Phòng ngừa HIV/AIDS

Cần biết - 04/24/2024

Chưa có vắc-xin để phòng nhiễm HIV và chưa có cách chữa khỏi AIDS.

Nếu bạn có HIV âm tính

- Giáo dục bản thân và những người khác. Hãy chắc rằng bạn hiểu HIV là gì và lây truyền như thế nào. Cũng quan trọng như vậy, là việc giảng giải cho con bạn về HIV.

- Biết về tình trạng HIV của bạn tình. Đừng mắc vào quan hệ tình dục không an toàn, trừ khi bạn hoàn toàn chắc chắn là bạn tình của bạn không bị nhiễm HIV.

- Sử dụng bao cao su latex hoặc polyurethan mỗi khi quan hệ tình dục. Nếu bạn không biết tình trạng HIV của bạn tình, hãy sử dụng bao cao su latex mới mỗi khi quan hệ tình dục đường hậu môn hoặc âm đạo. Nếu bạn dị ứng với latex, hãy sử dụng bao cao su bằng chất dẻo (polyurethan).

Phòng ngừa HIV/AIDS

Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng lây nhiễm HIV(ảnh: Internet)

Tránh dùng bao cao su bằng da cừu - chúng không bảo vệ bạn khỏi nhiễm HIV. Nếu bạn không có bao cao su nam, hãy sử dụng bao cao su nữ. Chỉ sử dụng dầu bôi trơn gốc nước, không sử dụng mỡ dầu hoả, kem hoặc dầu ăn. Chất bôi trơn gốc dầu có thể làm nhũn bao cao su và có thể gây rách.

Trong quan hệ tình dục đường miệng, sử dụng bao cao su dạng bao miệng (một mảnh latex y tế) hoặc miếng phủ chất dẻo. Nên nhớ rằng mặc dù bao cao su có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HIV, chúng không loại trừ hoàn toàn nguy cơ. Bao cao su có thể rách hoặc có những lỗ thủng nhỏ, và không phải lúc nào chúng cũng được sử dụng đúng.

- Sử dụng kim tiêm sạch. Nếu bạn sử dụng kim để tiêm chích, hãy chắc chắn rằng kim tiêm vô trùng, và không được dùng chung. Nên tham gia chương trình trao đổi kim tiêm trong cộng đồng và nên nghĩ đến việc đi cai nghiện.

- Thận trọng về các sản phẩm máu ở một số nước. Mặc dù việc cung cấp máu hiện nay ở Mỹ đã được sàng lọc tốt, song điều này không phải luôn đúng như vậy ở các nước khác. Nếu trường hợp khẩn cấp bắt buộc bạn phải truyền máu và các chế phẩm máu ở nước khác, hãy làm xét nghiệm HIV ngay sau khi bạn trở về nhà.

- Nên xét nghiệm sàng lọc thường xuyên. Nếu bạn là phụ nữ, hãy làm xét nghiệm phiến đồ âm đạo (Pap) thường xuyên hằng năm. Nam giới và phụ nữ có quan hệ tình dục đường hậu môn cũng nên thường xuyên làm xét nghiệm phát hiện ung thư hậu môn.

- Đừng tự mãn. Vì các thuốc kháng retrovi-rút mạnh đã làm giảm đáng kể số tử vong do AIDS tại Mỹ, bạn có thể nghĩ rằng nhiễm HIV không còn là vấn đề nữa. Nhưng HIV/AIDS vẫn là một bệnh nguy hiểm và chưa có vắc-xin cũng như chưa thể chữa khỏi. Ngay bây giờ, cách duy nhất để giữ gìn sức khỏe là bảo vệ bản thân bạn và những người khác khỏi nhiễm.

Nếu bạn có HIV (+)

Nếu bạn được chẩn đoán nhiễm HIV/AIDS, các hướng dẫn sau đây có thể giúp bạn bảo vệ những người thân xung quanh:

- Thực hiện tình dục an toàn hơn. Cách duy nhất để bảo vệ bạn tình của bạn khỏi nhiễm HIV là tránh các hành vi khiến họ tiếp xúc với máu, tinh dịch, hoặc dịch tiết âm đạo.

Ngoài ra hãy tuân thủ các hướng dẫn về tình dục an toàn hơn, bao gồm sử dụng bao cao su mới bằng latex mỗi khi quan hệ tình dục bằng đường âm đạo hoặc hậu môn và sử dụng bao cao su miệng, bao cao su hoặc một miếng phủ chất dẻo bao miệng khi quan hệ tình dục đường miệng. Nếu sử dụng dụng cụ kích dục, đừng dùng chung.

- Hãy nói với bạn tình rằng bạn bị nhiễm HIV. Cần nói cho tất cả những người mà bạn có quan hệ tình dục biết bạn bị nhiễm HIV. Bạn tình của bạn cần được xét nghiệm và được chăm sóc y tế nếu bị nhiễm vi-rút. Họ cũng cần được biết về tình trạng HIV của họ để tránh lây nhiễm cho người khác.

Phòng ngừa HIV/AIDS

Nếu bạn bị nhiễm HIV, hãy nói cho người phụ nữ bạn đã QHTD để được thăm khám (ảnh: Internet)

- Nếu bạn tình có thai, hãy nói cho cô ấy biết bạn bị nhiễm HIV. Cho dù bạn không phải là cha đứa trẻ, hãy nói với những phụ nữ có thai mà bạn có quan hệ tình dục biết rằng bạn nhiễm HIV. Cô ấy cần được điều trị để bảo vệ sức khoẻ bản thân và đứa con.

- Hãy nói với những người cần được biết. Mặc dù chỉ bạn mới có thể quyết định có nên nói với bạn bè và gia đình về bệnh tình của mình hay không, bạn cũng cần phải thông báo tình trạng HIV của mình cho nhân viên y tế. Điều này không chỉ bảo vệ họ, mà còn đảm bảo rằng bạn được chăm sóc y tế tốt nhất.

- Không dùng chung bơm kim tiêm. Nếu bạn tiêm chích ma tuý, không bao giờ dùng chung bơm kim tiêm với bất kỳ người nào khác.

- Không cho máu và tạng. Vì vi-rút sẽ lây truyền sang những người khác.

- Không dùng chung dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng. Những vật dụng này có thể dính máu nhiễm HIV.

- Nếu bạn có thai, bạn cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Nếu bạn nhiễm HIV (+), bạn có thể truyền bệnh cho con của bạn. Nhưng nếu bạn được điều trị trong khi có thai, thì có thể giảm tới 2/3 nguy cơ lây nhiễm cho con. Mổ đẻ còn làm nguy cơ giảm hơn nữa.

>>Xem thêm: Phòng chống HIV/AIDS cho người lao động

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!