Những quan niệm sai lầm này có thể gây nhiễm trùng vùng kín, là phụ nữ cần tuyệt đối tránh xa

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Chăm sóc sức khỏe 'vùng kín' là việc làm quan trọng đối với phụ nữ. Tuy nhiên, không ít người vô tình mắc phải những thói quen sai lầm này, gây nhiễm trùng vùng kín.

Vùng kín là khu vực đặc biệt có thể tự làm sạch và mang lại cảm giác tuyệt vời trong chuyện chăn gối. Tuy nhiên, lối sống của bạn có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe khu vực nhạy cảm này, dẫn đến nhiễm trùng, chảy mủ hoặc những cơn đau khó chịu. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này, mọi người nên loại bỏ một số thói quen xấu ngay từ bây giờ:

Những quan niệm sai lầm này có thể gây nhiễm trùng vùng kín, là phụ nữ cần tuyệt đối tránh xa

Vùng kín là khu vực đặc biệt có thể tự làm sạch và mang lại cảm giác tuyệt vời trong chuyện chăn gối.

Mặc đồ lót không phù hợp

Mặc quần lót được làm bằng chất liệu không phù hợp dẫn đến vi khuẩn phát triển nhanh chóng, gây nhiễm trùng âm đạo. Thay vì dùng chất liệu khiến vùng kín bó và bí khí, bạn có thể 'thả rông' khi ngủ. Mary Rosser, chuyên gia tư vấn sức khỏe phụ khoa kiêm tiến sĩ tại Đại học y Columbia, việc làm này giúp các khu vực vùng kín và âm hộ có thể 'thở' vào buổi đêm, thời điểm nấm men và vi khuẩn phát triển mạnh mẽ.

Nếu ưa thích mặc đồ lót, tiến sĩ Rosser khuyên mọi người nên dùng các loại vải làm bằng cotton, vải sợi tre có khả năng hút ẩm cao.

Những quan niệm sai lầm này có thể gây nhiễm trùng vùng kín, là phụ nữ cần tuyệt đối tránh xa

Mặc quần lót được làm bằng chất liệu không phù hợp dẫn đến vi khuẩn phát triển nhanh chóng, gây nhiễm trùng âm đạo.

Mặc quần lót ướt quá lâu

Những buổi tập luyện mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi có thể tiếp thêm sinh lực và cải thiện sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, khi kết thúc các bài tập, bạn nên thay quần áo càng sớm càng tốt. Ngoài mùi mồ hôi và tạo cảm giác dính nhớp khó chịu, quần áo có thể gây kích ứng, chà xát, ngứa, thúc đẩy nấm và vi khuẩn tấn công.

Để bảo vệ vùng kín, mọi người nên lựa chọn những loại quần áo làm bằng chất liệu không quá bó, thoáng mát. Những loại vải tổng hợp như nylon và lycara là lựa chọn lý tưởng nhất.

Bạn đừng quá lo lắng nếu không may gặp phải tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo. Theo tiến sĩ Rosser, người bệnh có thể đi khám và sử dụng các loại kem bôi chuyên dụng nhằm giảm triệu chứng, góp phần điều trị tình trạng này.

Những quan niệm sai lầm này có thể gây nhiễm trùng vùng kín, là phụ nữ cần tuyệt đối tránh xa

Để bảo vệ vùng kín, mọi người nên lựa chọn những loại quần áo làm bằng chất liệu không quá bó, thoáng mát.

Rửa sâu bên trong vùng kín bằng vòi hoa sen và dùng các loại dung dịch không phù hợp

Vì âm đạo có khả năng tự làm sạch nên bạn không cần thiết phải sử dụng các loại dung dịch vệ sinh hay nước rửa chuyên dụng. Hơn nữa, các vi khuẩn có lợi trong âm đạo còn góp phần giúp bảo vệ và giữ sạch vùng kín. Tuy nhiên, khi khu vực nhanh cảm này tiếp xúc với chất lạ làm mất cân bằng độ pH, bạn có thể gặp phải tình trạng nhiễm trùng hoặc nhiễm nấm âm đạo.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, sử dụng vòi hoa sen vệ sinh sâu trong vùng kín gây mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo, tạo điều kiện cho các bệnh viêm nhiễm phát triển. Hơn nữa, thường xuyên rửa bằng xà phòng cũng tác động xấu tới sức khỏe âm đạo. Do đó, tốt hơn hết bạn nên nhẹ nhàng làm sạch vùng kín bằng nước ấm.

