Những kiểu ăn kiêng sai lầm mà rất nhiều người mắc khi giảm cân, đặc biệt là cái số 3

Điều cần biết - 03/29/2024

Để có được thân hình đẹp, nhiều người sẵn sàng tìm đủ mọi cách ăn kiêng. Tuy nhiên, việc ăn kiêng thiếu khoa học có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe đáng báo động mà bạn không nên chủ quan coi thường.

Nếu có một ai đó nhận xét rằng đợt này trông bạn mập hơn thì điều đầu tiên bạn sẽ nghĩ đến ngay sau đó là tìm mọi cách để giảm cân. Lúc này, hàng loạt ý tưởng ăn kiêng như thế nào để giảm cân sẽ được vạch ra. Về cơ bản, để giảm cân hiệu quả thì cần cắt giảm được lượng calories tiêu thụ hàng ngày và tăng cường lịch trình tập luyện nhiều hơn.

Tưởng đơn giản nhưng hóa ra nhiều người lại không thực hiện đúng cách, dẫn đến hàng loạt nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số kiểu ăn kiêng sai lầm khiến bạn chẳng những không thu lại hiệu quả gì mà còn phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe khôn lường.

Kiêng ăn thịt đỏ hoàn toàn

Đây là một trong những kiểu ăn kiêng dễ gây kiệt sức và thiếu chất nhất. Mặc dù khi ăn kiêng, các chuyên gia cũng khuyến cáo nên chuyển sang ăn ức gà hoặc các loại cá. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dành 1 - 2 bữa trong tuần để ăn các món từ thịt đỏ. Điều này sẽ giúp bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể, tránh làm xuất hiện tình trạng chóng mặt, uể oải.

Những kiểu ăn kiêng sai lầm mà rất nhiều người mắc khi giảm cân, đặc biệt là cái số 3

Không ăn đủ lượng thức ăn cần thiết mỗi ngày

Có một sai lầm thường thấy là rất nhiều người khi ăn kiêng không biết cân đối đủ lượng thức ăn trong ngày. Trong khi đó, cơ thể của chúng ta lại cần khoảng 1000 calories mỗi ngày để duy trì được những hoạt động cần thiết. Nếu ăn ít hơn 1000 calories, bạn sẽ có cảm giác nhanh đói và một phản ứng sinh học xảy ra là nguồn năng lượng từ vùng cơ của bạn bị tích tụ lại, kéo theo tình trạng mỡ thừa tồn đọng nhiều. Lúc này, mọi nỗ lực giảm cân của bạn đều có thể bay biến hết.

Bỏ bữa liên tục

Đây dường như là sai lầm thường gặp phải ở nhiều người nhất, có người sẽ chọn bỏ bữa sáng nhưng có người lại chọn bỏ bữa tối. Điều này tưởng chừng là một việc làm hiệu quả để cắt giảm lượng calories tiêu thụ mỗi ngày, nhưng nó lại mang đến nhiều tác hại không ngờ.

Theo đó, khi bạn bỏ bữa, quá trình trao đổi chất sẽ làm việc chậm hơn, từ đó khiến thức ăn khó chuyển hóa thành năng lượng. Đồng thời, bạn cũng sẽ có xu hướng ăn vặt nhiều hơn để giảm bớt cơn đói. Hậu quả là cân nặng chẳng những không giảm mà còn gây tăng cân mất kiểm soát. Vì vậy, trong quá trình giảm cân, bạn vẫn nên ăn đủ 3 bữa và tiết chế khẩu phần ăn ở mỗi bữa cho phù hợp để có đủ năng lượng làm việc xuyên suốt cả ngày.

Những kiểu ăn kiêng sai lầm mà rất nhiều người mắc khi giảm cân, đặc biệt là cái số 3

Ăn bù vào ngày cuối tuần

Nhiều người hay có quan niệm là cứ ăn kiêng kham khổ vào những ngày trong tuần, đến cuối tuần thì 'xả' một bữa với hội bạn thân. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến bạn nạp nhiều hơn lượng calories cần thiết, từ đó gây mất kiểm soát và khiến kết quả giảm cân bị ảnh hưởng.

Thay vì ăn thả phanh vào ngày cuối tuần, bạn chỉ nên ăn thêm một bữa phụ so với ngày bình thường vào cuối tuần. Đồng thời, bạn nên tham gia một lớp học yoga để thúc đẩy tinh thần thoải mái hơn.

Thay thế các bữa ăn bằng trái cây hoặc đồ uống

Biết rằng khi ăn kiêng thì các chuyên gia thường khuyến cáo bạn nên bổ sung thật nhiều chất xơ từ rau củ quả và các loại ngũ cốc nguyên hạt. Vậy nhưng, bạn không nên lựa chọn phương pháp uống thay vì ăn. Bởi điều này khiến bạn không thu nạp được đủ nguồn dinh dưỡng từ những loại thực phẩm trên mà còn dễ sinh ra cảm giác đói vặt, muốn ăn nhiều thứ hơn.

Những kiểu ăn kiêng sai lầm mà rất nhiều người mắc khi giảm cân, đặc biệt là cái số 3

Thử nghiệm nhiều cách ăn kiêng khác nhau cùng một lúc

Bạn có thể tìm thấy hàng loạt chế độ ăn kiêng giúp giảm cân hiệu quả trên mạng. Dù vậy, cần tìm cho mình một chế độ phù hợp để thực hiện nó xuyên suốt trong khoảng thời gian ăn kiêng. Đừng chỉ mới bước vào chế độ ăn kiêng này thấy chưa có hiệu quả đã vội vàng tìm đến một chế độ ăn kiêng khác. Điều này sẽ khiến cơ thể bạn phải liên tục thay đổi để thích ứng với những chế độ ăn mới và nó chẳng thu lại được kết quả gì như ý muốn cả.

Những kiểu ăn kiêng sai lầm mà rất nhiều người mắc khi giảm cân, đặc biệt là cái số 3

Nguồn: Verywellfit, Totalbeauty

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!