Quảng Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly

Thời sự - 04/20/2024

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt việc cách ly công dân nhập cảnh vào Việt Nam, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, hiện nay có một số cơ sở cách ly còn chủ quan, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các cơ sở cách ly để phòng chống dịch một cách hiệu quả.

Quảng Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly

Các bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính số 2 (TP Hạ Long). Ảnh minh họa: TTXVN phát

Theo đó, UBND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nhận được phản ánh về việc thực hiện cách ly ở cơ sở nhà nghỉ Quê Hương, tại thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) có nhiều lỗ hổng, tiềm ẩn lây lan dịch bệnh như: Trong nhà nghỉ vẫn có gia đình sinh hoạt; quá trình phục vụ các đối tượng cách ly, nhân viên nhà nghỉ không mặc bảo hộ phòng chống dịch theo quy định và khi hết ca làm, các nhân viên đó vẫn về cộng đồng sinh hoạt bình thường; vi phạm các quy định về phân loại, bàn giao, quản lý chất thải lây nhiễm; nhân viên y tế bị đe dọa vì phát hiện sai phạm...

Trước thông tin trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Móng Cái đã lập đoàn kiểm tra nhà nghỉ Quê Hương nói riêng và các cơ sở cách ly khác trên địa bàn nói chung.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Móng Cái, các cơ sở cách ly, khách sạn, nhà nghỉ được lựa chọn là nơi cho người nhập cảnh cách ly cơ bản đáp ứng về cơ sở vật chất; trang thiết bị phương tiện bảo hộ, vật tư y tế, dụng cụ, vật tư thu gom vận chuyển chất thải; nhân viên y tế, an ninh; công tác khử trùng và xử lý môi trường theo quy định; đảm bảo an toàn thực phẩm; theo dõi sức khỏe, giám sát y tế đối với các trường hợp chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam...

Tuy nhiên qua quá trình kiểm tra, tại nhà nghỉ Quê Hương còn có những tồn tại như: Để người không có nhiệm vụ vào khu cách ly y tế tập trung của nhà nghỉ; việc bàn giao rác thải còn chưa đúng theo quy định; tổ công tác làm nhiệm vụ tại khu cách ly nhà nghỉ chưa thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại khu cách ly.

Ngay sau khi được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 chỉ ra các tồn tại, hạn chế, nhà nghỉ Quê Hương đã tiếp thu và khắc phục. Thành phố Móng Cái đã quyết định tạm dừng bố trí các chuyên gia đến cách ly tại nhà nghỉ Quê Hương từ ngày 29/10.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Móng Cái cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở cách ly khác, phát hiện một số bất cập tồn tại như: Việc khử trùng các túi, thùng đựng rác thải nguy hại sau khi thu gom rác thải có nguy cơ chứa virus SARS-CoV-2 chưa đảm bảo yêu cầu; việc bố trí các phương tiện, vật tư y tế tại khu vực cần bố trí đã thực hiện tuy nhiên chưa đầy đủ một số hạng mục và sắp xếp chưa hợp lý tại phòng đệm, phòng cách ly tạm thời; khu vực chia thức ăn chưa gọn gàng, việc ghi chép sổ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm chưa đầy đủ các nội dung; tại các khu cách ly chưa bố trí đủ bàn, thùng đựng rác trước các phòng cách ly.

Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở cách ly thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, UBND thành phố Móng Cái cũng nhắc nhở các nhân viên y tế làm nhiệm vụ cách ly và các nhân viên đảm bảo an ninh cần thắt chặt quy trình cách ly, không để người không có nhiệm vụ vào khu cách ly; phải mặc đồ bảo hộ, y tế theo đúng quy định; không để xảy ra các vụ khiếu kiện phức tạp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây hoang mang dư luận.

Quan điểm của UBND thành phố Móng Cái là kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm, công bằng các hành vi không chuẩn mực, các hành vi gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong quá trình cách ly; yêu cầu các cơ sở cách ly thực hiện đúng các bước, quy trình cách ly để đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ông Hoàng Ngọc Anh - Chánh Văn phòng UBND thành phố Móng Cái cho biết, trên địa bàn thành phố lúc đầu có 8 cơ sở lưu trú, cách ly y tế tập trung do thành phố thành lập; hiện nay còn 3 cơ sở, 1 khu cách ly tập trung với tổng số hơn 200 người đang cách ly, chủ yếu là chuyên gia, công nhân lành nghề người Trung Quốc.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly, đặc biệt là giám sát chặt chẽ về quy trình cách ly tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn, đảm bảo an toàn, đúng quy trình, quy định về cách ly phòng chống dịch COVID-19; tổ chức giám sát chặt chẽ, thường xuyên các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc được cách ly y tế tập trung tại các cơ sở lưu trú; tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo thực hiện tốt việc đón các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao được cho phép nhập cảnh làm việc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái bảo đảm quy trình chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra rủi ro, sơ xuất.

