Phát hiện nguyên nhân mới gây bệnh phổi

Sức khỏe nam giới - 03/29/2024

Bệnh phổi liên quan đến amiang là bệnh do tiếp xúc với sợi amiang. Amiang là một loại sợi khoáng silicat, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp trước đây.

Bệnh phổi liên quan đến amiang là bệnh do tiếp xúc với sợi amiang. Amiang là một loại sợi khoáng silicat, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp trước đây. Nam giới có nguy cơ cao mắc bệnh này vì nhiều người làm trong các khu công nghiệp hay khu chế xuất.

Amiang có dạng sợi nhỏ, có thể bay trong không khí mà mắt thường khó phát hiện được. Khi hít vào, những sợi này có thể ở lại trong phổi của bạn trong một thời gian dài. Các sợi amiang tích tụ trong phổi của bạn có thể dẫn đến:

  • Mảng bám màng phổi, khiến các mô xung quanh phổi và cơ hoành (cơ dưới phổi) dày và cứng lại. Mảng bám màng phổi thường không gây triệu chứng nhưng có thể phát hiện được trên ảnh chụp X – quang
  • Tràn dịch màng phổi, khiến dịch tích tụ trong khoang màng phổi. Khoang màng phổi là vùng giữa phổi và thành ngực
  • Ung thư phổi
  • U trung biểu mô, còn gọi là bệnh ung thư màng phổi
  • Bệnh bụi phổi.

Theo Trung tâm sức khỏe nghề nghiệp Việt Nam, bệnh bụi phổi là bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong 28 bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm hiện nay ở nước ta. Tính đến cuối năm 2011, bệnh bụi phổi chiếm tới 74, 40% tổng số bệnh nghề nghiệp ở Việt Nam.

Làm thế nào biết được bạn có mắc bệnh phổi do amiang?

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh phổi do amiang xuất hiện phụ thuộc vào mức độ tổn thương của phổi người bệnh. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể không xuất hiện trong 10–40 năm hoặc lâu hơn sau khi tiếp xúc với amiang.

Hai bệnh phổi do amiang phổ biến là mảng bám thành phổi và tràn dịch màng phổi. Nếu bạn bị mảng bám màng phổi, bạn có thể không thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Trong khi đó, tràn dịch màng phổi có thể gây đau ở một bên của ngực. Cả hai bệnh thường được tìm thấy khi chụp X-quang.

Bệnh phổi do amiang có thể dẫn đến ung thư phổi, các triệu chứng của ung thư phổi có thể bao gồm ho nhiều, khó thở, đau ngực liên tục, ho ra máu, nhiễm trùng phổi thường xuyên, mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Các triệu chứng của u trung biểu mô bao gồm khó thở và đau ngực do tràn dịch màng phổi.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Phòng ngừa bệnh phổi do amiang như thế nào?

Bạn có thể ngăn ngừa các bệnh về phổi liên quan đến amiang bằng cách hạn chế tiếp xúc với sợi amiang. Nếu công việc của bạn đòi hỏi bạn phải tiếp xúc thường xuyên với amiang, hãy tuân theo quy định tại nơi làm việc để hạn chế thấp nhất nguy cơ phơi nhiễm sợi amiang. Bạn nên đeo khẩu trang thích hợp để tránh hít phải sợi amiang.

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Hút thuốc làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư phổi nếu bạn có mảng bám màng phổi, tràn dịch màng phổi hoặc bệnh bụi phổi. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị bệnh phổi về các chương trình và các sản phẩm có thể giúp bạn bỏ thuốc lá. Ngoài ra, bạn cũng nên cố gắng tránh hít phải khói thuốc lá.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị có thể ngăn chặn ảnh hưởng của amiang lên phổi của bạn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị có thể giúp giảm các triệu chứng và ngăn ngừa diễn tiến của biến chứng. Nếu bạn bị ung thư phổi, điều trị có thể giúp làm chậm sự tiến triển của khối u.

Sống với bệnh phổi có thể khiến bạn lo âu, trầm cảm và thậm chí là stress (căng thẳng). Nếu bạn đang rất chán nản, bác sĩ có thể khuyên bạn nên uống thuốc hoặc áp dụng phương pháp điều trị khác có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Hỗ trợ từ gia đình và bạn bè cũng có thể giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Hãy cho những người thân yêu của bạn biết bạn cảm thấy như thế nào và những gì họ có thể làm để giúp đỡ bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những loại thuốc có thể dẫn đến hàng triệu ca bệnh phổi
  • Phòng ngừa bệnh phổi kẽ ở trẻ khi thời tiết giao mùa
  • Phân biệt bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và bệnh suy tim

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!