Những nguyên nhân làm thất bại khi uống thuốc tránh thai

Các bệnh - 03/29/2024

Tôi đang uống thuốc tránh thai hàng ngày. Nhưng tôi lại nghe thấy có những trường hợp uống thuốc tránh thai mà vẫn bị mang thai ngoài ý muốn.

Tôi rất sợ điều này xảy ra. Vậy xin hỏi có những nguyên nhân nào gây nên sự thất bại này?

Nguyễn Thùy Linh(Hà Nội)

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ tác dụng lên hormon trong cơ thể giúp ngăn cản rụng trứng, cản trở quá trình thụ tinh. Ngoài tác dụng tránh thai, việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày còn mang lại những lợi ích tuyệt vời khác cho phụ nữ như cải thiện tình trạng mụn trên da; làm đẹp da; điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giảm nguy cơ ung thư tử cung và ung thư buồng trứng...

Những nguyên nhân làm thất bại khi uống thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai sai cách sẽ không đạt hiệu quả.

Tuy nhiên có một số trường hợp uống thuốc tránh thai mà vẫn có thai ngoài ý muốn có thể do nhiều nguyên nhân:

Uống thuốc không đều: Thuốc tránh thai được uống đều đặn hàng ngày. Nếu uống thuốc không đều, hoặc quên uống thuốc chỉ cần 1 ngày cũng có thể khiến bạn có thai ngoài ý muốn. Có hai loại vỉ 21 viên và vỉ 28 viên. Trước khi dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của loại mình dùng và tuân thủ dùng thuốc cho đúng cách. Nếu bạn hay quên, hãy hẹn giờ điện thoại để nhắc giờ uống thuốc.

Không tuân thủ khoảng cách giữa các lần uống thuốc: Uống vào các thời điểm khác nhau sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc. Khoảng cách giữa các lần uống không nên quá 24 giờ. Nếu có ngày uống thuốc vào buổi sáng, nhưng lại có ngày bạn uống thuốc vào buổi chiều hoặc uống vào bất kỳ thời điểm nào khi nhớ ra... bạn cũng rất dễ có thai ngoài ý muốn. Vì thế, bạn nên uống thuốc vào cùng thời điểm hàng ngày.

Tương tác với các thuốc trị bệnh khác:Có một số thuốc trị bệnh có thể tương tác với thuốc tránh thai và làm giảm hiệu quả tránh thai của thuốc. Vì vậy, khi dùng bất kỳ thuốc trị bệnh nào trong khi dùng thuốc tránh thai cần phải chú ý tới sự tương tác này. Có thể phải dùng các biện pháp tránh thai khác để đảm bảo sự tránh thai an toàn...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!