Phẫu thuật cho bệnh nhân nữ có bộ phận sinh dục giống dương vật

Thời sự - 04/17/2024

Cơ thể H. có buồng trứng bình thường, tuy nhiên không có âm đạo, tử cung teo, phần âm vật phát triển giống bộ phận sinh dục giống như dương vật.

Phẫu thuật cho bệnh nhân nữ có bộ phận sinh dục giống dương vật

Thạc sỹ Nguyễn Đình Minh kiểm tra các chỉ số cho nữ bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các bác sỹ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) vừa phẫu thuật tạo hình âm đạo và nâng ngực thành công cho một bệnh nhân nữ (24 tuổi, ở Thanh Hóa) mắc lưỡng giới nữ giả nam.

Sau phẫu thuật, cô gái tìm lại được đúng với cuộc sống của chính mình.

Mẹ của bệnh nhân kể lại ngay từ khi H. được sinh ra, gia đình đã phát hiện bộ phận sinh dục của con có vấn đề khi phần cơ quan sinh dục không có âm hộ, âm đạo. Đến tuổi dậy thì, thay vì có kinh nguyệt giống nữ giới thì phần âm vật lại phát triển mạnh, có hình thù giống với dương vật, dài khoảng 4-5cm.

Tâm lý hành vi, ứng xử của H, phát triển giống như một thiếu nữ, cũng rung động trước nam giới và giọng nói nhẹ nhàng, dịu dàng…

Gia đình đưa H. đi khám và gần như chết lặng người khi được bác sỹ thông báo, cơ thể H. có buồng trứng bình thường, tuy nhiên không có âm đạo, tử cung teo, phần âm vật phát triển giống bộ phận sinh dục giống như dương vật.

Thạc sỹ Nguyễn Đình Minh-Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt cho hay sau khi thăm khám cho bệnh nhân và tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, đặc biệt là xét nghiệm nội tiết sinh sản, nhiễm sắc thể đồ cho thấy, nhiễm sắc thể của bệnh nhân là XX, buồng trứng phát triển bình thường nhưng tử cung teo nhỏ, không có âm đạo và âm hộ. Phần âm vật phát triển như dương vật, lỗ niệu đạo nằm ở gốc dương vật.

Bác sỹ Minh giải thích, bệnh nhân H. mắc chứng nữ lưỡng giới giả nam hay còn gọi là hội chứng tăng sản thượng thận bẩm sinh.

Tăng sản thượng thận bẩm sinh (CAH) là một bệnh lý gia đình có yếu tố di truyền, do rối loạn tổng hợp hocmon vỏ thượng thận vì thiếu hụt các enzym, chủ yếu trong CAH là 21 - hydroxylase nên không sản xuất được Cortisol. Sự thiếu hụt Cortisol trong cơ thể dẫn tới sự tăng tiết ACTH từ tuyến yên, kích thích vỏ thượng thận tăng sinh và quá sản ra các chất trung gian, trong đó có androgen gây nam hoá với trẻ gái và dậy thì sớm ở trai và gái…

Trẻ ngày càng lớn nhanh, nam hóa dần toàn cơ thể và bộ phận sinh dục ngoài. Sự chuyển giới hoàn toàn khi trẻ được 4-5 tuổi triệu chứng dậy thì sinh dục sớm. Cả hai thể đều ngừng lớn hoàn toàn lúc 8-10 tuổi nên chiều cao vĩnh viễn không quá 140-145cm. Điều này lý giải vì sao đối với những bệnh nhân lưỡng giới giả cần phát triển đến tuổi thanh niên và xác định rõ giới tính, nguyện vọng của bệnh nhân thì các bác sỹ mới phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục phù hợp.

Ca phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhân H. diễn ra hơn 7 giờ với 3 thì mổ: tạo hình nâng ngực, lấy bỏ dương vật tạo hình âm vật, tạo hình âm đạo.

Phẫu thuật cho bệnh nhân nữ có bộ phận sinh dục giống dương vật

Các bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Kíp phẫu thuật tạo hình nâng ngực cho bệnh nhân qua đường chân ngực nhằm giảm thiểu sẹo và đặt túi độn nano chip ergonomic hiện đại nhất hiện nay dưới cơ ngực lớn giúp cho ngực mềm mại và thật nhất, giảm thiểu khả năng lộ túi sau khi sử dụng.

Riêng kíp tạo hình âm vật kết hợp ngoại khoa khó hơn. Các bác sỹ tiến hành cắt bỏ vật hang ở thân bộ phận sinh dục có hình thù giống dương vật, giữ lại phẩn cảm giác của đầu bộ phận sinh dục để tạo hình âm vật cho bệnh nhân vẫn duy trì cảm xúc sau này.

Đây là trường hợp bệnh nhân không có âm hộ nhưng tầng sinh môn hẹp nên kíp tạo hình âm đạo đã phối hợp cùng chuyên gia phẫu thuật tiêu hoá do phó giáo sư Đỗ Trường Sơn-Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện E) để tạo hình âm đạo phía trước trực tràng và phía sau của niệu quản bàng quang.

Theo Thạc sỹ Nguyễn Đình Minh, ca tạo hình âm đạo lần này khó hơn rất nhiều so với tạo hình âm đạo trước đây bởi phần âm hộ và tiền đình của bệnh nhân không rõ ràng. Các bác sỹ tạo hình ống âm đạo và âm hộ cùng một lúc. Ngoài ra, khung chậu của bệnh nhân hẹp nên việc mở khoang âm đạo khó hơn. Khi tạo hình âm vật, các bác giữ lại vạt cảm giác gồm mạch máu và dây thần kinh để đảm bảo cảm giác cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Bác sỹ Minh khuyến cáo các bậc phụ huynh khi nhận thấy những dấu hiệu không bình thường tại bộ phận sinh dục của trẻ ngay từ khi sinh ra nên đưa đến các bệnh viện có khoa phẫu thuật niệu nhi để được khám, tư vấn điều trị kịp thời. Để tạo hình âm đạo, bệnh nhân cần qua tuổi 18 là lứa tuổi phù hợp để thực hiện kỹ thuật này. Chi phí để thực hiện các xét nghiệm, phẫu thuật không quá tốn kém./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!