Những điều bạn cần biết về bệnh gan nhiễm mỡ?

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Thế nào là bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Những điều bạn cần biết về bệnh gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh thường gặp ở những người trong độ tuổi trung niên hay những người sống ở các nước đang phát triển bởi lối sống vội vàng gấp gáp cùng những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học khiến cho gan bị tổn thương dễ gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng ở nước ta. Một trong những nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên phổ biến chính là những món ăn gây hại cho gan.

Khi lượng mỡ tích tụ trong lá gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan từ là gan đã có hiện tượng nhiễm mỡ, đặc biệt là khi lượng mỡ chiếm 20% gan có thể diễn đến xơ gan gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân. Lượng mỡ trong gan càng cao thì gan càng khó có thể hoàn thành các chức năng của nó. Gan nhiễm mỡ tuy là căn bệnh lành tính và có thể chữa trị được những nếu không được điều trị đúng cách, rất có thể bệnh sẽ chuyển biến theo chiều hướng xấu và gây ra các biến chứng nguy hiểm, khó chữa lành bao gồm xơ gan và ung thư gan.

Phân loại gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ chiếm hơn 5% trọng lượng lá gan.

Tùy thuộc vào hàm lượng mỡ trong gan, bệnh được chia thành ba loại:

- Loại nhẹ: Mỡ chiếm từ 5-10% trọng lượng gan;

- Loại vừa: Mỡ chiếm 10-25% trọng lượng gan;

- Loại nặng: Mỡ chiếm >= 30% trọng lượng gan.

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Thống kê cho thấy, bệnh gan nhiễm mỡ hay gặp ở người nghiện rượu, lười vận động cơ thể, do thừa cân, béo phì, do đái tháo đường, tăng lipid máu (bao gồm cả cholesterol và triglyceride hoặc do suy dinh dưỡng do thiếu hụt protein hoặc có thể do các bệnh viêm gan khác: viêm gan A, B, C, E hoặc do bệnh sốt rét. Đồng thời nó cũng có nguyên nhân từ yếu tố di truyền gia đình.

Dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ

Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong bài tiết, chuyển hóa cũng như nội tiết của cơ thể. Chính vì vậy khi lá gan bị tổn thương do nhiễm mỡ sẽ có một số triệu chứng điển hình như sau:

- Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ăn uống không ngon miệng;

- Luôn có cảm giác buồn nôn, đầy bụng;

- Rối loạn nội tiết ở phụ nữ, nam giới;

- Vàng da, thiếu hụt vitamin.

Ngoài ra siêu âm còn thấy tăng kích thước gan, hay bệnh nhân cảm thấy đau bụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!