Những người tuyệt đối không nên ăn lẩu

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Lẩu là món ăn được ưa chuộng khi thời tiết mát mẻ nhưng rất nhiều người cần hạn chế để không ảnh hưởng sức khỏe.

Bà bầu

Những người tuyệt đối không nên ăn lẩu

Bà bầu cần hạn chế ăn lẩu.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cho rằng bản chất món lẩu không hề gây hại cho bà bầu nhưng đối tượng này tốt nhất vẫn cần hạn chế ăn bởi thói quen nhúng qua loa thức ăn, ăn thịt tái khi ăn lẩu có thể khiến bà bầu đối diện với các bệnh về ký sinh trùng như sán lá gan. Ở bà bầu, sức đề kháng yếu đi, việc nhiễm sán hay ký sinh trùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ lẫn bé.

Bên cạnh đó, món lẩu thường chứa nhiều gia vị, nếu không thể đảm bảo các loại gia vị này an toàn thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, vì vậy trước khi ăn bà bầu cần cân nhắc kỹ.

Những người mắc bệnh dạ dày

Các loại lẩu cay như lẩu kim chi, lẩu Thái chua cay, lẩu gà ớt hiểm... dù đem lại cảm giác ngon miệng nhưng lại không phù hợp cho đối tượng đang mắc bệnh dạ dày vì có thể khiến dạ dày bị kích thích và tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Những người đang mắc bệnh về dạ dày nên tránh ăn lẩu cay, có ớt hoặc sa tế, thay vào đó có thể lựa chọn những món lẩu thanh đạm hơn như lẩu nấm.

Người mắc bệnh gút, tiểu đường, cao huyết áp

Nguyên liệu để làm ra một món lẩu rất phong phú, đó là nấm, hải sản, thịt gà, nội tạng, thịt bò... Đây đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dồi dào purine, nhiều cholesterol, không phù hợp để những người bệnh gút, tiểu đường, cao huyết áp ăn nhiều vì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Bí quyết để ăn lẩu an toàn

- Ăn lẩu thường hay ăn các loại thịt sống, cá sống, loại rau sống. Trong quá trình ăn uống dễ bị vi sinh vật gây bệnh và nhiễm trứng ký sinh trùng. Do đó, cần phải nấu sôi trong khi ăn để đạt được hiệu quả khử trùng.

- Không ăn khi thức ăn quá nóng để không bị tổn thương miệng và niêm mạc thực quản, dẫn đến loét miệng và thực quản, hoặc gây hại cho răng, nướu và gây ra đau răng dị ứng.

- Không nên ăn lẩu trong thời gian dài bởi sẽ làm cho dịch dạ dày, mật, dịch tụy và các tuyến tiêu hóa khác giữ tiết không bình thường dẫn đến rối loạn tiêu hóa, đau bụng và tiêu chảy.

- Nước dùng lẩu tốt nhất là vừa được chế biến xong. Nước lẩu không nên được sử dụng nhiều lần, càng không nên tái sử dụng nước lẩu để qua đêm.

- Không nên cho cùng lúc nhiều nguyên liệu vào nổi lẩu khi ăn và không để thực phẩm quá chín. Nếu bạn cho hải sản tươi vào nồi cùng các loại thịt sống, nội tạng động vật và các củ khoai có chứa tinh bột, nồi lẩu của bạn sẽ trở thành một món ăn hỗn tạp lẫn mùi vị. Hơn thế, bạn còn có nguy cơ mắc ký sinh trùng gây hại cho hệ tiêu hóa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!