Rối loạn tình dục do thuốc có nên ngừng uống?

Sức khỏe giới tính - 04/25/2024

Tôi 41 tuổi, đang điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần theo đơn thuốc của bác sĩ được 3 tháng, trong đó có thuốc chứa risperidone.

Sang tháng thứ hai và tháng thứ ba, bác sĩ giảm liều thuốc risperidone. Tuy nhiên, khi điều trị được 3 tuần, tôi bắt đầu thấy mệt mỏi, ngại giao tiếp, kém hứng thú với cuộc sống, đặc biệt suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương làm tôi rất tự ti. Vậy có phải tôi đã gặp tác dụng phụ của thuốc không? Mong bác sĩ cho lời khuyên tôi nên làm gì để cải thiện khả năng tình dục?

Hoàng Võ Đại (Lâm Đồng)

Risperidone mà bác sĩ cho bạn dùng là loại thuốc thuộc nhóm an thần kinh thế hệ mới. Đây là thuốc chống loạn thần, chống hoang tưởng, ảo giác. Nhóm thuốc này tuy đã khắc phục rất nhiều những tác dụng phụ của nhóm an thần kinh cổ điển nhưng không khắc phục được hoàn toàn.

Thuốc chứa risperidone ngoài tác dụng trị bệnh có thể gây tác dụng phụ như: bồn chồn, buồn ngủ, mệt mỏi, cứng cơ… làm người bệnh ngại vận động và giao tiếp.

Đặc biệt, một tác dụng phụ như bạn đã trình bày - đó là giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và xuất tinh. Nếu là phụ nữ, thuốc có thể gây rối loạn kinh nguyệt vì nó tác động đến hệ thống nội tiết của cơ thể…

Tuy nhiên, bạn phải biết lựa chọn ưu tiên cái gì, phải đặt việc chữa bệnh lên hàng đầu, mặc dù khi dùng thuốc có thể có một số tác dụng phụ của thuốc gây ra khó chịu nhưng đó chỉ là tạm thời và không gây nguy hiểm đến tính mạng. Giải pháp khắc phục những tác dụng phụ đang có ở bạn không có gì đáng ngại lắm.

Khi bệnh chính của bạn đã thuyên giảm, bác sĩ sẽ giảm liều dần của thuốc risperidone. Ở liều thấp, các tác dụng phụ cũng giảm còn không đáng kể. Khi bệnh của bạn đã khỏi, bác sĩ cho phép ngừng uống thì tất cả các tác dụng phụ này cũng hết hẳn sau một thời gian.

Vấn đề là gia đình và vợ bạn hiểu, thông cảm, đồng thời bạn cũng đừng tự ti vì điều đó. Bạn phải tự tin là bệnh mình sẽ khỏi và các chức năng cơ thể sẽ trở lại bình thường, trong đó có chức năng hoạt động tình dục. Chúc bạn mau chóng bình phục, khỏi bệnh và lại phong độ như xưa!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!