành qua da:Đây là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán chính xác cầu cơ động mạch vành. Ngoài ra, phương pháp siêu âm tim trong lòng mạch (IVUS) cũng có thể phát hiện được đoạn mạch vành bị cầu cơ. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và trang thiết bị y tế của bệnh viện, bác sĩ sẽ lựa chọn cho bạn phương pháp chẩn đoán phù hợp nhất.

Bệnh cầu cơ mạch vành có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm của bệnh cầu cơ mạch vành phụ thuộc vào khả năng gặp các biến chứng. Bệnh cầu cơ mạch vành có thể gây ra những biến chứng như:

  • Cơn đau thắt ngực
  • Block nhĩ thất
  • Suy thất trái
  • Đột tử

Gs. Phạm Gia Khải cho biết, bệnh cầu cơ mạch vành đơn thuần hầu như không gây nhồi máu cơ tim, hoặc nếu có thì tỷ lệ cũng rất thấp. Ở tuổi trung niên, sự giãn nở của cơ tim kém dần do một số bệnh mắc kèm như bệnh tăng huyết áp, bệnh cơ tim làm cho đoạn cầu cơ bị bó chặt, khó giãn và gây ra tình trạng đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim cục bộ và triệu chứng khác tương tự bệnh mạch vành.

Bệnh cầu cơ mạch vành tuy không quá nguy hiểm, nhưng khó điều trị. Điều này sẽ khiến các triệu chứng bệnh ngày càng nặng và rõ rệt, gây nhiều khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt nếu không biết cách cải thiện bệnh.

Giải pháp cải thiện bệnh cầu cơ mạch vành

Những điều bạn cần biết về bệnh cầu cơ mạch vànhĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Phẫu thuật là một giải pháp để điều trị và cải thiện bệnh cầu cơ mạch vành.

Người bệnh nên phối hợp phương pháp Tây y – Đông y nhằm hỗ trợ nhau, giúp tăng cường hiệu quả kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng để cải thiện bệnh.

1. Điều trị bằng thuốc Tây

Người bệnh cầu cơ mạch vành nếu không có triệu chứng sẽ không cần sử dụng thuốc. Tuy nhiên, khi xuất hiện các triệu chứng thiếu máu cơ tim, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được điều trị cải thiện bệnh. Bác sĩ thường sẽ chỉ định các nhóm thuốc chẹn beta và thuốc chẹn kênh canxi giúp thư giãn cơ tim, hạ huyết áp và giảm tình trạng rối loạn nhịp tim.

Bệnh cầu cơ mạch vành gần như không đáp ứng với thuốc điều trị, nên mục tiêu kiểm soát bệnh là phải điều trị bệnh cơ hội như huyết áp cao, thiếu máu cơ tim do xơ vữa mạch vành.

2. Phẫu thuật tháo cầu cơ mạch vành

Phương pháp này chỉ được thực hiện khi người bệnh không đáp ứng với thuốc điều trị hoặc các triệu chứng ngày càng trở nên nặng hơn và mất kiểm soát. Tuy nhiên việc phẫu thuật sẽ rất khó thực hiện và thành công không cao. Vì vậy, bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện phương pháp đơn giản hơn là bắc cầu đoạn động mạch này.

3. Sử dụng thảo dược Đông y

Mục tiêu phương pháp điều trị nội khoa là duy trì sự mềm mại của hai khối cơ trên và dưới đoạn cầu cơ. Ở độ tuổi càng cao kèm theo bệnh tim mạch khác làm cho cơ tim cứng lại hoặc dày lên khiến việc đáp ứng điều trị sử dụng thuốc Tây y không hiệu quả.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, 4 thảo dược Đông y bao gồm cao Natto, cao Đan sâm, cao Hoàng đằng, L – Carnitine có tác dụng làm giảm hẳn các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, ho, đau thắt ngực và cải thiện chức năng tim cho người bệnh.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang với 4 thành phần thảo dược quý giúp từ đó cải thiện được bệnh cầu cơ mạch vành. Hiệu quả của sản phẩm đã đượckiểm chứng lâm sàngvà kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada năm 2014

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Hiệu quả của Ích Tâm Khang trong liệu pháp hỗ trợ suy tim mãn tính – Journal of Nutritional Therapeutics

Thực tế, nhiều người bệnh sử dụng TPBVSK Ích Tâm Khang đều nhận thấy các triệu chứng đau thắt ngực, khó thở, nặng ngực đã thuyên giảm. Sau chặng đường gian nan chữa bệnh cầu cơ mạch vành, ông Nguyễn Quang Tú (Hà Nội) đã quyết định sử dụng thêm sản phẩm Ích Tâm Khang. Đến bây giờ, các triệu chứng đau thắt ngực, nặng ngực, cảm giác lồng ngực bị bó nghẹn không còn nữa, nhờ đó mà sức khỏe của ông cải thiện lên nhiều.

Những điều bạn cần biết về bệnh cầu cơ mạch vànhĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Bệnh cầu cơ mạch vành tuy là bệnh dị dạng trên cơ tim, chủ yếu chỉ có thể thay đổi nhờ phẫu thuật. Nhưng người bệnh vẫn còn nhiều cách để kiểm soát căn bệnh này bằng cách kết hợp thuốc Đông y và Tây y giúp duy trì tuần hoàn máu cơ tim ổn định. Bạn cũng đừng quên lưu ý điều chỉnh lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe tim mạch nhé!

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh mạch vành và cách chữa trị không dùng thuốc
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh mạch vành nên ăn gì?
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh mạch vành có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!