Peru: Hai phụ nữ mang thai mắc Covid-19 sinh con khỏe mạnh và không bị bệnh

Thời sự - 04/25/2024

Một bệnh viện ở thủ đô Lima của Peru, cho biết hôm thứ Ba (7/4) rằng, 2 phụ nữ mang thai được chẩn đoán nhiễm Covid-19 đã sinh ra những đứa con khỏe mạnh và em bé của họ được xét nghiệm là không mắc bệnh.

Đứa trẻ đầu tiên chào đời vào ngày 27 tháng 3 và đứa trẻ thứ hai sinh vào ngày 31 tháng 3. Cả hai đều được sinh qua đường mổ lấy thai theo lời khuyên của các bác sĩ để tránh các biến chứng, Bệnh viện Rebagliati ở Lima đưa tin.

Ông Carlos Albretch, một bác sĩ tại bệnh viện cho biết: Không có sự lây truyền dọc, điều đó có nghĩa là không có sự lây nhiễm từ các bà mẹ sang trẻ sơ sinh. Ông nói thêm rằng cả 2 bà mẹ đều có sức khỏe tốt, mặc dù vẫn đang phải điều trị bệnh đường hô hấp cấp Covid-19. Họ cũng được khuyến khích ở cùng con của mình.

'Đây là một đại dịch mới, chúng tôi không có kinh nghiệm. Trung Quốc và Ý có một số ấn phẩm đưa ra một số khuyến nghị cho con bú. Việc lây truyền qua sữa mẹ chưa được chứng minh', ông nói.

Ngoài ra, ông cũng nhắc nhở rằng những phụ nữ có triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng có thể cần hướng dẫn theo cách khác. Trong trường hợp này, những đứa trẻ sơ sinh sẽ phải tách khỏi mẹ.

Hồi tháng 2, các bác sĩ ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi đầu tiên bùng phát dịch Covid-19, từng nêu quan ngại về khả năng truyền virus Sars-CoV-2 (gây bệnh Covid-19) từ mẹ sang con ở giai đoạn mang thai sau khi phát hiện ít nhất 1 trường hợp trẻ sơ sinh có triệu chứng mắc bệnh.

Tuy nhiên, một nghiên cứu trên 9 phụ nữ mang thai ở Trung Quốc đã thử nghiệm dương tính với virus này báo cáo rằng không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy khả năng lây truyền Covid-19 theo chiều dọc từ mẹ đến em bé. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet vào giữa tháng 2.

Tổ chức Y tế Thế giới đã nói rằng những bà mẹ dương tính với virus Sars-CoV-2 nên được khuyến khích chăm sóc và cho con bú như bình thường, miễn là họ duy trì việc giữ vệ sinh nghiêm ngặt.

Bệnh viện Rebagliati cũng cho biết đã tiến hành xét nghiệm dịch mũi họng lần 2 cho các trẻ sơ sinh của 2 bà mẹ nói trên và hiện đang chờ kết quả.

Cho đến nay, Peru đã có 2.954 trường hợp nhiễm virus Sars-CoV-2 gây dịch bệnh đường hô hấp cấp Covid-19 và 107 người chết, trong khi 1.301 người đã hồi phục.

Theo Reuters

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!