Quá trình rượu gây tổn thương đến gan như thế nào?

Xét Nghiệm - 04/25/2024

Gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, trong đó có chức năng lọc máu và thải độc. Rượu, bia hoặc các thức uống có cồn là những loại đồ uống khiến gan dễ bị tổn thương nhất – nhất là rượu. Bạn sẽ hiểu được tác hại của rượu với gan khi biết được quá trình rượu gây tổn thương đến gan như thế nào qua bài viết dưới đây.

Gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, trong đó có chức năng lọc máu và thải độc. Rượu, bia hoặc các thức uống có cồn là những loại đồ uống khiến gan dễ bị tổn thương nhất – nhất là rượu. Bạn sẽ hiểu được tác hại của rượu với gan khi biết được quá trình rượu gây tổn thương đến gannhư thế nào qua bài viết dưới đây.

Quá trình rượu gây tổn thương đến gan như thế nào?

Rượu và quá trình hủy hoại lá gan của bạn

Tác hại của rượu đối với gan là một quá trình rất phức tạp vì nó có sự tham gia của rất nhiều các yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, nhờ vào nên y học hiện đại và nhờ vào các nghiên cứu của các chuyên gia bằng thực nghiệm, quá trình rượu gây tổn thương đến gannhư thế nào đã được mô tả một cách chi tiết hơn.

1. Giai đoạn chuyển hóa rượu tại gan làm thay đổi hệ thống Oxy hóa khử

Nguyên nhân chính của sự thay đổi hệ thống Oxy hóa khử là do sự tăng cao của nồng độ NADH và thiếu hụt nồng độ NAD+. Hậu quả đó là làm suy giảm chức năng phân giải các axit béo tại gan, và đồng thời làm hình thành Triglyceride tích lũy lại ở gan, gây biến chứng gan nhiễm mỡ do rượu.

Ngoài ra, hậu quả nặng nề nhất của tình trạng này đó là làm suy giảm oxy hóa Pyruvate khiến làm giảm quá trình tổng hợp đường gây bệnh lý hạ đường huyết. Hệ thống oxy hóa khử bị thay đổi còn ảnh hưởng đến cả chu trình Citrate.

Quá trình rượu gây tổn thương đến gan như thế nào?

2. Tổn thương gan do Acetaldehyde và tình trạng tự miễn

Chất hóa học Ethanol trong rượu chuyển hóa thành chất Acetaldehyde tại gan. Đây được coi là độc chất có hại vô cùng đối với các tế bào gan vì nó liên kết chặt với các phân tử protein và AND, chúng làm rối loạn chức năng này và gây tổn thương mạnh mẽ đến tế bào gan.

Cụ thể, các phân từ Acetaldehyde sẽ gắn vào các cấu trúc của mô liên kết tế bào trong gan và ngăn cản sự hấp thụ các protein, màng ty thể của tế bào gan cũng bị biến đổi khiến tế bào gan chết dần và bị phá hủy.

Ngoài ra, chất Acetaldehyde còn làm biến đổi tế bào gan nhiều đến mức khiến cho hệ miễn dịch nhận nhầm các tế bào gan là kháng nguyên lạ và tự tấn công chính các tế bào gan, điều nay gây ra một loại phản ứng gọi là phản ứng tự miễn - giải thích cho việc xuất hiện các kháng thể tự miễn ở những người nghiện rượu.

3. Giải phóng các sản phẩm phụ gây phản ứng viêm (Cytokine)

Việc phân giải các thành phần trong rượu, bia là nguyên nhân dẫn đến việc giải phóng các sản phẩm phụ như các chất TNFα, Interleukin-1, Interleukin-6 và Interleukin-8. Những chất này có tác dụng xấu đó là gây phản ứng viêm ở tế bào gan, từ đó góp phần gây tổn thương gan.

Rượu còn làm tổn thương niêm mạc ruột và khiến vi khuẩn ở ruột phát triển quá mức, điều này sinh ra các độc tố mới khiến gan không kịp xử lý. Các độc tố này hấp thụ vào máu, theo các tĩnh mạch cửa đến gan rồi kích thích sự hoạt động của các đại thực bào Kuffer cư trú tại gan. Lúc này thì các tế bào Kuffer sẽ phóng thích ra nhiều cytokine gây viêm như TNFα, IL-1, IL-6 và IL-8 gây nên phản ứng viêm tại gan.

4. Kích tác phản ứng Oxy hóa gây thiếu ôxy nhu mô gan

Quá trình phân giải rượu sẽ khiến gây nên tình trạng thiếu hụt Oxy tại gan, điều này khiến cho các tế bào gan bị tổn thương do thiếu dưỡng khí. Đồng thời, các chất độc hại là sản phẩm phụ của quá trình phân giải rượu, các Cytokine và các gốc tự do khiến cho các tế bào Kuffer ở gan bị biến đổi thành các nguyên bào sợi cơ.

Các nguyên bào này sản xuất một lượng lớn Collagen, Proteoglycane và các Glycoproteine như Fibronectin và Laminin. Các protein này hình thành bên ngoài tế bào gây hậu quả là xơ hóa ở gan, dần dần gây nên bệnh lý xơ gan ở những người nghiện rượu.

Quá trình rượu gây tổn thương đến gan như thế nào?

Chế độ ăn cho người bệnh gan

Khi gan gặp vấn đề, nếu người bệnh muốn lấy lại lá gan tốt lành thì phải có ngay chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì tập hoạt động thể chất hợp lý:

- Điều đầu tiên là tuyệt đối tránh xa rượu, bia và các đồ uống có cồn. Tuyệt đối không hút thuốc lá vì trong thuốc là còn chứa hàng nghìn chất độc hại khủng khiếp hơn cả rượu.

- Cần tránh những thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, kiêng đồ ăn cay, thuốc lá, thực phẩm chế biến sẵn...

- Ăn nhiều các loại thức ăn được nấu nhừ, ăn các chất có xơ như cam, cà rốt, chuối và các loại rau xanh...

- Người bệnh nên uống nhiều nước (trừ người bệnh xơ gan cổ trướng) và đặc biệt nước cam, nước chanh.

- Người bệnh xơ gan nên chia 3 bữa ăn chính thành nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa ăn một ít để tránh gan hoạt động quá tải

- Kiểm soát cân nặng kết hợp với tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe

- Cẩn thận khi dùng các loại thuốc. Tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất kì loại thuốc nào.

Thông qua bài viết, bạn đã biết đượcquá trình rượu gây tổn thương đến gan như thế nào rồi đấy. Vì vậy hãy tránh xa rượu, bia để giúp cho lá gan của bạn luôn khỏe mạnh.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Quá trình rượu gây tổn thương đến gan như thế nào?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Xơ gan có phục hồi được không?
  • Bị mắc xơ gan mất bù sống được bao lâu?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!