Nuôi sống bé sinh non nặng chỉ 700gram

Thời sự - 04/20/2024

Mẹ bất ngờ có dấu hiệu chuyển dạ khi đang mang thai 26 tuần, bé gái đã chào đời với cân nặng vỏn vẹn 700 gram. Sau gần 60 ngày chăm sóc đặc biệt, sức khỏe bé ổn định.

Ngày 28/10, Bệnh viện Sản Nhi Trung ương Long An cho biết, vừa cứu sống thành công bé gái sinh non chỉ vỏn vẹn 700 gram ở tuổi thai 26 tuần.

Đây là một trong những ca đầu tiên tại Việt Nam được chăm sóc Kangaroo ngay tại phòng sinh và xuyên suốt đến khoa chăm sóc tăng cường sơ sinh (NICU) có tuổi thai cực non và cân nặng cực thấp thành công đến thời điểm hiện tại. 

Trước đó, ngày 31/8, sản phụ Bùi Thị Thanh Ngân (SN 2001, ở huyện Tân Thạnh, Long An) được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Long An với dấu hiệu chuyển dạ sinh non ở tuần thứ 26. Sau khi hội chẩn về khả năng sống của thai nhi, các bác sĩ đã thực hiện những thủ tục cho sản phụ sinh.

Sau 2 tiếng nhập viện, bé gái chào đời với cân nặng chỉ 700 gram, chiều dài là 33cm và chu vi vòng đầu 24cm.

Nuôi sống bé sinh non nặng chỉ 700gram

Tình trạng sức khoẻ của em bé đã ổn định sau thời gian điều trị tích cực.

Lúc mới sinh bé trong tình trạng nguy kịch, không khóc, không thở, tím tái toàn thân, các bác sĩ của Khoa sinh và Khoa sơ sinh đã phối hợp ngay lập tức hồi sức bằng cách lau khô kích thích, bóp bóng qua mặt nạ và sau hai phút bé đã thở được, da hồng hào trở lại.

Sau đó, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp da kề da với mẹ và gắn hệ thống thở áp lực dương liên tục qua mũi hỗ trợ phổi cho bé. Đây là một phương pháp hỗ trợ hô hấp ở bệnh nhân còn tự thở bằng cách duy trì dòng khí hằng định áp lực dương liên tục suốt chu kỳ thở và duy trì dung tích khí cặn chức năng.

Sau khi bé sinh được 1 giờ, bác sĩ đã cho bé ăn sữa non của mẹ ngay tại phòng sinh.

Sau 2 giờ, tình trạng mẹ và bé ổn định được cho về Khoa sơ sinh chăm sóc đặc biệt, thực hiện phương pháp da kề da 24/24 giờ. Cho ăn sữa mẹ kèm nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch và kháng sinh.

Một tuần sau sinh, bé ngưng phương pháp hỗ trợ thở áp lực dương liên tục qua mũi và tự thở khí trời. Hai tuần tiếp theo, bé ngưng tất cả các can thiệp y tế, nuôi ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Hiện tại, qua 2 tháng được các bác sĩ chăm sóc, bé đã nặng 1,5 kg, dài 42,5cm, vòng đầu 31,5cm và tự bú mẹ.

Theo bác sĩ Lương Kim Chi - Trưởng khối Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Trung ương Long An, trường hợp của sản phụ và cháu bé được cứu sống là rất đặc biệt, thông thường các bé sinh non có tỷ lệ sống thấp nhưng tỷ lệ tàn tật lại cao. Tuy nhiên, sức khỏe mẹ hồi phục rất nhanh sau khi sinh, cháu bé phát triển rất tốt, sức khỏe ổn định.

'Đặc biệt, các chỉ số sức khỏe như cân nặng, chiều dài, nhịp thở... phát triển rất tốt. Bản thân tôi làm nghề hơn 30 năm cũng chưa thấy có trường hợp sinh non phát triển tốt như vậy', bác sĩ Chi chia sẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!