Những lưu ý khi bổ sung viên sắt

Các bệnh - 03/29/2024

Con gái tôi có hiện tượng da xanh xao, nhợt nhạt và hay bị hoa mắt chóng mặt.

Đi khám bác sĩ cho biết con tôi bị thiếu máu thiếu sắt và nói con tôi cần phải bổ sung viên sắt. Tôi đã mua thuốc theo đơn của bác sĩ nhưng muốn biết về cách uống thế nào cho có hiệu quả nhất. Xin được báo tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn.

Nguyễn Minh Nguyệt(Bắc Ninh)

Sắt là một yếu tố vi lượng, có vai trò rất quan trọng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và bà mẹ mang thai. Sắt cùng với protein tạo thành huyết sắc tố (hemoglobin) vận chuyển oxy cho nên thiếu sắt dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng là bệnh phổ biến ở trẻ em.

Những lưu ý khi bổ sung viên sắt

Một số thực phẩm chứa nhiều chất sắt.

Khi thiếu hụt sắt, cơ thể không chỉ có thay đổi sự tạo máu, mà còn thay đổi chức năng của nhiều enzym quan trọng. Do vậy, bổ sung sắt là biện pháp rất quan trọng trong các trường hợp thiếu máu thiếu sắt do các nguyên nhân khác nhau; phụ nữ có thai, cho con bú, chứng xanh lướt của phụ nữ, trẻ em đang lớn (nhu cầu sắt tăng cao)...

Trong điều trị, sắt có thể dùng riêng rẽ hoặc phối hợp với một số các vitamin khác. Dạng uống (đường uống) là đường dùng thông dụng nhất, bác sĩ thường kê đơn cho bệnh nhân về dùng.

Đối với các chế phẩm chứa sắt khi dùng cần chú ý: Dùng đường uống người dùng có thể thấy lợm giọng, buồn nôn, nôn, táo bón, tiêu chảy, kích ứng đường tiêu hóa. Ngoài ra, đối với chế phẩm dạng nước nếu uống trực tiếp có thể thấy đen răng (răng bị nhuộm màu), có thể uống qua ống hút để khắc phục tình trạng này. Khi uống sắt một số người còn thấy có hiện tượng phân đen. Đây là tình trạng không nguy hiểm nên người bệnh không cần phải lo lắng nếu gặp phải.

Cần lưu ý, để sắt hấp thu được tốt nhất, khi uống viên sắt hoặc ăn các thực phẩm giàu sắt thì nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C để giúp tăng cường hấp thu sắt như: bưởi, cam, quýt, chuối, xoài...; không dùng cùng các chế phẩm chứa canxi hoặc thức ăn giàu canxi vì việc bổ sung đồng thời cả canxi và sắt sẽ làm cản trở hấp thu của cả hai thuốc này và bị đào thải ra ngoài. Vì thế, trong trường hợp phải bổ sung canxi cần phải uống các thuốc này cách nhau ít nhất 2 giờ. Nên uống sắt vào lúc dạ dày rỗng (lúc đói), sắt sẽ hấp thu tốt hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!