Răng có lỗ sâu to mà để lâu sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe gì?

Cần biết - 03/28/2024

Chỉ vì chế độ ăn không lành mạnh hoặc thói quen chăm sóc răng miệng chưa đúng cách khiến hàm răng của bạn dần bị bào mòn. Hậu quả là xuất hiện lỗ sâu to ở những chiếc răng hàm, nếu không xử lý ngay có thể kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe sau.

Theo bác sĩ nha khoa Carl McManama ở Đại học Boston (Mỹ) cho biết: 'Nguyên nhân gây sâu răng thường xuất phát từ các vi khuẩn trú ngụ trong khoang miệng, chúng sẽ tạo ra axit khi bạn tiêu thụ carbs hoặc đường. Nếu bạn ăn quá nhiều đường, lũ vi khuẩn này sẽ càng phát triển mạnh và sản sinh nhiều axit làm phá hủy men răng theo thời gian'. Hậu quả là răng của bạn sẽ xuất hiện lỗ sâu to, chuyển màu nâu đen (sâu răng).

Răng có lỗ sâu to mà để lâu sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe gì?

Điều này cũng phản ánh phần nào về thói quen chăm sóc răng miệng chưa đúng cách hoặc chế độ ăn của bạn có quá nhiều đường, từ đó khiến răng bị sâu và hư hại sớm hơn. Đặc biệt, nếu răng có lỗ sâu mà không chủ động đi điều trị ngay thì bạn có thể gặp một số vấn đề tai hại sau.

Gây tổn thương dây thần kinh

Bạn có biết rằng, mạch máu và dây thần kinh của bạn nằm ở phần chân răng nên khi bị sâu răng, nó sẽ lan đến tủy. Lúc này, dây thần kinh của bạn sẽ trở nên đau nhức nghiêm trọng, cơn đau này có thể kéo dài liên tục trong vài ngày.

Khi bị sâu răng đến mức độ này, nhiều người sẽ không thể chịu được nữa và phải trực tiếp đi khám nha khoa. Các nha sĩ sẽ lấy tủy hoặc nhổ luôn chiếc răng sâu đó để trồng một chiếc răng khác cho bạn.

Răng bị chết tủy

Tình trạng sâu răng khi lan đến tủy có thể gây nhiễm trùng dây thần kinh ở chân răng và dẫn đến hiện tượng sưng đau. Điều này cũng có thể cắt đứt nguồn cung cấp máu đến dây thần kinh và khiến chân răng của bạn bị chết tủy.

Cơn đau nhức răng sẽ không xuất hiện nữa nhưng bạn có thể phải đối diện với tình trạng rụng răng đột ngột vào một ngày nào đó.

Răng có lỗ sâu to mà để lâu sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe gì?

Gây nhiễm trùng trong khoang miệng

Kể cả khi dây thần kinh đã bị cắt đứt nguồn cung cấp máu thì mọi chuyện vẫn chưa hoàn toàn kết thúc. Những mô chết đó vẫn có thể gây nhiễm trùng và mưng mủ ở chân răng nếu bạn không chú ý trong việc chăm sóc răng.

Tình trạng nhiễm trùng có thể lan rộng ra, gây viêm nhiễm hàm và các tuyến trong khoang miệng của bạn. Hậu quả là bạn sẽ bị sốt cao, nghiêm trọng hơn còn bị áp xe răng và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Răng có lỗ sâu to mà để lâu sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe gì?

Răng bị vỡ thành nhiều mảnh

Khi đã bị sâu răng và xuất hiện một lỗ sâu to ở chiếc răng thì bạn cũng có thể gặp phải tình trạng răng vỡ thành nhiều mảnh. Việc nhai thức ăn ở chiếc răng bị sâu khiến chúng không thể trụ vững được trên hàm, gây vỡ vụn.

Nhiều người sẽ chọn cách đi trám lại lỗ sâu, nhưng sau đó thì bạn cần cắt giảm việc tiêu thụ đồ ngọt và chú ý hơn trong việc đánh răng hàng ngày. Bởi nếu không thì vết trám đó vẫn có thể bị mài mòn, gây vỡ mối trám và vỡ cả chiếc răng bị sâu.

Bác sĩ nha khoa Carl McManama cũng khuyên rằng, để bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất thì bạn nên chủ động đi khám nha khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

Nguồn: Rd

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!