Phân loại và đo trị số cholesterol của bạn

Kỹ năng sống - 04/24/2024

Xét nghiệm máu để đo chỉ số cholesterol là bước rất quan trọng để đánh giá rối loạn lipid máu.

Mỡ máu cao là bệnh phổ biến của thời hiện đại. Căn bệnh không gây tử vong ngay, song những biến chứng từ bệnh gây ra khá nguy hiểm. Người bị mỡ máu cao thường có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim…

Việc tăng cholesterol trong máu để lại hậu quả nghiêm trọng, nhanh chóng dẫn tới các bệnh tim mạch nhưng đa số, quá trình này diễn ra từ từ, thầm lặng. Do đó, bạn khó có thể biết được để phòng tránh các bệnh tim mạch. Xét nghiệm máu để tìm ra loại cholesterol cũng như trị số đường huyết sẽ giúp bạn phòng tránh hoặc điều trị sớm bệnh tật.

1. Cholesterol toàn phần

Nếu trị số < 200 mg/dL (<5,1 mmol/L) thì đây là nồng độ lý tưởng và nguy cơ bệnh mạch vành của bạn là thấp.

Nếu trị số này ở mức 200-239 mg/dL (5,1 – 6,2 mmol/L) thì bạn cần lưu ý. Đây là mức ranh giới và bạn có nguy cơ mỡ máu cao.

Khi trị số ≥ 240 mg/dL (≥6,2 mmol/L), không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đã bị tăng cholesterol máu. Bạn có nguy cơ bị bệnh mạch vành cao gấp 2 lần người bình thường.

2. HDL Cholesterol (Cholesterol ‘tốt’)

Nếu trị số < 40 mg/dL (<1,0 mmol/L) ở nam giới và < 50 mg/dL (<1,3 mmol/L) ở nữ giới thì HDL cholesterol của bạn thấp. Đây là một trong các nguy cơ chính của bệnh tim mạch.

Nếu trị số > 60 mg/dL (>1,5 mmol/L) thì HDL cholesterol tăng, điều này rất tốt và mang tính bảo vệ cơ thể bạn trước các nguy cơ tim mạch.

3. LDL Cholesterol (Cholesterol ‘xấu’)

Khi trị số < 100 mg/dL (< 2,6 mmol/L), LDL cholesterol của bạn rất tốt. Đây được coi là nồng độ lý tưởng. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn rất thấp.

Nếu trị số nằm trong khoảng 100-129 mg/dL (2,6-3,3 mmol/L) thì hãy cố gắng duy trì theo trị số LDL cholesterol này. Đây là trị số cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn đang ở mức thấp.

Phân loại và đo trị số cholesterol của bạn

Ảnh minh họa: Internet

Khi trị số từ 130-159 mg/dL (3,3-4,1 mmol/L) thì LDL cholesterol của bạn tăng giới hạn. Bạn cần đặc biệt lưu ý, vì đây là dấu hiệu mắc bệnh tim mạch.

Nếu trị số nằm ở mức 160-189 mg/dL (4,1-4,9 mmol/L) , LDL cholesterol của bạn tăng, khả năng mắc bệnh tim mạch của bạn ở mức cao hơn.

Khi trị số ≥ 190 mg/dL (≥4,9 mmol/L), LDL cholesterol của bạn rất tăng, nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn đang ở mức rất cao.

Triglyceride

Trị số triglyceride của bạn ở mức bình thường, nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn thấp nếu trị số < 150 mg/dL (< 1,7 mmol/L).

Trị số triglyceride của bạn ở mức tăng giới hạn, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch khi trị số nằm ở mức 150 - 199 mg/dL (1,7-2,2 mmol/L).

Trị số này ở mức tăng và bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, nếu bạn có trị số đường huyết từ 200-499mg/dL (2,2-5,6 mmol/L).

Trị số triglyceride của bạn ở mức rất tăng, bạn có nguy cơ rất cao mắc bệnh tim mạch, nếu trị số này ≥ 500 mg/dL(≥ 5,6 mmol/L).

BS. Nguyễn Thị Vân

Chuyên khoa nội - Bộ Y Tế

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!