Rụng tóc tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

Sống Khỏe - 04/20/2024

Hello BACSI - Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao tình trạng rụng tóc lại thường xuyên xảy ra? Liệu đó có phải là dấu hiệu của các căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm?

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao thể trạng của mái tóc lại thường xuyên thay đổi đến vậy? Liệu đó có phải là dấu hiệu của các căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm?

Khi nhắc đến tóc, nhiều người thường nghĩ đây chỉ là một dạng protein chết và không còn hấp thụ chất dinh dưỡng nữa. Tuy nhiên trên thực tế, chế độ dinh dưỡng, cảm xúc, đồ mặc như mũ nón, các tác nhân từ bên trong hay bên ngoài đều ảnh hưởng đến sức khỏe mái tóc. Hãy cùng tham khảo bài viết sau để khám phá những dấu hiệu của tóc để biết được tình trạng mái tóc hiện tại của bạn nhé!

Cám giác căng thẳng và mệt mỏi

Khi gặp phải tình huống căng thẳng, bạn có thể thấy tóc của mình bị rụng một vài sợi hoặc ngả màu dần. Cùng với dấu hiệu đầu tiên của rụng tóc, tình trạng căng thẳng cũng có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Thường xuyên ở trong tình trạng quá căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần cũng có thể dẫn tới bệnh tật, chấn thương, nhất là khủng hoảng tinh thần và có thể khiến tóc bạn ngừng phát triển.

Sự mất cân bằng nội tiết của cơ thể

Khi tuổi tác gia tăng, hàm lượng các hormone trong cơ thể chúng ta bắt đầu biến động và suy giảm. Bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu như sợi tóc trở nên mỏng hơn. Testosterone là hormone đóng vai trò quan trọng nhất trong sự tăng trưởng của tóc. Khi hàm lượng testosterone tăng lên quá cao sẽ khiến các nang lông co lại, dẫn đến tình trạng tóc ngừng phát triển hoàn toàn. May mắn thay, các nang tóc không chết đi vì vậy tóc vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng. Để cân bằng mức độ testosterone trong cơ thể, bạn nên ăn ít đường và tập thể dục thường xuyên để giúp giảm mỡ bụng vì mỡ bụng là một trong những nơi ẩn náu yêu thích của testosterone.

Tình trạng rụng tóc Telogen effluvium

Theo nghiên cứu, một người bình thường có thể trạng khỏe mạnh sẽ mất khoảng 50-100 sợi tóc mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy tóc mình giảm đi rất nhiều sau một cú sốc tâm lý hoặc khi cơ thể có dấu hiệu thay đổi thì đó có thể là dấu hiệu của Telogen effluvium. Telogen effluvium là một bệnh thường xảy ra sau giai đoạn mang thai, phẫu thuật lớn, giảm cân nặng quá nhanh hoặc do trải qua căng thẳng cực độ. Khi mắc phải bệnh này, tóc của bạn sẽ bị rụng nhiều, đặc biệt là khi bạn chải tóc, tạo kiểu tóc hay nhuộm tóc. Do vậy, bạn nên tham gia vào các khóa học hay hoạt động giúp giảm căng thẳng như yoga hoặc thiền, những hoạt động này có thể giúp giảm tình trạng rụng tóc và thúc đẩy mái tóc phát triển.

Hạn chế đồ ăn vặt

Những món bạn ăn thực tế sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bạn, vì vậy chế độ ăn uống lành mạnh là một điều cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mái tóc. Nếu bạn nhận thấy tóc bị xơ, giòn và mỏng đi thì điều này có thể là do bạn đã ăn đồ ăn vặt quá nhiều. Chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên hoặc bánh pizza sẽ làm cho mái tóc của bạn bị giòn và xỉn màu dần theo thời gian. Vì vậy bạn nên tránh các loại thực phẩm trên và bổ sung thêm các loại thực phẩm bổ dưỡng hơn như trứng, các loại cá và các loại hạt để giữ cho mái tóc của bạn khỏe mạnh.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Việc thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là chất béo có lợi có thể là nguyên nhân gây ra rụng tóc. Các loại chất béo có lợi không chỉ tốt cho mái tóc của bạn mà còn giúp ích nhiều trong việc cải thiện tình trạng móng tay và làn da. Bạn nên thường xuyên ăn các loại chất béo thực vật và thô để có thể cân bằng giữa chất béo thực vật và chất béo từ mỡ động vật trong cơ thể, việc này sẽ giữ cho não bộ, cơ thể cũng như mái tóc của bạn luôn ở tình trạng tốt nhất. Các nguồn dinh dưỡng tốt nhất có thể được tìm thấy ở các loại rau sống, các loại hạt và trái cây. Ăn sử dụng các loại thực phẩm này mỗi ngày chính là cách tốt nhất để bạn có thể hấp thụ các chất béo lành mạnh và giúp giảm thiểu tình trạng rụng tóc.

Mắc phải hội chứng giật tóc

Hội chứng giật tóc sẽ làm khiến bạn có xu hướng hay vò bứt tóc, lông mày hoặc lông mi khi bạn gặp căng thẳng. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn hãy thử áp dụng liệu pháp điều chỉnh hành vi nhận thức bằng những bài học giúp bạn kiểm soát bản thân. Khi bạn phải xử lí khối lượng công việc lớn và khi bạn phải đương đầu với sự thất vọng thì áp dụng những bài học này có thể đem lại kết quả hữu ích

Quan tâm, chăm sóc cho mái tóc của chính bạn chưa bao giờ là một việc vô ích mà trái lại, nó cực kì quan trọng. Dấu hiệu tóc bị gãy rụng hay mái tóc bị  mỏng đi có thể nói lên rất nhiều điều về vấn đề sức khỏe của bạn như hội chứng giật tóc, sự thiếu chất dinh dưỡng, chứng rụng tóc Telogen effluvium, cơ thể bị mất cân bằng nội tiết tố hoặc bản thân đang gặp phải tình trạng căng thẳng. Vì vậy, nếu muốn có một máu tóc khỏe mạnh thì cách tốt nhất là hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái và có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chăm sóc tóc khô với 8 nguyên liệu có sẵn tại nhà
  • 3 công thức làm mặt nạ tóc hiệu quả từ quả bơ
  • Chế độ ăn tác động như thế nào đến mái tóc của bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!