Phương thức cách mạng chữa trị chứng 'trên bảo dưới không nghe'

Giới tính - 04/19/2024

Với quý ông xảy ra tình trạng 'trên bảo dưới không nghe' là do thiếu NO gây rối loạn cương dương, do chu trình GMP vòng bị cản trở.

Với quý ông xảy ra tình trạng “trên bảo dưới không nghe” là do thiếu NO gây rối loạn cương dương, do chu trình GMP vòng bị cản trở. Những năm gần đây, điều trị rối loạn cương đã có nhiều thuốc ức chế được men (enzym) phosphodiesterase 5, là enzym đặc hiệu của thể hang dương vật (viết tắt là PDE 5). Từ đó mở ra một cuộc cách mạng mới trong điều trị rối loạn cương.

Theo sinh lý bình thường, khi có kích thích tình dục, lập tức NO được giải phóng từ các đầu dây thần kinh, các tế bào nội mô mạch máu và các tế bào cơ trơn của thể hang dương vật. Sau khi khuếch tán qua các tế bào cơ trơn thể hang, nó kích thích men guanylate cyclase để sản xuất ra chất GMP vòng. Chất GMP vòng giữ vai trò chính trong việc làm cơ trơn dương vật giãn ra, dòng máu chảy vào thể hang mạnh, đồng thời lại chẹn toàn bộ hệ thống tĩnh mạch nằm dưới bao trắng không cho máu thoát đi, máu ứ lại khiến cho dương vật cương cứng.

Phương thức cách mạng chữa trị chứng 'trên bảo dưới không nghe'

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

GMP vòng bền vững, quá trình cương thông suốt. Nhưng GMP vòng lại bị hủy dần qua tác động của PDE 5 thì sự cương vẫn được thỏa mãn. Những năm gần đây, người ta đã lần lượt nghiên cứu ra nhóm thuốc ức chế được PDE 5 giúp cho GMP vòng bền vững đủ khả năng làm nhiệm vụ cương dương trong một thời gian đáng kể.

Năm 1998 giải Nobel về y học đã được trao cho 3 nhà khoa học với công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của oxit nitric (công thức hóa học là NO) trong việc điều hòa sự giãn nở mạch máu giúp kiểm soát lưu thông máu đến từng bộ phận cơ thể, trong đó có dương vật. NO tồn tại trong thiên nhiên dưới dạng khí gas, còn trong cơ thể NO được sinh ra từ rất nhiều các enzym (NO nội sinh).

Để duy trì NO nội sinh, chất trung gian cuối cùng của dây thần kinh luôn hiện diện đầy đủ nơi bề mặt của tế bào cơ trơn cần giải quyết mấy vấn đề cơ bản sau: cung cấp đủ lượng NO cho cơ thể khi cần thiết, ngăn chặn sự phá hủy NO do một số tác nhân… Có nhiều cách để tăng cường lượng NO, nhưng có 3 phương pháp đơn giản có thể vận dụng vào cuộc sống hằng ngày: đó là ăn uống hợp lý: thường xuyên dùng các loại thực phẩm có nhiều arginine như hạnh nhân, hạt dẻ, dầu ô liu, thịt đỏ, yến mạch, lạc, vừng, khoai sọ, các hạt họ đậu nhất là đậu nành… và các loài cá nước lạnh (cá thu, cá hồi, cá ngừ…) giúp ích cho quá trình tạo ra NO. Phương pháp trực tiếp và hiệu quả hơn là sử dụng các thực phẩm bổ sung có chứa L-arginine.

Arginine là một trong những acid amin thiết yếu và căn bản mà dẫn xuất của nó là L-arginine - chất mẹ sản sinh ra NO. Chất L-arginine có tác dụng kích thích sản xuất hormon tăng trưởng và tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Các loại thực phẩm chức năng có hàm lượng L-arginine đầy đủ sẽ làm tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch và sự cương dương một cách rõ rệt.

Đồng thời cần hạn chế các tác động xấu đến quá trình sản sinh NO nội sinh như giảm ăn chất béo bão hòa, các thực phẩm có nhiều cholesterol xấu và transfat (loại dầu rán đi rán lại đã bị hydro hóa ở nhiệt độ cao làm sản sinh transfat)… Mặt khác, cần chơi 1-2 môn thể thao, tập thể dục đều đặn sẽ giúp mạch máu lưu thông mạnh, kích thích nội mạc tạo ra NO và tăng cường việc tổ hợp ra các loại enzym chuyển đổi arginine thành L-arginine để dễ dàng sản sinh NO.

BS. Vũ Hướng Văn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!