Phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trên siêu du thuyền 5 sao

Thời sự - 04/20/2024

Các du thuyền hạng sang thường là những 'nỗi ám ảnh' về dịch bệnh COVID-19 khi thường xuyên có đông người qua lại và di chuyển ngày dài trên biển nên không thể tiếp cận các hệ thống chăm sóc y tế.

Ngày 9/12, siêu du thuyền 5 sao Quantum of the Seas của Tập đoàn Royal Caribbean đã phải cắt ngắn lịch trình, quay trở lại điểm xuất phát tại Singapore sau khi ghi nhận một trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Người đứng đầu Tổng cục Du lịch Singapore (STB), Bà Annie Chang cho biết trường hợp mắc COVID-19 trên du thuyền là một cụ ông 83 tuổi, được xét nghiệm COVID-19 sau khi thông báo với trung tâm y tế của du thuyền về việc bị tiêu chảy.

Trước khi bắt đầu hành trình, hành khách này đã được làm xét nghiệm và có kết quả âm tính. Theo chuyên gia dịch tễ Dale Fisher, có nhiều lý do để giải thích vì sao bệnh nhân này vượt qua việc sàng lọc trước khi lên tàu.

Theo đó, xét nghiệm ban đầu có thể chưa phát hiện được virus SARS-CoV-2 hoặc bệnh nhân có thể ủ bệnh tại thời điểm đó nhưng chưa phát tán virus, hoặc có thể lây nhiễm trong khoảng thời gian tiến hành xét nghiệm và lên tàu. Do đó, ông Fisher cho rằng cần xác định liệu có khả năng lây nhiễm trên tàu hay không, để tránh nguy cơ xảy ra các vụ lây nhiễm trên các du thuyền như khi mới bắt đầu đại dịch. 

Sau khi du thuyền quay lại cảng xuất phát, bệnh nhân nói trên đã được đưa đến bệnh viện để điều trị. Hiện lực lượng chức năng đã xác định, cách ly toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn đã tiếp xúc gần với cụ ông nói trên, đồng thời khử trùng toàn bộ khoang tàu. Tất cả những người này đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Mọi hoạt động trên tàu đã bị ngừng lại, trong khi hành khách được yêu cầu ở lại trong khoang. Tất cả những người có mặt trên tàu đều phải xét nghiệm COVID-19 trước khi xuống tàu. Khi trở về nhà, những người này có thể phải cách ly và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. 

Hành trình của tàu Quantum of the Seas lần này kéo dài 4 ngày, với 1.680 hành khách và 1.148 thủy thủ đoàn và nhân viên. Vụ việc xảy ra khi du thuyền này di chuyển được 3 ngày. 

Các du thuyền hạng sang thường là những 'nỗi ám ảnh' về dịch bệnh COVID-19 khi tập trung đông người và di chuyển ngày dài trên biển nên không thể tiếp cận các hệ thống chăm sóc y tế. Kể từ khi dịch mới bùng phát, hàng loạt du thuyền khác như Westerdam, Diamond Princess, Grand Princess... đều trở thành các ổ dịch COVID-19./.

Phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trên siêu du thuyền 5 sao

Du thuyền 5 sao Quantum of the Seas. (Ảnh: CNN)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!