Quan hệ tình dục thời đại 4.0: thế nào là văn minh và an toàn?

Sức khỏe giới tính - 04/16/2024

Đã đến lúc chúng ta cần đối diện với sự thật là dù không ai nói ra, nhưng giới trẻ hiện tại có xu hướng quan hệ trước hôn nhân rất nhiều.

Điều đó thực chất không sai, ở thời điểm hiện tại, chúng ta có quyền với cơ thể và nên cảm thấy đủ tự tin cũng như tự do để khám phá và thoả mãn nhu cầu của mình một cách hợp lý.

Giới trẻ ngày nay có xu hướng quan hệ tình dục tự do hơn, nhưng đi kèm đó là nhiều điều cần chú ý.

Thế nhưng, do các yếu tố như quan niệm truyền thống cũng như sự lo sợ, thiếu tự tin mà nhiều bạn trẻ giấu diếm, không dám tìm hiểu hoặc tìm tư vấn để có kiến thức từ các nguồn tin chính thống.

Thay vào đó, nhiều người thực hiện quan hệ tình dục dựa trên chủ nghĩa kinh nghiệm hoặc ứng xử theo bản năng, vô tình mang về nhiều hệ quả tiêu cực như mang thai ngoài ý muốn, lây nhiễm các bệnh đường tình dục, hoặc vô ý tổn thương tinh thần hoặc thể xác của đối tác quan hệ.

Để quan hệ tình dục văn minh, lành mạnh và an toàn (đồng thời cũng mang lại trải nghiệm tốt cho bản thân và các đối tác), hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau đây:

Sự an toàn

Lúc nào, sự an toàn khi quan hệ cũng nên được đặt lên trên đầu. Trong thời hiện đại, có rất nhiều hiểm nguy rình rập xoay quanh chuyện quan hệ tình dục. Đi cùng với sự phổ biến của các ứng dụng hẹn hò qua mạng và sự cởi mở trong tư tưởng đối với việc quan hệ là những nguy cơ gặp phải kẻ xấu và bị lợi dụng.

Quan hệ tình dục thời đại 4.0: thế nào là văn minh và an toàn?

Cần phải cẩn thật khi hẹn hò và gặp gỡ đối tác mà mình không quen thuộc.

Nếu bạn quan hệ với một người không quá quen thuộc, hãy chọn một địa điểm chung mà không phải là địa điểm được đối phương định sẵn từ trước.

Ngoài ra cũng phải yêu cầu được biết danh tính, cách thức liên lạc (bạn thậm chí có thể dùng phương tiện tìm kiếm để xác nhận thân phận của họ). Mặt khác, hãy gửi cho một người bạn hay người thân mà bạn tin tưởng địa chỉ, thông tin về cuộc hẹn của bạn để chắc rằng trong tình huống nguy cấp, vẫn có người biết bạn ở đâu.

Bên cạnh đó, hãy sử dụng bao cao su nếu bạn có nhiều hơn một đối tác quan hệ trong cùng một khoảng thời gian. Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian để kiểm tra sức khoẻ định kỳ ngay cả khi có sử dụng bao cao su để chắc rằng mình khoẻ mạnh.

Sự đồng thuận

Quan hệ tình dục thời đại 4.0: thế nào là văn minh và an toàn?

Sự đồng thuận có hiệu lực được định nghĩa nhờ 3 yếu tố cơ bản. Thứ nhất là người tham gia quan hệ tình dục phải có đủ khả năng cho đi sự đồng thuận (tỉnh táo, đủ tuổi quan hệ và quyền tự chủ theo pháp luật). Thứ hai, sự đồng thuận nên được cho đi một cách tự nguyện chứ không phải bị ép buộc hay bị đe doạ. Thứ ba, sự đồng thuận phải được nói ra và thể hiện rõ ràng chứ không nên 'ngầm hiểu' ('không nói gì nghĩa là đồng ý', 'con gái nói không là có'...).

Điều này áp dụng cho tất cả mọi người. Các bạn cần phải chắc chắn rằng đối tượng quan hệ thật sự thoải mái, đồng thời có trách nhiệm nói rõ ràng sự đồng thuận của mình cho đối phương biết.

