Quý ông cũng... ham 'lên đời' nhan sắc

Thời sự - 03/28/2024

Trước đây, hầu hết quý ông đi làm đẹp là Việt kiều, doanh nhân, nghệ sĩ hay người của công chúng, nay, khá nhiều thanh niên trẻ tuổi cũng muốn 'lên đời nhan sắc'.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội bên lề một hội nghị về chuyên ngành Da liễu năm 2019, PGS.TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trước đây, dịch vụ làm đẹp được xem là xa xỉ và chủ yếu dành cho những phụ nữ khá giả, thì nay đã trở nên phổ biến, cho cả nam giới và phụ nữ.

Làm đẹp không chỉ dành riêng cho phụ nữ

Trong số khoảng 25.000 lượt người đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để khám, tư vấn, điều trị da bệnh lý và thực hiện các dịch vụ làm đẹp thì có tới 30% là nam giới.

Cũng giống như phụ nữ, nhiều quý ông đã thực hiện các dịch vụ chăm sóc da chuyên sâu như: nâng cơ, nâng mũi, trẻ hóa da, chăm sóc da bị lão hóa, sạm, nám, tàn nhang, rạn da, giảm mỡ vùng đùi, bụng, tay, vai...

Quý ông cũng... ham 'lên đời' nhan sắc

Một ca phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh hình mũi cho quý ông tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM). Ảnh: CTV/TN

Gần đây, khi bệnh viện này đưa kỹ thuật mới điều trị chứng rụng tóc, cấy tóc cho vùng đầu bị hói, ghi nhận thêm nhiều khách hàng là nam giới đến điều trị. Ngoài ra, điều trị tăng tiết mồ hôi nách, cắt bao quy đầu, những liệu trình điều trị trứng cá, sẹo lõm, sẹo lồi... được phái nam lựa chọn chủ yếu.

Anh K.A là giám đốc một doanh nghiệp. Mải miết xây dựng sự nghiệp, đến 40 tuổi anh mới tìm được 'ý trung nhân' là một cô gái trẻ mới tốt nghiệp cao học, nghĩa là thua tuổi anh tới hơn một giáp. Sợ bị lộ rõ sự chênh lệch tuổi tác, anh quyết định thực hiện 'combo đại tu'.

Hút thuốc nhiều khiến răng bị đen xỉn, anh K.A quyết chí bọc răng sứ chất lượng cao hết gần 50 triệu. Không chỉ thế, anh còn căng da mặt, hút mỡ bụng tại bệnh viện. Tổng chi phí cho quý ông thành đạt cho công cuộc 'đại tu' nhan sắc hết hơn 200 triệu đồng. Anh K.A tâm sự 'tự tin hẳn lên' khi đi cạnh bạn gái.

Quý ông cũng... ham 'lên đời' nhan sắc

Một ca biến chứng do tiêm filler nâng mũi

Theo các bác sĩ, trước đây, hầu hết quý ông đi làm đẹp là Việt kiều, doanh nhân, nghệ sĩ hay những đối tượng là người của công chúng. Nay, khá nhiều thanh niên trẻ tuổi đã đến cơ sở y tế để chăm sóc da mặt, điều trị mụn trứng cá, nâng mũi.

Với những quý ông lớn tuổi hơn, khoảng ngoài 50, họ thường mong muốn được căng da mặt, cắt mí mắt, bọc răng sứ, cấy tóc, căng da trán, hút mỡ bụng, hút mỡ đùi. Thậm chí, có trường hợp nam giới đề nghị bơm mỡ nâng ngực để phô trương cơ thể.

Điều các bác sĩ lưu ý là không phải quý ông nào cũng có thể thực hiện các dịch vụ làm đẹp như mong muốn. Thực tế, có những trường hợp trung niên đến bày tỏ nhu cầu muốn hút mỡ bụng do uống bia, nhậu nhẹt quá nhiều, lại ngại vận động hoặc do tuổi cao cơ bụng chảy xệ...

Lúc này, các bác sĩ thường được tư vấn thay đổi chế độ sinh hoạt, hạn chế rượu bia một thời gian trước khi can thiệp phẫu thuật hút mỡ.

'Nếu không kiêng khem, chỉ một thời gian sau hút mỡ bụng, cơ thể lại phì nhiêu như cũ', một bác sĩ cho biết.

Lưu ý nào khi quý ông muốn đi làm đẹp?

Quý ông hay quý bà đi làm đẹp, thẩm mỹ đều là chuyện rất bình thường trong cuộc sống bởi nhu cầu làm đẹp không chỉ dành riêng cho ai. Tuy nhiên, điều các bác sĩ lưu ý là việc 'lên đời' nhan sắc với bất kỳ khách hàng/bệnh nhân nào cũng có thể xảy ra tai biến.

Có những trường hợp thanh niên bị mụn trứng cá vì muốn có kết quả nhanh đã thực hiện những liệu trình theo quảng cáo trên mạng xã hội, dẫn đến biến chứng tai hại. Hay có trường hợp sau tiêm chất làm đầy tại các cơ sở không đảm bảo bị biến chứng phải nhập viện điều trị tổn thương do tác dụng phụ của tiêm chất làm đầy. Mới đây nhất, một nam giới đi làm đẹp tại Thẩm mỹ viện Việt - Hàn (ở Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân trước khi sử dụng dịch vụ nên thận trọng, tìm hiểu kỹ và chọn lựa những cơ sở uy tín, có bác sĩ được đào tạo và cấp phép thực hiện để đảm bảo hiệu quả; tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra dẫn đến tiền mất tật mang và tốn kém chi phí cũng như thời gian khắc phục các hậu quả.

ThS. BS Nguyễn Đình Quân, khoa Phẫu thuật, tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho hay, để biết cơ sở thẩm mỹ viện có được cấp phép, có bác sĩ chuyên môn hay không, rất đơn giản.

Theo đó, bất kỳ một thẩm mỹ viện nào, dù biển quảng cáo có hoành tráng ra sao, nếu có giấy phép hoạt động sẽ treo bảng nhỏ ghi rõ: Phòng khám chuyên khoa (da liễu hoặc phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ) có ghi giấy phép hoạt động, người phụ trách chuyên môn. Điều đó là bắt buộc với phòng khám có phép.

Bệnh nhân khi đi làm đẹp cũng được yêu cầu bác sĩ cho mình xem chứng chỉ hành nghề, phòng khám có được phép thực hiện dịch vụ đó không.

'Tất cả phẫu thuật có gây mê phải thực hiện trong bệnh viện, đó là quy định của Bộ Y tế. Các phòng khám có phép ở ngoài, chỉ được làm thủ thuật nhỏ. Hút mỡ, tạo hình thành bụng, nâng ngực... buộc phải làm trong bệnh viện' - BS Quân cho hay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!