Quan niệm sai lầm về nguyên nhân gây tăng cân bất thường

Vóc dáng - 04/24/2024

Dạo gần đây bạn nạp nhiều năng lượng vào cơ thể hơn hay bạn ít tập thể dục hơn, ắt hẳn bạn sẽ không mấy ngạc nhiên khi có cảm giác nặng nề và tăng cân

Dạo gần đây bạn nạp nhiều năng lượng vào cơ thể hơn hay bạn ít tập thể dục hơn, ắt hẳn bạn sẽ không mấy ngạc nhiên khi có cảm giác nặng nề và tăng cân. Nhưng thật ngạc nhiên nếu bạn đang duy trì việc tập thể dục như trong thời gian biểu và ăn uống bình thường mà vẫn tăng cân? Đã đến lúc bạn cần xem xét lại những thay đổi bất thường trong cơ thể mình rồi đấy!

Có phải bạn đang thiếu ngủ?

Bạn có thể nghĩ rằng mất ngủ sẽ làm cơ thể bạn gầy đi. Tuy nhiên, có một thực tế là  thức càng khuya, bạn càng ăn nhiều đồ ăn vặt vào ban đêm. Khi đó lượng calo bạn nạp vào cơ thể nhiều nhưng không được tiêu thụ. Một nguyên nhân diễn ra trong cơ thể bạn là do sự thay đổi nồng độ hormone khi bạn thiếu ngủ. Vì thế, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy đủ dù đã ăn rất nhiều.

Stress – yếu tố tăng cân ít ai ngờ tới

Khi nhu cầu cuộc sống ngày càng tăng, con người ngày càng muốn có nhiều thứ họ mong muốn, lúc đó cơ thể họ sẽ chuyển sang chế độ làm việc hết công suất để sinh tồn và phát triển. Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng lượng hormone cortisol, một hormone tiết ra khi bạn căng thẳng thần kinh và làm bạn có cảm giác vô cùng thèm ăn. Vì thế, tăng cân trong thời kì stress là điều bạn khó tránh khỏi.

Bạn có thể tăng cân nếu bạn đang dùng thuốc trầm cảm

Một tác dụng mà những người sử dụng thuốc trầm cảm không mong muốn chính là  việc nó có thể gây tăng cân. Vì vậy, bạn hãy nói với bác sĩ về những thay đổi trong liệu trình điều trị nếu thuốc này làm bạn tăng cân. Tuy nhiên, bạn cũng không nhất thiết phải ngưng dùng thuốc hay đổi qua sử dụng một loại thuốc khác vì một vài người có thể tăng cân sau khi dùng thuốc do họ cảm thấy khỏe và ăn nhiều hơn. Mặt khác, bản thân chứng trầm cảm cũng đã là nguyên nhân của vấn đề tăng cân nặng rồi!

Steroids – nguyên nhân làm cơ thể bạn nặng nề

Những thuốc chống viêm chứa steroids như prednisone được nhiều người biết đến là có khả năng gây tăng cân, mà nguyên nhân chính là do khả năng tích nước và gia tăng cảm giác thèm ăn của cơ thể. Một số người có thể cảm thấy cơ thể nặng nề và phì ra ở mặt, bụng dưới hay sau cổ trong khoảng thời gian sử sụng thuốc chứa steroids. Nếu bạn đã sử dụng thuốc steroids hơn một tuần, tốt nhất bạn không nên dừng lại đột ngột mà hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Thuốc chính là nguyên nhân gây tăng cân thầm lặng

Các loại thuốc do bác sĩ kê đơn có thể khiến cân nặng bạn tăng nhanh. Những loại thuốc này bao gồm thuốc chống các bệnh rối loạn thần kinh như tâm thần phân liệt hay rối loạn lưỡng cực, cùng với thuốc trị đau nửa đầu, tai biến, huyết áp cao hay đái đường cũng có khả năng gây tăng cân. Bạn nên trao đổi thêm với bác sĩ chuyên môn để tìm ra phương thức chữa trị giảm thiểu tác dụng phụ.

Bạn đừng vội đổ lỗi cho thuốc tránh thai

Trái với quan niệm nhiều người cho rằng không có sự liên quan giữa thuốc tránh thai (gây ảnh hưởng đến hormone estrogen và progestin) và việc tăng cân. Nhiều phụ nữ trải qua cảm giác nặng nề khi dùng thốc tránh thai có thể là do sự tích nước trong cơ thể. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu này sẽ biến mất một thời gian sau đó. Nếu bạn vẫn còn cảm giác tăng cân, hãy nói với bác sĩ để họ giúp bạn.

Sự giảm hoạt động của tuyến giáp

Nếu tuyến giáp của bạn không sản sinh ra đủ hormone, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, cơ thể yếu đi và thậm chí là tăng cân. Ngoài ra, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn có thể diễn ra chậm hơn gây tăng cân. Việc điều trị các triệu chứng liên quan đến tuyến giáp có thể giúp bạn giảm được số cân nặng đã tăng.  

Sự mãn kinh ở phụ nữ không gây tăng cân

Đa số phụ nữ cho rằng quá trình mãn kinh làm họ béo lên, nhưng đây có thể không phải nguyên nhân chính. Khi bạn lớn tuổi, sự trao đổi chất diễn ra chậm hơn, vì thế cơ thể bạn sẽ đốt ít calo hơn. Bên cạnh đó, những thay đổi trong cách sinh hoạt (chẳng hạn như việc bạn tập thể dục ít đi) cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Những bộ phận bị béo lên trong cơ thể bạn, như việc mỡ tích trữ ở bụng nhiều hơn là ở hông và đùi, có thể liên quan đến quá trình mãn kinh này.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề: Sử dụng tảo Spirulina giảm cân đúng chuẩn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!