Những người lần đầu làm bố có nguy cơ… béo phì!

Sức khỏe nam giới - 04/20/2024

Những người lần đầu làm bố thường rất háo hức mong con, thế nhưng khi bé yêu cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc cuộc sống của người đàn ông bị đảo lộn.

Những người lần đầu làm bố thường rất háo hức mong đợi đến ngày con chào đời, thế nhưng đến khi thiên thần nhỏ cất tiếng khóc cũng chính là lúc cuộc sống của người đàn ông bị đảo lộn. Bạn sẽ trải qua nhiều đêm mất ngủ vì phụ vợ chăm con nhỏ và có nguy cơ bị béo phì từ lúc nào không hay.

Trải nghiệm của người lần đầu làm bố chắc hẳn sẽ không hề dễ dàng chút nào. Có thể nói đây chính là sự hy sinh xứng đáng vì thiên thần bé nhỏ. Bạn có thể sẽ mất đi sự tự do khi phải dành thời gian nhiều hơn chăm sóc con và cảm thấy mệt mỏi hơn vào mỗi sáng mai đi làm. Đặc biệt, những ông bố trẻ lại thường hay gặp phải tình trạng béo phì.

Nguy cơ béo phì ở người lần đầu làm bố

Việc trở thành một người bố là điều tuyệt vời, nhưng đi kèm theo đó là những đêm mất ngủ bởi tiếng khóc trẻ con hay bạn phải bật dậy thay tã cho con rồi trông con cho vợ chợp mắt… Khi bạn có con, một giấc ngủ đủ 7 – 8 tiếng bỗng dưng trở thành một “ước mơ” xa xỉ!

Thực tế cho thấy, bạn có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 5% nếu bạn bị thiếu ngủ (ít hơn 6 tiếng/ngày). Tình trạng thiếu ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của bạn và khả năng trao đổi chất. Người thiếu ngủ thường có xu hướng cảm thấy đói vào ban đêm, thèm thức ăn nhanh hay thực phẩm chế biến sẵn chính là những nguyên nhân dễ gây béo phì.

Người lần đầu làm bố thường bị thiếu ngủ dẫn đến làm tăng lượng hormone ghrelin, chính là một loại hormone gây kích thích thèm ăn khiến bạn ăn nhiều hơn vào ban đêm. Tình trạng này còn làm suy giảm hormone leptin, là loại hormone điều chỉnh sự thèm ăn của bạn. Vì thế, bạn sẽ thường cảm thấy đói bụng, ăn nhiều hơn và dễ bị béo phì.

Béo phì có thể là yếu tố nguy cơ của những căn bệnh khác như tiểu đường, tim mạch… ẩn chứa nhiều rủi ro về sức khỏe. Để luôn là một người bố khỏe mạnh cũng như là chỗ dựa vững chắc cho vợ, bạn nên thực hiện một số giải pháp giúp ngăn ngừa béo phì.

Cách ngăn ngừa béo phì cho các ông bố

Những người lần đầu làm bố có nguy cơ… béo phì!

Để ngăn ngừa tình trạng béo phì do thiếu ngủ, các ông bố trẻ hãy thực hiện những giải pháp sau:

• Dỗ bé ngủ sớm: Bạn có thể tập thói quen cho bé ngủ sớm, thường tốt nhất khoảng 8 hoặc 9 giờ tối, để bạn có nhiều thời gian ngủ hơn.

• Sử dụng tinh dầu: Một số loại tinh dầu có khả năng giúp thư giãn đầu óc và dễ ngủ hơn. Bạn nên nhớ hãy mua tinh dầu ở những nơi cửa hàng uy tín, tránh khả năng gây ảnh hưởng đến khướu giác của bé.

• Hạn chế thực phẩm gây mất ngủ:Các loại thức uống như cà phê, trà hay rượu bia là những chất kích thích mà bạn cần tránh nếu không muốn mất ngủ.

• Tập thể dục nhẹ nhàng:Bạn có thể tập vài động tác thể dục trong phòng ngủ hoặc các tư thế yoga để đầu óc thoải mái, ngủ sâu hơn.

• Sắp xếp công việc hợp lý: Khi có con, bạn phải lo cả công việc trên công ty và chăm sóc con nhỏ nên sẽ khá áp lực. Vì thế, bạn cần quản lý công việc một cách khoa học, tránh ôm đồm công việc và nhờ đồng nghiệp trợ giúp khi cần thiết.

• Dành thời gian ngủ trưa: Bạn có thể dành một chút thời gian ngủ trưa tại nơi làm việc hoặc tại nhà. Điều này có thể giúp bạn tỉnh táo hơn để thực hiện những công việc kế tiếp.

Bất cứ ai trong khoảng thời gian đầu có con đều có cuộc sống bị đảo lộn. Nhưng rồi khi bé yêu dần dần lớn lên mỗi ngày, mọi thứ sẽ nhanh chóng đi vào lại quỹ đạo bình thường. Khi ấy, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi nghe thấy tiếng trẻ con cười đùa trong căn nhà ấm áp của mình!

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tác động của việc thiếu ngủ đến cơ thể rất nghiêm trọng
  • Béo phì khi trẻ làm tăng nguy cơ ung thư gan ở nam giới
  • Vắc-xin chống béo phì liệu có khả thi?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!