Nhất là các bạn hay ngại ngùng, nếu bạn đã suy nghĩ kỹ càng và chấp nhận quan hệ thì phải cũng phải thể hiện sự đồng thuận của mình một cách minh bạch theo nhiều cách. Đừng nên ậm ờ hay từ chối 'nửa vời' vì nó có thể gây hiểu nhầm cho người khác, đồng thời tạo nên tình huống khó xử cho những người muốn từ chối thật sự.

Sự trao đổi

Quan hệ tình dục thời đại 4.0: thế nào là văn minh và an toàn?

Sự trao đổi trước, trong và sau khi quan hệ là rất quan trọng. Nó không có nghĩa là bạn cần phải có một cuộc nói chuyện nghiêm túc hay lên kế hoạch chi tiết, nhưng bạn cần phải hiểu và được hiểu ở mức cơ bản.

Cụ thể, trước khi quan hệ, các bạn cần phải trao đổi rõ ràng về địa điểm, những sở thích, sở ghét cơ bản cũng như những nguyên tắc của bản thân. Nếu đối tác không có cùng quan điểm hay có xu hướng không tôn trọng nguyên tắc của bạn (phải mang bao cao su, phải về nhà sớm...) thì bạn có thể đưa ra quyết định không quan hệ.

Mặt khác, sự trao đổi cũng rất cần thiết trong lúc quan hệ. Nhiều người chúng ta do ngại mà giữ im lặng về những sở thích, sở ghét, có đôi khi đối tác làm một điều gì đó khiến chúng ta không thoải mái, hoặc thậm chí là đau đớn, nhưng chúng ta vẫn im lặng cho qua.

Quan hệ tình dục là một trải nghiệm hai chiều, nên đừng ngại khi nói cho đối tác biết về những cảm nhận của bạn trong lúc đó, ví dụ như họ nên ngừng làm gì, hay là nên chú ý đến điểm nào... Mặt khác, bạn cũng có trách nhiệm để ý đến cảm nhận của đối phương, chủ động hỏi về những giới hạn và những nguyên tắc của họ để không phạm phải. Đó là sự tôn trọng tối thiểu giữa hai người với nhau.

Sự tỉnh táo

Quan hệ tình dục thời đại 4.0: thế nào là văn minh và an toàn?

Tất thảy những điều trên sẽ rất dễ để quên ngay nếu như bạn đang không trong tình trạng tỉnh táo, hoặc đang chịu tác động của bia, rượu hoặc các chất kích thích khác.

Bạn không thể cho đi sự đồng thuận khi bạn không có năng lực suy nghĩ như người bình thường, bạn cũng sẽ không thể đảm bảo sự an toàn của bản thân và đối phương, cũng như gặp khó khăn trong chuyện trao đổi. Nếu đối tác mời bạn một ít chất có cồn hay các thực phẩm có khả năng ảnh hưởng đến suy nghĩ tạm thời, bạn nên từ chối hoặc biết giới hạn của mình ở đâu.

Quan hệ tình dục khi say xỉn hoặc dưới tác dụng của chất kích thích có thể dẫn đến các tai nạn đáng tiếc.

Trách nhiệm với đối tác

Quan hệ tình dục thời đại 4.0: thế nào là văn minh và an toàn?

Quan hệ tình dục là một chuyện song phương cùng có lợi, cho nên bạn có trách nhiệm với trải nghiệm của đối tác cũng nhiều như họ có trách nhiệm với bạn. Hãy đối xử với nhau một cách bình đẳng và đừng xem họ như một 'công cụ' không có cảm xúc.

Mặt khác, cũng nên tách biệt quan hệ tình dục với những việc khác để tránh hiểu nhầm và tổn thương không mong muốn. Hãy cố để hiểu rõ điều mà bản thân và đối tác tìm kiếm khi quan hệ tình dục: Họ có đang tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc thông qua cách này hay không? Đó có phải là điều mình muốn hay không? Bạn có trách nhiệm cho họ biết về ý định của mình để tránh những hiểu nhầm về sau.

Nguồn: Survivor Alliance, Metropolitan...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!