Phòng chống Covid- 19: Tăng cường kiểm soát y tế với người nhập cảnh

Thời sự - 03/29/2024

Sáng 28/10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã thông tin thêm về trường hợp chuyên gia người Hàn Quốc có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi rời thành phố. Theo đó, hiện 39 người tiếp xúc gần chuyên gia này đã được cách ly y tế và theo dõi sức khỏe. Trong đó, 29 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, những trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Phòng chống Covid- 19: Tăng cường kiểm soát y tế với người nhập cảnh

Không chủ quan trong phòng dịch.

Đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đây là chuyên gia quốc tịch Hàn Quốc, làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản, có văn phòng đại diện tại Hà Nội, được cho phép nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 29/7.

Chuyên gia này không có yếu tố từng tiếp xúc người bệnh Covid-19, đồng thời đã được cách ly y tế đủ 14 ngày và các xét nghiệm kiểm tra theo quy định đều cho kết quả âm tính. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, chuyên gia đến làm việc ở một số tỉnh, thành của Việt Nam; từng sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh từ 16/8 - 24/10.

Sau khi rời thành phố, chuyên gia này sang Tokyo (Nhật Bản) và được xét nghiệm nhanh kiểm tra Covid-19 bằng phương pháp CLEIA(chemiluminescenceenzyme immunoassay) tại sân bay Narita theo quy định của quốc gia này. Kết quả xét nghiệm mẫu nước bọt của nam chuyên gia là dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cơ quan y tế Nhật Bản đang tiếp tục thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR để khẳng định chuyên gia người Hàn Quốc có thật sự mắc bệnh Covid-19 hay không. Hiện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) chưa nhận được kết quả khẳng định từ phía Nhật Bản.

Theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, ngay khi chuyên gia người Hàn Quốc có test nhanh dương tính, cơ quan IHR Nhật Bản đã thông báo về HCDC. Và ngành y tế thành phố đã kích hoạt ngay quy trình điều tra và xử lý dịch bệnh.

Trung tâm y tế các quận cũng đã tiếp cận được 39 người thuộc nhóm tiếp xúc gần, tất cả đều được làm xét nghiệm kiểm tra và cách ly y tế để theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, để tăng cường kiểm soát nguy cơ, thành phố cũng cho điều tra và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Đến nay, HCDC chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh.

Liên quan đến trường hợp này, Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của Nhật Bản với chuyên gia Hàn Quốc, người dân không nên quá hoang mang.

Theo ông Huy Nga, kết quả chính xác nhất là xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR (tìm kháng nguyên). Nếu chuyên gia Hàn Quốc có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, người này và những người tiếp xúc đều an toàn.

Ngược lại, nếu chuyên gia này dương tính, toàn bộ người có liên quan cần được kiểm soát chặt chẽ. Ông Nga phân tích: Việc lây nhiễm virus không khó hiểu khi mầm bệnh vẫn có nguy cơ tồn tại ngoài cộng đồng.

Hơn nữa, nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép không được kiểm soát cũng trở thành nguồn lây. Dẫu thế, chúng ta đã có nhiều trường hợp dương tính sau khi tới nước ngoài, nhưng sau khi xét nghiệm lại, họ đều không mắc Covid-19.

Với trường hợp chuyên gia Hàn Quốc, chúng ta cần chờ kết quả chính thức từ Nhật Bản để có các hướng tiếp theo.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khuyến cáo Việt Nam nhiều ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhưng người dân không nên chủ quan. Thời điểm này mỗi người cần phải thực hiện thật tốt những quy định của Bộ Y tế cũng như Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!