Phát hiện bệnh ung thư chỉ qua một giọt máu

Tôi Đi Chữa Bệnh - 03/28/2024

Ung thư là bệnh gây nên nỗi sợ hãi cho nhiều người. Bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao, tuy nhiên việc phát hiện ung thư trong cơ thể luôn khó khăn. Bởi vậy, không ít bệnh nhân khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn cuối hoặc khó điều trị.

Ung thư là bệnh gây nên nỗi sợ hãi cho nhiều người. Bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao, tuy nhiên việc phát hiện ung thư trong cơ thể luôn khó khăn. Bởi vậy, không ít bệnh nhân khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn cuối hoặc khó điều trị.

Việc phát hiện ung thư trong cơ thể luôn khó khăn. Bởi vậy, không ít bệnh nhân khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn cuối hoặc khó điều trị.

Nếu trước đây, việc chẩn đoán ung thư thường liên quan đến xét nghiệm và phẫu thuật sinh thiết gây đau đớn và mất nhiều thời gian, thì nay, ra đời một phương pháp chẩn đoán ung thư mới, với độ chính xác lên đến 96% mà không gây đau đớn hay tốn nhiều thời giờ.

Phương pháp mới chẩn đoán bệnh ung thư

Các nhà sinh học ở Đại học California (Mỹ) mới đây đã đề xuất phương pháp gọi là xét nghiệm máu, cho phép phát hiện dấu vết của các tế bào ung thư trong dòng máu đang lưu thông. Qua đó sớm định vị được một cách chính xác khối u đang hình thành ở đâu trong cơ thể.

Khối u và căn bệnh ung thư có thể dễ dàng được phát hiện ngẫu nhiên, phát hiện sớm, khi mới chớm nở ở giai đoạn đầu, chỉ bằng thao tác đơn giản là chích máu trên ngón tay.

Không ít bệnh nhân mắc bệnh ung thư mà không hề hay biết. Khi có thể phát hiện ra thì khối u đã lớn và trở nên khó khăn trong việc điều trị. Các nhà nghiên cứu tại Mỹ mong muốn sẽ giảm tải đáng kể những trường hợp bệnh nhân đáng tiếc này.

Phát hiện bệnh ung thư chỉ qua một giọt máu

Chỉ bằng một giọt máu, họ sẽ đi tìm kiếm dấu vết của các tế bào ung thư

Chỉ bằng một giọt máu, họ sẽ đi tìm kiếm dấu vết của các tế bào ung thư. Họ sẽ biết được có hay không tế bào ung thư trong cơ thể và khối u đang ở vị trí nào. Nếu có, bệnh nhân sẽ được điều trị sớm, cơ hội khỏi bệnh cũng như sống sót sẽ cao hơn nếu những khối u là u ác tính được phát hiện.

Phương pháp này đã được thử nghiệm lâm sàng, cho thấy độ chính xác của nó đạt tới 82-90% ngay cả khi khối u đã bắt đầu di căn. Đây sẽ là phương pháp chuẩn đoán ung thư hữu hiệu, giúp chuẩn đoán sớm và chính xác bệnh.

Hai năm trước, các bác sĩ châu Âu đã lần đầu tiên phát triển phương pháp phát hiện ung thư chỉ qua một giọt máu này. Nhưng các xét nghiệm vẫn không thể xác định chính xác vị trí khối u trong một số trường hợp.

Kể từ đó, nghiên cứu theo hướng này được tích cực thúc đẩy trong đó có các nhà khoa học ở Đại học California.

Tiến sỹ Jonas Nilsson - nhà nghiên cứu về ung thư tại Đại học Umea (Thụy Điển) khẳng định rằng: "Chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư là điều quan trọng nhất".

Dù kỹ thuật này không chẩn đoán chính xác, nhưng cũng hứa hẹn nhiều hơn trong việc có thể phát hiện và điều trị sớm ung thư và gần như tất cả các bệnh ung thư đều có thể phát hiện.

Nguồn: Đất Việt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!