Những phương pháp thử thai phổ biến mà bạn cần biết

Sức khỏe phụ nữ - 04/18/2024

Có rất nhiều phương pháp thử thai chứ không chỉ riêng cách thử bằng que. Bạn đã biết hết về chúng chưa? Khám phá ngay nhé!

Vì tính đơn giản và thuận tiện, thông thường các mẹ vẫn dùng phương pháp thử thai tại nhà để biết mình có mang thai hay chưa. Vậy làm sao để các mẹ biết mình đã mang thai và thời điểm nào là tốt nhất để thử thai? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi này.

Con cái là liên kết tình cảm giữa vợ chồng. Vì vậy, các cặp đôi cưới nhau đều trông mong có một thành viên mới trong gia đình để nối dõi dòng họ và làm vui nhà vui cửa.

Nhiều gia đình vì trông mong có con đến mức dùng phương pháp thử thai thường xuyên. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn một vài dấu hiệu người phụ nữ đã mang trong mình sinh linh bé nhỏ. Đó cũng là thời điểm tốt để bạn thử thai đấy.

Xét nghiệm thai là gì và nó hoạt động như thế nào?

Các xét nghiệm mang thai cho biết nước tiểu hoặc máu có chứa một hormone được gọi hormone thai kỳ được tiết ra bởi nhau thai (hCG). Hormone này được tạo ra ngay sau khi trứng được thụ tinh bám vào thành tử cung của người phụ nữ.

Phụ nữ thường sẽ phát hiện hormone này khoảng sáu ngày sau khi thụ tinh. Nếu bạn đang mang thai, nồng độ hCG tiếp tục tăng nhanh chóng và có thể tăng gấp đôi mỗi hai đến ba ngày.

Có những loại xét nghiệm nào?

Có hai loại xét nghiệm chính giúp bạn biết mình đang mang thai:

Xét nghiệm nước tiểu

Bạn có thể thực hiện xét nghiệm nước tiểu ở nhà hoặc tại phòng khám của bác sĩ. Nhiều phụ nữ thường chọn thử thai tại nhà sau khi chậm chu kỳ kinh nguyệt khoảng một tuần. Thử thai tại nhà sẽ tạo cho bạn sự riêng tư và thuận tiện.

Những sản phẩm thử thai bằng nước tiểu luôn có hướng dẫn đi kèm. Bạn nên thực hiện cẩn thận để có kết quả chính xác nhất. Sau khi thử thai, bạn có thể xác nhận kết quả bằng cách đi khám bác sĩ.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ, nhưng cách này ít được sử dụng hơn cách thử thai bằng nước tiểu. Xét nghiệm này có thể giúp chẩn đoán thai sớm hơn cách thử thai tại nhà. Tuy nhiên, với xét nghiệm này, bạn phải mất nhiều thời gian hơn để có được kết quả.

Độ chính xác của thử thai tại nhà phụ thuộc vào:

  • Bạn có cẩn thận làm theo hướng dẫn không;
  • Bạn rụng trứng khi nào và quan hệ khi nào;
  • Bạn thử thai khi nào;
  • Độ nhạy của việc thử thai.

Các phương pháp thử thai có chính xác không?

Bạn nên chờ ít nhất một tuần hoặc sau một khoảng thời gian trễ kinh thì kết quả mới chính xác nhất. Kết quả cũng có thể chính xác hơn nếu bạn thử thai vào buổi sáng.

Thử thai tại nhà chính xác khoảng 99%. Xét nghiệm máu sẽ cho bạn kết quả chính xác hơn.

Khi nghi ngờ, bạn nên xét nghiệm

Phụ nữ hoạt động tình dục ở độ tuổi sinh đẻ có khả năng mang thai mỗi tháng, ngay cả khi sử dụng các biện pháp tránh thai.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thử thai sau khi bị trễ kinh. Thử thai vào buổi sáng trong lúc bạn làm vệ sinh cá nhân, hoặc đừng tiểu trong vài giờ để tăng nồng độ của hormone hCG.

Bạn nên thử thai lúc nào để có được kết quả chính xác?

Bạn nên thử thai sau khi bị chậm kinh một tuần để có kết quả chính xác nhất.

Tuy nhiên, nếu không thể chờ đến khi bị chậm kinh, bạn nên đợi ít nhất một đến hai tuần sau khi quan hệ tình dục. Cơ thể cần thời gian để phát hiện nồng độ hCG trong lúc mang thai.

Bạn có thể nhận được kết quả không chính xác nếu thử nghiệm được thực hiện quá sớm trong chu kỳ của bạn hoặc thực hiện xét nghiệm quá sớm.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các phương pháp thử thai và cách để kết quả thử thai đạt chính xác cao nhất.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bao lâu sau quan hệ thì bạn có thể thử thai?
  • Những phương pháp thử thai phổ biến mà bạn cần biết
  • Dùng que thử thai khi nào để có kết quả chính xác nhất?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!