Những điều bạn nên biết về thuốc Morphine (Phần 1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Morphine là loại thuốc giảm đau phổ biến, có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương. Vậy loại thuốc này được sử dụng như thế nào?

Morphine là loại thuốc giảm đau phổ biến, có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương. Vậy loại thuốc này được sử dụng như thế nào?

Morphine là loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid (thuốc phiện). Thuốc hoạt động vùng não nhằm thay đổi cách cơ thể cảm nhận về cơn đau, giúp ức chế các cơn đau một cách hiệu quả.

Cách sử dụng Morphine

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc và mỗi lần dùng lại thuốc. Ngoài ra, khi được chỉ định dùng thuốc, bạn nên làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Bạn có thể dùng thuốc này khi bụng đói hoặc no. Nếu bạn bị buồn nôn và dạ dày cảm thấy khó chịu, việc dùng thuốc khi bụng no sẽ có hiệu quả hơn. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về những cách khác để giảm buồn nôn khi dùng thuốc như nằm 1−2 giờ cùng với việc di chuyển đầu ít nhất có thể.

Nếu bạn đang sử dụng Morphine ở dạng lỏng, hãy đo liều lượng mỗi lần dùng cẩn thận bằng dụng cụ đặc biệt. Bạn không nên sử dụng muỗng hay các dụng cụ thường dùng trong gia đình vì bạn có thể đo sai liều dùng.

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng cho bạn dựa trên tình trạng sức khỏe và phản ứng đối với liệu pháp điều trị. Bạn không nên tự ý tăng liều hoặc dùng thuốc lâu hơn thời gian được chỉ định.

Loại thuốc này sẽ có hiệu quả nhất nếu chúng được sử dụng khi những dấu hiệu đầu tiên của cơn đau xuất hiện. Nếu bạn đợi cho đến khi cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn, thuốc có thể không thể đem lại hiệu quả.

Nếu cơn đau kéo dài dai dẳng (chẳng hạn như do ung thư), bác sĩ có thể kê cho bạn loại thuốc opioid có tác dụng kéo dài. Trong những trường hợp này, thuốc có thể được sử dụng cho cơn đau đột ngột (tột đỉnh) chỉ khi cần thiết. Các loại thuốc giảm đau khác (như Acetaminophen, Ibuprofen) cũng có thể được kê chung với loại thuốc này.

Thuốc Morphine có thể gây nên các phản ứng gây nghiện, đặc biệt nếu bạn sử dụng thường xuyên trong một thời gian dài hoặc dùng với liều cao. Ngoài ra, nguy cơ này có thể cao hơn nếu bạn mắc chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện (như lạm dụng các chất ma túy và rượu).

Trong những trường hợp như vậy, các triệu chứng nghiện (như bồn chồn, chảy nước mắt, chảy nước mũi, buồn nôn, đổ mồ hôi, đau cơ) có thể xảy ra nếu bạn đột ngột ngừng sử dụng thuốc. Để ngăn ngừa các phản ứng gây nghiện, bác sĩ có thể kê thuốc cho bạn với liều giảm dần. Hãy thông báo cho bác sĩ biết ngay khi bạn có dấu hiệu gặp phải tình trạng này.

Tác dụng phụ của Morphine

Hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có dấu hiệu phản ứng dị ứng với Morphine như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng.

Giống như các loại thuốc gây mê khác, Morphine có thể làm chậm hơi thở của bạn. Thậm chí, điều này có thể dẫn đến tử vong nếu hơi thở trở nên quá yếu.

Bạn nên đến bệnh viện ngay nếu:

  • Nhịp tim chậm, hơi thở yếu hoặc nông;
  • Đau ngực, nhịp tim đập nhanh hoặc đập thình thịch;
  • Cực kỳ buồn ngủ, cảm giác như sắp ngất;
  • Mất kinh nguyệt;
  • Bất lực trong quan hệ tình dục, mất hứng thú với chuyện chăn gối hoặc các vấn đề về tình dục khác;
  • Nồng độ cortisol thấp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp phải những triệu chứng như kích động, ảo giác, sốt, đổ mồ hôi, run, nhịp tim nhanh, cứng cơ, co giật, mất thăng bằng.

Morphine thường gây ra những tác dụng phụ về hô hấp ở người lớn tuổi và những người bị bệnh nặng, suy dinh dưỡng hoặc suy nhược.

Tuy nhiên, những tác dụng phụ trên thường ít xảy ra. Khi dùng thuốc, bạn thường gặp những tác dụng phụ sau:

  • Buồn ngủ, chóng mặt;
  • Táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày, buồn nôn, nôn;
  • Nhức đầu, cảm giác mệt mỏi;
  • Lo lắng;
  • Ngứa nhẹ.

Hello Bacsi hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ hơn về thông tin khi sử dụng thuốc Morphine.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tiêu chảy trong thai kỳ: những điều cần lưu ý!
  • Giải đáp băn khoăn về bệnh đau ngực Prinzmetal
  • Máy đo nhịp tim có thể giúp ngăn chặn đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!