Không bổ sung probiotic

Bổ sung probiotic có thể giữ vi sinh vật trong âm đạo cân bằng, tránh nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu và cảm giác khó chịu. Lactobacillus là một loại vi khuẩn thân thiện sống trong âm đạo có khả năng duy trì độ pH ở mức ổn định.

Những quan niệm sai lầm này có thể gây nhiễm trùng vùng kín, là phụ nữ cần tuyệt đối tránh xa

Bổ sung probiotic có thể giữ vi sinh vật trong âm đạo cân bằng, tránh nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu và cảm giác khó chịu.

Tiến sĩ Rosser giải thích, độ pH mất cân bằng sẽ tạo điều kiện cho viêm nhiễm tấn công.

Tuy hiện nay có rất nhiều loại probiotic bán trên thị trường, loại có khả năng bảo vệ sức khỏe âm đạo tốt nhất thường sở hữu hàm lượng Lactobacillus acidophilus cao. Theo một nghiên cứu vào năm 2008, probiotic có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn liên quan đến nhiễm trùng âm đạo như viêm âm đạo và nhiễm nấm.

'Yêu' quá đà

'Yêu' quá đà có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Jennifer Landa, chuyên gia y khoa, bác sĩ phụ khoa kiêm giám đốc tại Trung tâm BodyLogicMD cho biết, tình dục thô bạo tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công âm đạo và hậu môn.

Việc làm này gây rối loạn môi trường âm đạo và dẫn đến nhiễm trùng nấm âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo và các bệnh lây truyền như HIV, viêm gan C và B. Để giảm thiểu rủi ro, mọi người hãy sử dụng bao cao su và đi tiểu sau khi quan hệ tình dục.

Những quan niệm sai lầm này có thể gây nhiễm trùng vùng kín, là phụ nữ cần tuyệt đối tránh xa

'Yêu' quá đà có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

Không làm sạch 'đồ chơi tình dục' trước và sau khi sử dụng

Nếu bạn sử dụng 'đồ chơi' mà không làm sạch thường xuyên, vi khuẩn có thể tích tụ trên dụng cụ này, từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe âm đạo. Vì vậy, chuyên gia Landa khuyên, 'đồ chơi' nên được rửa sạch sau mỗi lần sử dụng và trước khi chuyển đổi giữa âm đạo và hậu môn.

Bạn cũng nên rửa 'đồ chơi' khi cùng sử dụng với người khác vì các bệnh truyền nhiễm như chlamydia và mụn rộp sinh dụng có thể lây truyền qua qua việc dùng chung dụng cụ này. Hơn nữa, một nghiên cứu trên tạp chí BMJ cho thấy, những phụ nữ bị nhiễm HPV và sử dụng đồ chơi tình dục có nhiều khả năng lây bệnh cho người khác hơn.

Tiêu thụ nhiều đường

Vị giác của bạn có thể yêu thích sô-cô-la nhưng âm đạo thì không. Đường góp phần gia tăng nhiễm trùng nấm men do nấm có khả năng phát triển mạnh khi bạn tiêu thụ nhiều kẹo, hấp thụ carb đơn giản.

Trên thực tế, một số loại trái cây có lợi cho sức khỏe cũng chứa nhiều đường. Do đó, các loại hoa quả như cam và nho nên được tiêu thụ ở mức vừa phải trong khi bơ, quả mâm xôi và dâu tây có thể dùng nhiều hơn vì sở hữu lượng đường thấp.

Khi hấp thụ đường, bạn đã vô tình cung cấp thức ăn cho vi khuẩn xấu trong vùng kín. Loại nấm gây tình trạng nhiễm trùng nấm men xuất phát từ ruột và có khả năng phát triển mạnh mẽ nhờ đường.

Ngoài ra, các loại thực phẩm lên men có thể làm tăng nguy cơ nhiễm không kém gì đường là bia, men bánh mì.

(Nguồn: Livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!