Những loại rau củ này càng để trong tủ lạnh lại càng nhanh hỏng

Thời sự - 04/18/2024

Tủ lạnh tốt khi bảo quản thực phẩm chưa dùng đến, nhất là trong những ngày dài nghỉ dịch COVID - 19 hạn chế đi lại hiện nay. Thế nhưng, có những loại rau củ quả càng để tủ lạnh càng nhanh hỏng, mất giá trị dinh dưỡng.

Có những loại thực phẩm càng để tủ lạnh càng nhanh hỏng

Theo PGS. BS. Trương Tuyết Mai – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, việc bảo quản thực phẩm sau khi lựa chọn, mua về là rất quan trọng, nhất là các thực phẩm chưa được chế biến ngay. Hầu như bà nội trợ nào cũng nghĩ rằng tủ lạnh có thể để được tất cả mọi thứ trong đó, giữ chúng được tươi ngon. Thế nhưng quan niệm này cũng có nhiều sai lầm. Cách bảo quản ra sao sẽ phụ thuộc vào từng nhóm thực phẩm. Điều này sẽ giúp cho việc giữ không bị mất các chất dinh dưỡng của thực phẩm, đảm bảo được độ tươi ngon khi chế biến món ăn.

Đối với nhóm thịt, cá, hải sản cần bảo quản trong tủ đông lạnh khi chưa chế biến ngay. Đối với nhóm tươi sống như rau, quả thì cần bảo quản trong tủ lạnh ở ngăn mát. Nhóm trứng, sữa cần để ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi mát trong nhà, tránh ánh nắng trực tiếp….

Một số thực phẩm khi để đông lạnh, nhiệt độ thấp sẽ ức chế các enzym phá hủy chất dinh dưỡng và vitamin như rau, quả, trứng, sữa, do đó không nên để các thực phẩm này tại ngăn đông lạnh. Ngoài ra, không phải loại rau củ quả nào cũng nên cất trong tủ lạnh vì điều này lại làm thực phẩm nhanh chóng hỏng, mất ngon so với việc bảo quản trong môi trường mát và tối.

Những loại rau củ này càng để trong tủ lạnh lại càng nhanh hỏng

Cách bảo quản sẽ tùy thuộc vào nhóm thực phẩm. Ảnh minh họa

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên một số loại củ quả càng để tủ lạnh càng nhanh hỏng như:

+ Cà chua: Cà chua sẽ được lưu giữ tốt nhất trong môi trường tự nhiên. Bảo quản cà chua trong hộp nhựa để tủ sẽ làm cà chua chín và thối nhanh hơn. Lưu trữ trong các loại túi quá kín làm chúng bị 'chết ngạt' và tăng tốc độ hư hỏng và thối. Cà chua mất đi hương vị chế biến không còn ngon.

+ Khoai tây: Ai cũng nghĩ cho khoai tây vào tủ lạnh sẽ để được lâu nhưng nhiệt độ thấp có thể khiến khai tây chứa nhiều đường hơn. Điều này xảy ra khi một số tinh bột được chuyển thành đường khử. Khi nấu với nhiệt độ nấu rất cao, đường có thể tạo thành các chất gây ung thư, được gọi là acrylamide.

Nhiều người có thói quen để khoai tây ngay bên các loại trái cây và rau quả chín, đặc biệt là chuối, táo, hành tây và cà chua càng không tốt vì giải phóng một lượng lớn ethylene gây hại.

+ Bí ngòi, dưa chuột : Để tủ lạnh nhanh bị mềm, xốp hơn nếu để ở nhiệt độ thấp như ở trong tủ lạnh.

+ Các loại củ như hành tây, gừng, tỏi và khoai lang nên được bảo quản ở nơi tối hay trong một túi tối màu vì ánh sáng mặt trời làm cho chúng nảy mầm và không ăn được.

+ Cà rốt và củ cải đường: Để trong tủ lạnh lâu chúng nhanh héo, sau đó chúng thậm chí còn có thể bị thối nhanh hơn so với khi để ở ngoài.

- Các loại quả có múi như bưởi, cam, dứa…: Không khí lạnh trong tủ có thể làm hỏng và khiến vỏ bị khô, quắt. Dứa cho vào tủ ám mùi mà nhanh ủng nếu không để kín.

Vài mẹo bảo quản thực phẩm không cần tủ lạnh

- Cà chua: Ở phần cuống của cà chua nhanh bị thối, phân hủy nên mọi người xếp cuống của cà chua hướng lên trên sẽ giúp chúng lâu hỏng hơn.

- Khoai tây: Lưu trữ chúng ở các tầng hầm, nhà để xe hoặc nhà kho mát mẻ giúp trì hoãn sự hình thành mầm trên củ, một trong những dấu hiệu hư hỏng đầu tiên.

- Gia vị tỏi, gừng, hành…: Thay vì để chúng trong các túi ni lông treo lên góc bếp. Mọi người đựng chúng ở trong túi giấy rồi đục lỗ cho thoáng khí. Các loại gia vị này ưa tối nên không cẩn thận là rất dễ mọc mầm.

- Dứa: Để dứa được giữ tươi lâu, bạn cắt phần lá dứa và úp ngược chúng xuống để cân bằng lượng đường, không nhanh thối.

- Chuối: Chuối để trong tủ lạnh thường hay bị thêm đen. Đặt chuối ở nhiệt độ phòng và bọc cuống quả chuối bằng màng bọc thực phẩm để bảo quản được lâu hơn.

- Xà lách, bắp cải…: Dùng mấy que tăm nhọn cắm ngập chúng vào cuống cây xà lách. Cắm thật sâu chỉ để chừa lại một phần nhỏ que tăm sẽ giữ nước, giữ ẩm cho chúng được tươi lâu.

- Dùng ly nước giữ tươi rau thơm, măng tây… chúng sẽ tươi thêm được 3 - 4 ngày. Súp lơ bọc thêm màng bọc nilon có đục lỗ thoát khi ở phần hoa sẽ luôn tươi xanh không lo bị héo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!