Nước ngọt có ga - kẻ thù của răng miệng

Thời sự - 04/20/2024

 Nước uống có ga là một trong những tác nhân gây hại hàng đầu cho sức khỏe răng miệng. Nó không chỉ làm cho răng chết dần mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến yếu tố thẩm mỹ bề mặt.

Nhờ tạo được cảm giác kích thích ăn ngon miệng, nước ngọt chính là thức uống ưa thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ và thanh thiếu niên trong những bữa ăn, buổi tiệc. Tuy nhiên, tác hại của các loại nước ngọt có ga đối với sức khỏe cơ thể, nhất là răng miệng không hề nhỏ và không phải ai cũng biết.

Đầu tháng 12, bệnh nhân Bradley (36 tuổi, Australia) đến TP HCM khám răng trong tình trạng răng hàm trên bị hỏng, sứt mẻ, hàm dưới xô lệch sau thời gian dài uống 1-2 lít nước ngọt mỗi ngày.

Theo Bradley, từ lúc tuổi thanh thiếu niên đến nay, mỗi ngày anh uống khoảng 1-2 lít nước ngọt có ga. Gần đây anh không uống nhiều nữa nhưng tình trạng răng hàm ngày càng tệ. Anh gặp nhiều khó khăn trong đời sống, không dám cười hở răng, không tự tin khi nói chuyện.

Qua thăm khám, bác sĩ nha khoa Trần Kim Quỳnh Tiên cho biết, kiểu đa sâu răng như của Bradley có thể do chế độ ăn uống hoặc men răng yếu bẩm sinh như thiểu sản men, loạn sản ngà... Tuy nhiên, trường hợp men răng yếu bẩm sinh thường sẽ bị đa sâu răng dạng đối xứng. Nhưng bệnh nhân này các tổn thương răng, hàm không đối xứng, nguyên nhân là do sử dụng nước ngọt làm hư răng, men răng mất dần đi, không giữ được chân răng ổn định, răng bị sứt mẻ và có những lỗ sâu lớn.

Sau đó, Bradley đã được chỉ định phục hình toàn hàm. Quá trình phục hình thẩm mỹ hàm răng khá phức tạp, trải qua nhiều bước. Bác sĩ Tiên tiến hành theo phác đồ điều trị đặc biệt, kết hợp với các biện pháp trám răng sâu, chữa tủy và điều chỉnh lệch răng. Sau hơn 2 tuần điều trị, hiện Bradley có hàm răng đẹp trở lại.

Nước ngọt có ga - kẻ thù của răng miệng

Một phần răng hàm trên của Bradley bị hư hỏng nặng.

Theo bác sĩ Tiên, nước ngọt chứa lượng acid khá lớn gây nguy hại đến răng như làm mòn men răng, sâu răng hay làm răng bị xỉn màu, vàng ố…

Nước ngọt làm mòn men răng

Nước ngọt chứa một lượng acid photphoric khá lớn làm mòn men răng. Men răng là lớp áo bảo vệ cho răng, giúp giữ chân răng. Việc sử dụng nước ngọt thường xuyên hay uống quá nhiều, các acid có trong nước ngọt sẽ làm mòn lớp áo này, răng mất dần đi sự bảo vệ nên dễ bị thương tổn bởi các yếu tố bên ngoài. Khi men răng trở nên quá yếu, răng dễ bị rụng và nướu răng cũng bị ảnh hưởng.

Uống nước có ga thường xuyên khiến răng dễ bị sâu

Răng dễ bị sâu khi tiếp xúc với lượng đường lớn trong nước ngọt. Đồng thời, các acid trong nước ngọt làm men răng mòn đi, tạo cơ hội thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công vào răng, tạo nên những lỗ sâu răng. Răng sâu sẽ tạo cảm giác đau nhức, khó chịu, thậm chí dẫn đến giảm ăn mất ngủ, làm giảm thể trạng cơ thể. Nếu răng sâu không được điều trị kịp thời, lỗ sâu có thể ăn tới tủy răng gây ra các vấn đề đặc biệt nghiêm trọng.

Nước ngọt có ga gây mất thẩm mỹ răng miệng

Ngoài ra, nước ngọt có ga còn làm răng bị xỉn màu, vàng ố răng gây mất thẩm mỹ. Điều này ảnh hưởng đến giao tiếp trong đời sống hàng ngày như thiếu tự tin và e ngại.

Bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế sử dụng nước ngọt có ga bằng cách xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, đa dạng về hương vị trong bữa ăn; loại bỏ dần dần nước ngọt có ga ra khỏi thực đơn hàng ngày bằng việc sử dụng nước ép trái cây, nước thảo mộc thơm ngon để tăng vị giác...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!