Phát hiện bất thường 3 năm trước nhưng chủ quan người phụ nữ sốc khi biết mình ung thư

Thời sự - 03/29/2024

Bình thường phụ nữ mãn kinh thì độ dày niêm mạc tử cung chỉ khoảng 3mm nhưng ở nữ bệnh nhân này lại tới 15mm. Kết quả sinh thiết cho thấy chị bị ung thư nội mạc tử cung.

Phát hiện bất thường 3 năm trước nhưng chủ quan người phụ nữ sốc khi biết mình ung thư

Phát hiện bất thường 3 năm trước nhưng chủ quan người phụ nữ sốc khi biết mình ung thư

Người bệnh N. T. M. (sinh năm 1960, tại Thành phố Uông Bí) mãn kinh đã 8 năm nay. Năm 2017 người bệnh đã đến Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí khám và được tư vấn nhập viện làm xét nghiệm sinh thiết niêm mạc tử cung do niêm mạc tử cung dày bất thường (7 mm).

Tuy nhiên người bệnh chủ quan không vào viện ngay mà chỉ khám định kỳ tại Phòng khám tư.

Gần đây đi khám thấy niêm mạc tử cung dày thêm, người bệnh mới đến viện khám lại. Qua thăm khám, người bệnh được xác định niêm mạc tử cung dày khoảng 15mm (Với phụ nữ mãn kinh độ dày niêm mạc tử cung thường là khoảng 3mm).

Xét nghiệm sinh thiết nội mạc tử cung cho kết quả ung thư nội mạc tử cung giai đoạn I. Nhận được kết quả này, người phụ nữ chết lặng.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt tử cung toàn bộ và 2 phần phụ, vét hạch chậu hai bên.

BSCKI. Đặng Ngọc Dương – Phó Trưởng khoa Phụ khoa- bác sĩ trực tiếp khám và tư vấn cho người bệnh năm 2017, và cũng là bác sĩ điều trị cho người bệnh đợt này cho biết, quá sản nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, từ 45-75 tuổi.

Nếu người bệnh được phát hiện sớm ở giai đoạn này thì người bệnh chỉ cần phẫu thuật một lần là có thể điều trị triệt để. Tuy nhiên, nếu giai đoạn quá sản nội mạc tử cung không được điều trị thì một số thể quá sản sẽ tiến triển thành ung thư giống như trường hợp người bệnh N. T. M. Người bệnh sẽ được hẹn tái khám sau 1 tháng để đánh giá và có hướng điều trị tiếp theo.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo phụ nữ thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh cần chú ý khám chuyên khoa định kỳ để kiểm soát tình trạng quá sản nội mạc tử cung, sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Không nên để đến khi có các triệu chứng như tăng dịch tiết âm đạo, rong máu, đau vùng hố chậu, thắt lưng… mới đi khám thì nhiều khả năng bệnh đã tiến triển thành ung thư, khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

'Vấn đề này càng cần được quan tâm hơn khi hiện nay nữ giới có xu hướng tự sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nội tiết không theo tư vấn của bác sĩ, là một trong những nguy cơ làm gia tăng bệnh ung thư nội mạc tử cung', BS Đặng Ngọc Dương khuyến cáo.

Ung thư nội mạc tử cung bắt nguồn từ lớp tế bào tạo nên đường giữa của tử cung, được gọi là nội mạc tử cung. Hầu hết những ca ung thư tử cung là ung thư của nội mạc tử cung. Một dạng khác của ung thư tử cung là ung thư cơ tử cung, xuất phát từ cơ tử cung.

 Và 2 dạng ung thư này lại có cách điều trị khá khác nhau. Ung thư tử cung đứng thứ 4 trong những ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ tại Hoa Kì. Năm 2017 Viện Ung Thư Quốc Gia ghi nhận tới hơn 61,000 ca ung thư nội mạc tử cung và hơn 11,000 ca tử vong. Ung thư nội mạc tử cung thường gặp ở phụ nữ trên 55 tuổi.

Những triệu chứng và dấu hiệu sớm bao gồm ra máu âm đạo bất thường, ví dụ như sau khi mãn kinh hoặc giữa chu kì.

Đau hạ vị có thể gặp nhưng không phổ biến, cũng có thể đau khi quan hệ tình dục. Một số trường hợp miêu tả rằng thấy đau khi đi tiểu hoặc rất khó tiểu hết. Khi bệnh lý tiến triển thì có thể có các dấu hiệu:

Cảm thấy có khối hoặc thấy nặng vùng chậu; Sụt cân không kiểm soát; Mệt mỏi; Buồn nôn; Đau một số vị trí khác của cơ thể, bao gồm cả chân, lưng hoặc vùng chậu.

Một số bệnh lý khác cũng có thể gây ra các triệu chứng này chẳng hạn như: u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, tăng sinh nội mạc tử cung hoặc polyp buồng tử cung.

Chính vì vậy bạn cần được khám bác sĩ để loại trừ khả năng ung thư nội mạc tử cung nếu có các dấu hiệu trên.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!