Phẫu thuật lasik - những điều nên biết

Các bệnh - 04/26/2024

Hiện nay, nhu cầu phẫu thuật điều trị tật khúc xạ mắt ngày càng gia tăng, trong đó có phẫu thuật lasik được quảng cáo mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, bệnh nhân trước mổ cần được tư vấn kỹ càng để hiểu rõ những khó chịu hay biến chứng có thể gặp sau mổ.

Có 2 nhóm biến chứng chính: Biến chứng trong khi mổ và biến chứng sau mổ. Trong đó, biến chứng sau mổ có tới 10 loại, khá phức tạp để xử lý, di chứng cũng rất đáng kể. Biến chứng trong khi mổ có thể loại bỏ tối đa nhờ tay nghề của phẫu thuật viên, chất lượng máy và dụng cụ phẫu thuật ngày một nâng cao. Ngược lại, biến chứng sau mổ khá phức tạp, khó lường. Có thể kể đến:

Hiệu chỉnh non hoặc già quá;

Vạt giác mạc bị gấp nếp hay có khía;

Vạt bị xô lệch;

Khô mắt;

Viêm giác mạc khía lan tỏa;

Bệnh lý nhu mô do thay đổi áp lực;

Bệnh lý nhiễm độc giác mạc trung tâm;

Viêm giác mạc do nhiễm khuẩn;

Lộn biểu mô giác mạc;

Phình giãn giác mạc;

Biến chứng trong và sau mổ đều có thể gây sẹo giác mạc. Lúc này có thể sửa chữa giác mạc bằng laser hoặc ghép giác mạc điều trị. Sẹo giác mạc là di chứng của biến chứng nặng, may thay rất hiếm gặp.

Ngoài ra, một số bệnh nhân cận thị lại làm việc bằng mắt bất kể ngày đêm, máy tính liên miên hay đến lúc có thai lại phải mang kính lại cũng là những ví dụ 'âm tính' về mổ lasik.

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, các ca mổ lasik đều có chỉ định rõ ràng. Đối với bệnh nhân, trong khi chờ những phương pháp điều trị thuyết phục hơn đang và sẽ tới, hãy hài lòng với việc đeo kính gọng thông thường với ưu điểm kinh điển: đơn giản, rẻ tiền, dễ kiếm, không có rắc rối nhiều lắm ngoài việc đi bơi và đi mưa. Một vài ngành nghề được yêu cầu mổ lasik vì những lý do rất đặc thù không thể mang kính gọng thông thường. Còn lại thì muốn hay không là do chúng ta. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!