Nồng độ sắt trong máu cao làm giảm tuổi thọ

Thời sự - 03/29/2024

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh (Scotland) và Viện Sinh học Lão hóa Max-Planck (Đức) phát hiện ra một mối liên quan giữa nồng độ sắt trong máu với tuổi thọ của con người. Những người có nồng độ sắt bình thường sẽ có tuổi thọ cao hơn những người có nồng độ sắt trong máu cao.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu di truyền công khai của hơn một triệu người. Họ đã xem xét ba yếu tố liên quan đến lão hóa sinh học: Tuổi thọ, số năm sống không bệnh tật và thời gian sống ở độ tuổi rất cao.

Họ phát hiện ra rằng tất cả các gen liên quan đến sắt đã xuất hiện vượt trội trong phân tích của họ về ba yếu tố liên quan đến lão hóa trên. Do đó, họ kết luận rằng việc duy trì nồng độ sắt bình thường trong máu là 'chìa khóa' giúp cho quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn và kéo dài tuổi thọ của con người hơn.

Nồng độ sắt trong máu cao làm giảm tuổi thọNồng độ sắt trong máu cao làm giảm tuổi thọ của con người.

Nồng độ sắt phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, bao gồm chế độ ăn uống, lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Do đó, một số bệnh lý, như bệnh Parkinson hoặc bệnh lý về gan có thể gây hậu quả làm tăng tỉ lệ sắt trong máu.

Những phát hiện cho thấy nồng độ sắt cao hạn chế tuổi thọ, giúp đẩy nhanh việc phát triển của các loại thuốc làm giảm tỉ lệ này và do đó có tác động đến tuổi thọ con người.

'Chúng tôi rất vui mừng về những kết quả này bởi vì chúng khuyến nghị mạnh mẽ rằng hàm lượng sắt cao trong máu sẽ làm giảm những năm sống khỏe mạnh của chúng ta và việc kiểm soát mức độ này có thể ngăn ngừa tổn thất liên quan đến tuổi tác' , Tiến sĩ Paul Timmers, đồng tác giả của nghiên cứu, kết luận.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!