Những thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Thời sự - 04/18/2024

Đối với cơ thể con người, sức đề kháng đóng vai trò rất quan trọng. Bổ sung nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể sẽ là cách tốt nhất để phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh. Đâu là thực phẩm tăng cường sức đề kháng hiệu quả trong mùa dịch? Chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này nhé.

Những thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Sức đề kháng suy giảm khiến cơ thể dễ mắc bệnh

Bác sĩ nói gì về chế độ ăn mỗi ngày

Các chuyên gia về dinh dưỡng đã khuyến cáo đến mọi người về vấn đề bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày trong mùa dịch. Mỗi bữa ăn cần cân đối đầy đủ các nhóm chất thiết yếu như: Đạm, chất đường bột, chất béo, nhóm chất xơ + vitamin + khoáng chất. Việc sắp xếp thực đơn có thể thay đổi thường xuyên.

Cơ thể mỗi người cần được cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng thông qua việc cân bằng lượng thức ăn nạp vào cơ thể như:

Cân bằng các nhóm thực phẩm chứa đạm động vật và đạm thực vật.

Tăng cường bổ sung chế độ ăn gấp đôi rau xanh và vitamin.

Cung cấp cho cơ thể một ít lượng chất béo tốt từ các loại hạt, dầu thực vật.

Chỉ khi cơ thể được nạp đầy đủ chất dinh dưỡng thì mới có thể khỏe mạnh, điều đó cũng đồng nghĩa với việc cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng.

Những thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Chế độ ăn uống cần phải cung cấp đầy đủ các chất

Đặc biệt, các bác sĩ còn khuyến khích mọi người nên dùng các loại rau xanh và trái cây giàu vitamin C để cơ chế phòng dịch hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể là những loại trái cây như: dâu tây, cam, chanh, bưởi, cà rốt…Đồng thời, những loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên cũng là ưu tiên hàng đầu trong việc tăng cường sức đề kháng.

Sử dụng dược liệu nào tăng cường sức đề kháng

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, tăng cường chức năng ngũ tạng và chống lại virus Corona gây viêm đường hô hấp. Các loại dược liệu giúp tăng cường sức đề kháng bao gồm: Hoàng Kỳ, gừng, tỏi, nhân sâm…được nhiều người tin dùng.

Những thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Gừng, tỏi có công dụng tăng sức đề kháng như chưa phải là tốt nhất

Trong đó, loại dược liệu có chứa thành phần dược tính cao, an toàn và mang lại hiệu quả bất ngờ đó là: Đông trùng hạ thảo.

Trong đông trùng hạ thảo có nhiều nhóm chất mang đến công dụng trực tiếp đối với các vấn đề về hệ hô hấp. Đồng thời loại nấm đông trùng hạ thảo này còn có công dụng tăng cường chức năng phổi, tăng khả năng miễn dịch, chống viêm. 

Sở dĩ đông trùng hạ thảo có hiệu quả tuyệt vời trong việc cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường, cải thiện chức năng phổi là vì:

Trong nấm dược liệu có đến 17 loại acid amin khác nhau làm nhiệm vụ chuyển hóa và tổng hợp protein cho cơ thể.

Lượng chất Selen quý hiếm có công dụng ngăn ngừa ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch.

Đặc biệt, dược chất D-Manitol có công dụng phục hồi các phế nang phổi bị tổn thương.

Trong đông trùng hạ thảo còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất hỗ trợ tái tạo năng lượng.

Những thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Đông trùng hạ thảo có thành phần chống virus, vi khuẩn và tăng sức đề kháng cao

Cần làm gì để tăng cường sức đề kháng

Ngoài chế độ dinh dưỡng, bạn cần đặc biệt chú ý đến thói quen, sinh hoạt hàng ngày của mình để không làm suy giảm sức đề kháng dẫn đến việc dễ bị virus xâm nhập.

Bạn nên uống từ 2 – 2,5 lít nước lọc mỗi ngày, nước vừa tham gia vào quá trình chuyển hóa của cơ thể, vừa giúp loại bỏ virus, vi khuẩn khỏi khoang miệng và đường hô hấp.

Không những vậy, vận động cơ thể qua các bài tập thể thao cũng là cách hiệu quả để tăng cường sức đề kháng. Khi hoạt động, cơ thể sẽ được tăng cường oxy, thúc đẩy quá trình trao đổi chất để nâng cao hệ miễn dịch.

Những thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Vận động mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch

Đã có bằng chứng về việc cho 10 người tập luyện thể thao thường xuyên và 10 người không tập luyện. Sau 6 tuần, 10 người thường xuyên vận động cơ thể có tỷ lệ mắc cảm lạnh và viêm họng thấp hơn so với những người không tập luyện.

Đặc biệt, bạn cần bỏ thói quen hút thuốc lá, thức khuya để các cơ quan nội tạng ít chịu áp lực và từ đó cơ thể thêm khỏe mạnh.

Có thể nói, cơ thể con người luôn cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường tập luyện thể thao để sống vui, sống khỏe. Đặc biệt, các hoạt động thể chất và chế độ dinh dưỡng trong mùa dịch này lại càng được quan tâm nhiều hơn. Bạn có thể lên kế hoạch xây dựng thực đơn cho gia đình theo tuần, theo tháng để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà không cảm thấy ngán ngấm.

Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, bạn sẽ hiểu thêm về chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý. Đồng thời biết cách lựa chọn thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho mình và người thân, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!