Phức hợp 3 nano thảo dược - Đột phá công nghệ Việt cho người bệnh tiểu đường

Các bệnh - 04/19/2024

Nano thảo dược không còn xa lạ ở Việt Nam với khả năng cải thiện độ tan, tăng hấp thu và hiệu quả tác dụng. Tuy nhiên giá thành của dạng nano thường cao hơn các dạng bào chế thông thường và thực tế không phải thảo dược nào cũng cần nano hóa.

Nano dây thìa canh, nano cam thảo đất - có lạm dụng quá đà?

Curcumin kém tan trong nước nên sinh khả dụng thấp chỉ từ 2-3%. Bào chế dạng Nano Curcumin lần đầu tiên tại Việt Nam được công bố bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và thương mại hóa vào năm 2013.

Dạng nano với kích thước siêu nhỏ 50-70nm giúp cải thiện độ tan trong nước của Curcumin, từ đó làm tăng khả năng hấp thu và hiệu quả sản phẩm. Đến nay, Nano Curcumin được sử dụng rất rộng rãi để chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh mạn tính, trong đó có tiểu đường. Nhưng với dây thìa canh và cam thảo đất lại khác.

Dây thìa canh được ứng dụng cho người tiểu đường tại Việt Nam từ năm 2006. Đến nay, trên thị trường đã có rất nhiều sản phẩm tiểu đường có chứa dây thìa canh... Tuy nhiên chủ yếu là dạng cao khô, chứ chưa bào chế dạng nano dây thìa canh vì hoạt chất chính acid gymnemic dễ tan trong nước.

Về phần cam thảo đất, đây là loại dược liệu mọc nhiều ở ven đường, nhưng chưa có mặt trong sản phẩm thảo dược hạ đường huyết dù đã có nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới chứng minh được nhiều cơ chế tác dụng quý của cam thảo đất trên bệnh tiểu đường, mà ngay cả dây thìa canh cũng không có được

Dựa vào nguyên lý quân, thần, tá, sứ trong y học cổ truyền, cùng kiến thức hóa sinh sâu rộng, tích lũy suốt gần 20 năm nghiên cứu, sàng lọc hoạt tính sinh học của các thảo dược Việt trên bệnh tiểu đường, ThS. Bá Thị Châm tại Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ứng dụng bộ 3 công nghệ hiện đại vào bào chế và phối trộn 3 nano thảo dược này để tạo ra viên tiểu đường công nghệ cao.

Phức hợp 3 nano thảo dược - Đột phá công nghệ Việt cho người bệnh tiểu đường

Nhà khoa học Bá Thị Châm dành 20 năm nghiên cứu viên tiểu đường công nghệ cao

Giải thích về hướng đi khác biệt này, ThS. Bá Thị Châm cho biết: 'Tôi tiến hành chiết xuất chọn lọc tinh chất, rồi nano hóa 3 thảo dược trên dựa vào đặc tính hóa lý của hoạt chất trong dược liệu. Dạng bào chế nano phải mang lại những lợi ích vượt trội hơn dạng thông thường để tương xứng với chi phí mà bệnh nhân phải bỏ thêm.

Như trong dây thìa canh, hoạt chất chính acid gymnemic dễ tan trong nước nhưng lại nhanh chóng bị đào thải qua các lỗ lọc cầu thận, làm thời gian bán thải chỉ còn khoảng 7 phút, sinh khả dụng có 14%nên hiệu quả hạ đường huyết ngắn.Đặc biệt, trong dây thìa canh còn cólupeol,beta-amyrin, cũng có tác dụng hạ đường huyết nhưng lại khó tan trong nước. Đó chính là lý do tôi bào chế dạng Nano dây thìa canh để phát huy được hiệu quả tối đa.

Còn cam thảo đất có chứa các nhóm hoạt chấtditerpenoids và flavonoid,ức chế 2 enzyme phân giải carbohydrate, giảm hấp thu đường tại ruột, nhưng lại kém tan trong nước nên hiệu quả hạ đường huyết thấp. Để giải quyết bài toán độ tan để tăng hấp thu hoạt chất vào máu, tôi phải nano toàn bộ chiết xuất cam thảo đất.'

Công nghệ tạo hạt nano sinh học với tác động kép 'tăng hấp thu, chậm thải trừ, tác dụng hướng đích'

Với phức hợp Nano Dây thìa canh, Nano Cam thảo đất, Nano Curcumin trong viên tiểu đường công nghệ cao, ThS. Bá Thị Châm đã ứng dụng công nghệ tạo hạt nano sinh học Chitosan, được chiết xuất từ vỏ tôm cua nên có khả năng phân hủy tự nhiên trong cơ thể.

Việc tạo hạt nano chitosan giúp tăng độ tan, tăng hấp thu qua niêm mạc ruột, từ đó tăng hiệu quả hạ đường huyết của các hoạt chất trong Dây thìa canh, Cam thảo đất. Mặt khác, các hạt nano này có kích thước từ 55 - 110 nm, lớn hơn kích thước lỗ lọc cầu thận nên ngăn hoạt chất acid gymnemic từ Dây thìa canh bị thải trừ nhanh chóng qua thận, đồng thời tối ưu khả năng bao gói, bảo vệ hoạt chất khỏi bị phá hủy bởi các rào cản sinh học khác trong cơ thể.

Phức hợp 3 nano thảo dược - Đột phá công nghệ Việt cho người bệnh tiểu đường

Đặc biệt, theo chia sẻ từ nhà khoa học Bá Thị Châm: 'Glucose máu được điều hòa bởi các enzyme trong cơ thể nhưalpha-amylase và alpha-glucosidase. Các hạt nano chitosan mang hoạt chất dược liệu khi lưu thông trong máu, sẽ chỉ giải phóng hoạt chất tự do khi gặp đúng đích là cac enzym này vì có tính ái lực mạnh đủ để phá vỡ vỏ bọc. Cơ chế hướng đích này sẽ đem lại hiệu quả tối ưu, duy trì được nồng độ hoạt chất có tác dụng trong máu, do đó ổn định đường huyết trong thời gian dài.'

Là sản phẩm chứa phức hợp nano dây thìa canh, nano cam thảo đất, nano curcumin, viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno chính là bước đột phá khi sử dụng bộ 3 công nghệ hiện đại gồm chiết xuất chọn lọc tinh chất, lên men enzyme làm giàu hoạt chất, tạo hạt nano sinh học chitosan, để khắc phục rào cản hấp thu, sử dụng tối ưu hoạt chất, kéo dài thời gian tác dụng và tăng hiệu quả gấp vài chục lần so với việc dùng cao khô dây thìa canh, cam thảo đất và nghệ vàng.

MPsuno được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu trong 20 năm của Thạc sĩ Bá Thị Châm, đã được nhận giải thưởng Phụ nữ sáng tạo 2017, nghiên cứu hợp tác cùng Trung tâm phát triển công nghệ cao, Viện Hàn lâm KHCN VN, giúp hỗ trợ tăng cường bài tiết insulin, hỗ trợ giảm đường huyết, giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Để được Dược sĩ gia đình MyPharma tư vấn, vui lòng liên hệ Tổng đài miễn cước 1800.2004 hoặc truy cập website mpsuno.vn

Phức hợp 3 nano thảo dược - Đột phá công nghệ Việt cho người bệnh tiểu đường

Số GPQC: 1646/2020/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!