Những thời điểm “vàng” giúp bạn hoạt động hết công suất

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Mỗi người có cách xây dựng thời gian biểu khác nhau, tuy nhiên bạn sẽ hoạt động hết công suất nếu biết lựa chọn các thời điểm trong ngày đấy!

Mỗi người có cách xây dựng thời gian biểu khác nhau, tuy nhiên bạn sẽ hoạt động hết công suất nếu biết lựa chọn các thời điểm trong ngày đấy!

Việc sắp xếp công việc cân đối, phù hợp không chỉ giúp bạn làm chủ được thời gian mà còn đạt được hiệu quả. Vậy khoảng thời gian nào là tốt nhất để các công việc trong ngày đạt hiệu suất cao? Cùng Hello Bacsi tạo lịch trình làm việc khoa học cho bản thân nhé.

Tập thể dục: trước khi ăn sáng

Để có được động lực thức dậy tập thể dục vào mỗi buổi sáng, bạn có thể chuẩn bị cho mình thiết bị tập thể dục tại nhà hoặc đăng ký vào một lớp tập gym. Những nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục trước bữa sáng là hữu ích cho việc giảm cân và tăng cường sức mạnh cơ bắp giúp đốt cháy lượng mỡ trong ngày.

Uống cà phê: sau 9 giờ 30 sáng

Những thời điểm “vàng” giúp bạn hoạt động hết công suất

Nếu bạn cần có một cốc cà phê sau khi thức dậy hoặc trước khi đến văn phòng thì bạn nên điều chỉnh thói quen này. Hormone chống stress sẽ hoạt động đỉnh điểm vào 8 giờ sáng đến 9 giờ sáng, vì vậy bạn không cần phải uống cà phê ngay thời gian này. Thời điểm thích hợp nhất để bạn nhâm nhi một tách cà phê là sau 9 giờ 30 sáng khi lượng hormone chống stress do cơ thể tiết ra đã giảm dần.

Việc tập trung: trong thời gian tối ưu

Thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học đề cập đến những khoảng thời gian trong ngày mà bạn có nhiều năng lượng để làm việc nhất.

Ông Chris Bailey, tác giả của cuốn sách “The Productivity Project”, khuyên: ông bắt đầu ngày mới bằng cách không dùng đồ uống chứa caffeine, hạn chế rượu bia và đường, tự thức dậy mà không cần đặt đồng hồ báo thức. Trong ba tuần liên tiếp, mỗi ngày ông đều thực hiện công việc ghi chép cụ thể và chính xác mức năng lượng hàng giờ của bản thân. Kết quả qua cuộc thử nghiệm, ông đã xác định được mức năng lượng hiệu quả nhất của mình là từ 10 giờ sáng đến trưa, 5 giờ chiều và 8 giờ tối.

Qua đó cho thấy một khi bạn tự tìm hiểu về thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học, bạn có thể sắp xếp công việc một cách hiệu quả và có ý nghĩa nhất.

Phỏng vấn xin việc: thứ Ba lúc 10 giờ 30 sáng

Những thời điểm “vàng” giúp bạn hoạt động hết công suất

Nếu người tuyển dụng đề nghị hẹn lịch phỏng vấn, bạn hãy xem xét đề xuất vào thứ Ba lúc 10 giờ 30 sáng vì đây là thời điểm thuận tiện nhất cho ứng viên. Đặc biệt, một lời khuyên dành cho bạn là tránh phỏng vấn vào đầu tuần hoặc cuối tuần làm việc, ngay trước hoặc sau bữa trưa nhé.

Nghỉ ngơi: giữa buổi sáng

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng thời gian tốt nhất để nghỉ ngơi là từ giữa buổi sáng vì mức năng lượng của bạn cao nhất ngay sau khi thức dậy và dần dần giảm đi trong suốt cả ngày. Vì vậy, khôi phục năng lượng dễ dàng hơn khi bạn nghỉ ngơi vào khoảng thời gian gần bắt đầu của ngày làm việc để giảm căng thẳng về thể chất và cảm thấy hài lòng hơn với công việc.

Ngủ trưa: khoảng 2 giờ – 3 giờ chiều

Thời điểm thích hợp để bạn ngủ trưa đó là khoảng 2 giờ và 3 giờ chiều bởi vì bạn thường cảm thấy buồn ngủ hoặc giảm sự tỉnh táo, tập trung sau bữa ăn trưa. Hơn nữa, một giấc ngủ ngắn tại thời điểm này sẽ ít ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ngủ trưa khoảng 10 đến 30 phút, nếu kéo dài hơn cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi.

Tổ chức họp: thứ Ba lúc 3 giờ chiều

Những thời điểm “vàng” giúp bạn hoạt động hết công suất

Vào thứ Ba lúc 3 giờ chiều là thời gian tốt nhất cho một cuộc họp khi mọi người hầu như chuẩn bị nội dung và tài liệu sẵn sàng cho việc diễn ra cuộc họp. Bạn nên tránh đề xuất một cuộc họp vào đầu tuần làm việc, vì lúc này mọi người chưa có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi họp.

Làm công việc sáng tạo: khi mệt mỏi

Bạn thường nghĩ rằng để các công việc cần sự sáng tạo khi cơ thể đang tỉnh táo và tràn đầy năng lượng nhưng nghiên cứu chỉ ra điều ngược lại. Một nghiên cứu trên các sinh viên khi chơi game đòi hỏi nhiều sự tập trung, phức tạp thì nhóm này đã sáng tạo hơn so với nhóm người chơi ở cấp độ dễ hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết đó là vì các công việc yêu cầu sự tập trung làm ức chế người tham gia hoặc khả năng của não để lọc thông tin không cần thiết ra khỏi sự tập trung. Vì vậy, bạn có thể thực hiện các công việc sáng tạo ngay sau khi bạn về nhà hoặc bất cứ khi nào bạn cảm thấy trí óc không thể tiếp nhận thông tin được nữa để tìm thấy sự khác biệt.

Bạn sẽ cảm thấy hào hứng bắt đầu một ngày làm việc đầy sảng khoái và tràn đầy năng lượng khi sắp xếp khoảng thời gian tốt nhất cho mỗi công việc nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cảnh giác với 10 điều tốt có thể biến thành xấu
  • 7 quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho cha mẹ và ông bà vào dịp Tết
  • 5 cách để giảm căng thẳng trong kỳ nghỉ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!