Nuốt xong cục pin, bé trai 4 tuổi nói ra cha mẹ mới hay

Thời sự - 03/29/2024

Khi nuốt vào dạ dày, dưới tác động của dịch vị đường tiêu hóa, hóa chất trong viên pin phóng thích ra có nguy cơ bỏng điện, nhiễm độc máu rất cao.

Ngày 8-1, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa nội soi gắp viên pin tiểu dài 4 cm ra khỏi dạ dày bé trai HTA (4 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Theo lời người nhà, vào trưa 7-1, bé A. nhặt được viên pin nên ngậm chơi và nuốt luôn vào bụng. Sau khi nuốt, bé nói cho cha mẹ biết nên được chở ngay tới BV.

Tại đây, hình ảnh chụp X-quang cho thấy cục pin nằm lọt thỏm trong dạ dày của bé. Lo ngại hóa chất trong viên pin sẽ gây bỏng điện và hóa chất làm loét lòng dạ dày, nặng hơn nữa là đi xuống đường ruột làm tắc ruột, nhiễm độc máu, thậm chí phải phẫu thuật nên các bác sĩ (BS) quyết định nội soi khẩn để gắp viên pin ra.

Nuốt xong cục pin, bé trai 4 tuổi nói ra cha mẹ mới hay

Viên pin sau khi được lấy ra khỏi dạ dày bé trai. Ảnh: BỆNH VIỆN CUNG CẤP

Trường hợp của bé A. rất may mắn vì được phát hiện sớm và viên pin được gắp ra ngoài kịp thời. Do đó bé không bị biến chứng, sức khỏe ổn định.

Theo các BS, các loại pin cúc, pin điện thoại... thường chứa các chất độc hại như cadimi, thủy ngân… Khi bị rò rỉ, han gỉ, các chất này có thể gây độc hại. Khi vào cơ thể, thủy ngân có thể gây ngộ độc cấp tính, cadimi gây bỏng niêm mạc đường tiêu hóa cực kỳ cao, khó phục hồi về hình thái và chức năng cơ quan một khi đã tổn thương.

Các phụ huynh cần lưu ý kiểm tra đồ chơi và thiết bị trẻ em của để đảm bảo các khe cắm pin đã bị khoá trong và an toàn. Giữ xa tầm tay trẻ nhỏ tất cả các loại pin dài, pin đồng xu có kích thước nhỏ, dễ nuốt.

Cạnh đó, cần nhớ không để pin cũ, không sử dụng trong tầm với trẻ nhỏ. Tuyệt đối không vứt bỏ pin chung rác thải khác mà nên gửi riêng để được xử lý đặc biệt.

Nếu nghi ngờ trẻ nuốt pin, hãy lập tức gọi cấp cứu và đưa bé vào BV để được xử trí kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!