Quần lót sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đúng hay sai?

Sức khỏe phụ nữ - 04/19/2024

Cùng Hello Bacsi tìm hiểu sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về sự ảnh hưởng của quần lót đến sức khỏe và cách lựa chọn quần lót phù hợp với bạn.

Ngày nay, phái đẹp có rất nhiều sự lựa chọn cho nội y của mình bởi quần lót đã được đa dạng hóa từ chất liệu vải cotton, lụa hay ren cho đến kiểu dáng như kiểu cơ bản, dây mảnh, cạp cao, quần chữ T,… Tuy nhiên, liệu hình dáng hay chất liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín hay không và làm sao để chọn quần lót phù hợp với bạn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Chất liệu quần lót nào là tốt nhất cho sức khỏe của bạn?

Phái đẹp vẫn thường quan niệm rằng mặc quần lót vải bông là lựa chọn tốt nhất vì cho rằng loại vải này mềm mại với làn da và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, chất liệu vải bông có khả năng chăm sóc sức khỏe vùng kín tương đương các chất liệu khác như cotton hay lụa.

Bên cạnh đó, nếu bạn phải đối mặt với vấn đề ngứa rát vùng da ở khu vực vùng kín, lời khuyên tốt nhất cho bạn là sử dụng quần lót chất liệu lụa. Đặc biệt, vải lụa tơ tằm được chứng minh có thể làm giảm ma sát, giúp tránh gây kích ứng da và giảm lượng kem cần dùng để điều trị.

Ngược lại, nếu bạn tham gia hoạt động thể thao, hãy chọn chất liệu vải cotton. Khi vận động nhiều khiến cơ thể đổ mồ hôi, quần lót cotton sẽ giúp bạn hút ẩm, mang lại cảm giác thoải mái hơn.

Quần lót dây có gây ảnh hưởng xấu đến vùng kín?

Câu trả lời là hoàn toàn không. Từ khi được phát minh năm 1974, nhiều tranh cãi được đưa ra về việc quần dây hay còn gọi là quần chữ T gây hại thế nào cho sức khỏe của bạn. Lập luận được đưa ra nhiều nhất là sợi dây vải nối từ trước ra sau có thể làm lây nhiễm vi khuẩn từ hậu môn sang vùng kín.

Tuy nhiên, những lập luận này là vô căn cứ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiểu dáng quần lót không ảnh hưởng gì đến sức khỏe vùng kín, mà phần lớn là do cách vệ sinh của mỗi người. 

Cách chọn đồ lót định hình đường cong

Ngày nay, đồ lót định hình đường cong (hay shapewear) đang được phái đẹp ngày càng ưa chuộng bởi tính năng làm thon dáng tuyệt vời của loại đồ lót này. Tuy nhiên, nếu bạn là một tín đồ của shapewear thì bạn đừng nên cố gắng biến “giấc mơ” thân hình đồng hồ cát thành hiện thực bằng việc chèn ép cơ thể trong một bộ đồ quá chật. Thay vào đó, bạn nên chọn shapewear đúng với kích cỡ của mình để tạo cảm giác thoải mái khi mặc, cũng như tránh nguy cơ chèn ép vùng nhạy cảm.

Vậy nếu không mặc quần lót thì có tốt hơn không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bạn mặc hay không mặc quần lót đều không để lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Điều khác biệt duy nhất ở đây chỉ là sự thoải mái của bạn mà thôi. Tuy nhiên, nếu bạn thích cảm giác thoáng đãng khi không mặc quần lót thì bạn nên đảm bảo trang phục bên ngoài của mình luôn sạch sẽ để tránh gây nhiễm trùng vùng kín. Đồng thời, bạn chỉ nên lựa chọn “thả rông” khi mặc các loại quần ngoài hoặc váy ngoài có chất liệu vải mềm mại và kiểu dáng rộng rãi. Đừng mặc quần jean bó sát vì vải denim có thể cọ xát với vùng kín khi bạn cử động và gây trầy xước hay kích ứng khu vực nhạy cảm.

Như vậy, bạn có thể yên tâm là chất lượng hay kiểu dáng của quần lót đều sẽ không gây ra bất cứ vấn đề sức khỏe nào cho bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên chọn quần lót phù hợp với từng hoàn cảnh và có thể tạo cho bạn cảm giác thoải mái khi mặc. Và trên hết, vệ sinh vùng kín đúng cách mỗi ngày để tự tin diện mọi kiểu quần mà mình yêu thích nhé!

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết liên quan sau đây:

  • 6 lý do cực tuyệt vời của việc ngủ nude
  • 5 thắc mắc “không biết hỏi ai” về chu kỳ kinh nguyệt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!