Cũng như các địa phương khác, thành phố Hạ Long là nơi có nhiều cơ sở cách ly nhất tỉnh Quảng Ninh. Từ ngày 22/3 đến ngày 1/12, thực hiện chủ trương cách ly tập trung theo hình thức có thu phí tại các cơ sở lưu trú, UBND thành phố Hạ Long đã ban hành quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung tại 26 khách sạn. Trong đó, có 4 khách sạn 5 sao, 13 khách sạn 4 sao, 5 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn tối thiểu với quy mô khoảng 5.000 phòng.

Thành phố đã bố trí cách ly tập trung có trả phí cho 14.681 người/15.588 người cách ly. Đồng thời, ban hành 166 quyết định cách ly y tế tập trung cho 166 đợt cách ly tập trung tại khu cách ly trên địa bàn; cấp trên 15.000 giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế cho trên 15.000 khách. Công tác tổ chức cách ly đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để mầm bệnh lây lan ra cộng đồng. Hiện còn 2.531 người đang cách ly tại 15 khách sạn trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Ngọc Lương, phụ trách Khách sạn Phát Linh, thành phố Hạ Long chia sẻ: 'Là cơ sở được thành phố Hạ Long chọn làm điểm cách ly có thu phí, chúng tôi luôn nghiêm túc thực hiện quy trình cách ly, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tất cả các khâu cách ly đều được giám sát chặt chẽ. Nhân viên khách sạn được cán bộ y tế tập huấn đầy đủ và khách sạn trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế, sát khuẩn cho nhân viên, người cách ly để đảm bảo an toàn, không để lây lan dịch bệnh'.

Bà Đoàn Thị Toan, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long cho biết: 'Công tác tập huấn cho người quản lý, nhân viên phục vụ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng vì các đối tượng này tiềm ẩn nguy cơ là F1. Bên cạnh việc tập huấn các kiến thức, kỹ năng cần thiết, chúng tôi còn chia sẻ các kinh nghiệm thực tế trong quá trình phục vụ khách cách ly để các quản lý và nhân viên nắm được. Ngoài ra, đơn vị cũng cử các cán bộ y tế đến kiểm tra thân nhiệt, giám sát sức khỏe, lấy mẫu bệnh phẩm... đảm bảo chặt chẽ các yêu cầu cách ly'.

Từ thời điểm đầu xuất hiện dịch COVID-19, Quảng Ninh có 107 chuyến bay về Sân bay Vân Đồn với gần 21.000 người; trong đó, hơn 9.000 trường hợp là người nước ngoài và khoảng 11.000 trường hợp là công dân Việt Nam trở về. Qua rà soát, triển khai, đến nay địa phương xác định có gần 9.700 trường hợp cách ly, điều trị tập trung ngoài các cơ sở y tế, thuộc diện thu phí. Những trường hợp còn lại tập trung điều trị cách ly tại các cơ sở trực thuộc cơ quan Nhà nước tại địa phương quản lý.

Theo Sở Y tế, Quảng Ninh là địa phương đón nhiều công dân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, công dân trở về nước qua Sân bay Vân Đồn với hơn 45.000 người trong diện cách ly tập trung. Các cơ sở, khu cách ly cơ bản đảm bảo an toàn, được tập huấn đầy đủ, có đầy đủ nhân viên y tế, an ninh túc trực.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các cấp luôn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở lưu trú, cách ly không được lơ là, chủ quan trong mọi trường hợp, phải nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Ngoài ra, thực hiện nghiêm ngặt việc khai báo y tế, cách ly và theo dõi y tế sau cách ly đối với tất cả những người nhập cảnh; giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly, nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí.

Đặc biệt lưu ý các khách sạn phải có hệ thống camera giám sát toàn bộ hành lang các tầng và có người trực 24/24 giờ để xử lý ngay các trường hợp người cách ly tự ý ra khỏi phòng; yêu cầu người cách ly và nhân viên khách sạn phải bọc kín theo đúng quy định của ngành y tế đối với rác thải, đồ giặt là, chăn ga khi chuyển ra khỏi phòng ở. Tất cả nhân viên phục vụ tiếp xúc gần với người cách ly (lưu ý nhân viên giặt là đồ của khách, nhân viên phục vụ buồng) phải trang bị bảo hộ phòng chống dịch; các nhân viên phục vụ vòng ngoài phải trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, trang thiết bị bảo hộ và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch đúng quy định...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!