Phụ nữ đang mang thai có thể dính bầu không? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Mang thai - 03/29/2024

Nếu phụ nữ đang mang thai thì có thể tiếp tục có bầu trong thời gian này không? Các nhà khoa học đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi tưởng vô lý này.

Gần đây, trong một bài báo trên mục New York Times Q&A (Tạm dịch: 'Hỏi đáp New York Times), các chuyên gia xác nhận rằng phụ nữ đang có bầu... vẫn có thể mang thai.

Tức là, trong những trường hợp hy hữu nào đó, tử cung của thai phụ vẫn tiếp tục rụng trứng, trứng này có thể thụ thai và phát triển thành thai nhi thứ hai trong bụng mẹ. Hiện tượng này được gọi là thụ tinh dị bội (superfetation). Khi đó, người phụ nữ sẽ có hai phôi thai phát triển cùng lúc trong bụng nhưng ở hai giai đoạn khác nhau.

Phụ nữ đang mang thai có thể dính bầu không? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Năm 2009, một người mẹ mang thai hai đứa con trong bụng nhưng với hai giai đoạn phát triển khác nhau.

Phụ nữ đang mang thai có thể dính bầu không? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Hai chị em không phải song sinh mà hơn nhau 2 tuần rưỡi.

Năm 2009, một người phụ nữ ở Arkansas, Mỹ mang thai trong khi cô đã có một thai nhi 2 tuần rưỡi trong bụng. Sau đó, cả hai em bé ra đời cùng lúc và khoẻ mạnh dù một đứa trẻ bị sinh non. Năm 2015, một thai phụ khác người Australia cũng sinh ra 2 đứa con gái nhưng cô chị lại hơn cô em 10 ngày tuổi.

Phụ nữ đang mang thai có thể dính bầu không? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Ảnh minh họa.

Thực ra, hiện tượng thụ tinh dị bội xảy ra thường xuyên ở các loài động vật có vú như chuột, thỏ, ngựa, cừu hay kangaroo. Nhưng ở người, hiện tượng này rất hiếm xảy ra vì ngay khi phụ nữ mang thai, cơ thể sẽ có những thay đổi để ngăn chặn việc thụ thai tiếp theo diễn ra.

Clairborne Ray giải thích trên tờ New York Times: 'Thường thì trứng sẽ ngừng rụng khi phôi thai bắt đầu hình thành. Đồng thời, những sự thay đổi trên cơ thể và hóc môn sẽ ngăn chặn những điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai tiếp theo xảy ra. Nhưng có thể vì một lý do nào đó, trứng trong tử cung thai phụ vẫn rụng. Khi gặp tinh trùng, trứng có thể thụ thai và trở thành phôi thai thứ hai trong bụng người mẹ'.

Tuy nhiên, đừng nhầm giữa hiện tượng thụ tinh dị bội với song sinh nhé. Song sinh là khi một trứng đã được thụ tinh lớn lên, phân chia thành hai đứa trẻ có cùng bộ gen hoặc một trứng được thụ tinh với hai tinh trùng cùng một lúc. Còn thụ tinh dị bội là một người phụ nữ đang mang một bào thai thì có thêm một bào thai khác hình thành sau đó và phát triển cùng nó.

Hiện các chuyên gia vẫn chưa thể khám phá hết hiện tượng này, nguyên nhân của nó là gì và liệu hiện tượng thụ tinh dị bội có gây nguy hiểm cho thai phụ hay không vẫn là hai câu hỏi lớn chưa có câu trả lời thoả đáng.

Tuy nhiên, bác sỹ Casimally nhấn mạnh rằng hiện tượng này chỉ thường xảy ra đối với những người phụ nữ đã trải qua quá trình điều trị vô sinh và điều đáng ngại trong hiện tượng này là một trong hai đứa trẻ sẽ phải sinh non do thụ thai sau nhưng phải ra đời cùng lúc.

(Nguồn: Science Aleart)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!