Sai lầm của mẹ làm mất tác dụng của sữa chua

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Nhiều bà mẹ cho con ăn sữa chua một thời gian dài nhưng không đúng cách làm mất chất, phí công.

Sữa chua không chỉ là cách bổ sung canxi cùng các men vi sinh giúp tăng sức đề kháng, chiều cao cho trẻ mà đơn giản còn là thực phẩm rất dễ ăn, ngon miệng và được nhiều em bé yêu thích.

Sữa chua đơn giản, dễ mua, dễ ăn và tưởng như bất cứ ai cũng biết cách sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cha mẹ sai lầm trong cách cho con ăn sữa chua, dẫn đến mất chất, không tận dụng được hết tác dụng của 'siêu thực phẩm' này.

Hâm nóng sữa chua cho trẻ ăn, mất hết tác dụng

Mỗi khi lấy sữa chua từ tủ lạnh ra, nhiều bà mẹ thường ngâm vào nước nóng hoặc cho vào lò vi sóng quay 1 phút để sữa ấm lên. Cách làm này vô tình đã tiêu diệt, hạn chế tác dụng của vi khuẩn có lợi, làm mất khả năng kích thích tiêu hóa cũng như giá trị dinh dưỡng của sữa chua.

Sai lầm của mẹ làm mất tác dụng của sữa chua

Sữa chua là món khoái khẩu của hầu hết mọi đứa trẻ (Ảnh minh họa: Internet)

Để tránh bé bị viêm họng, cha mẹ có thể bỏ sữa chua ra khỏi tủ lạnh khoảng 10 – 15 phút trước khi cho trẻ ăn hoặc uống.

Ăn sữa chua bằng thìa inox

Cách làm này tuy không gây mất chất nhưng cũng vẫn là một cách ăn không thông minh vì nó ảnh hưởng đến vị chuẩn của sữa chua. Một nghiên cứu nhỏ của Trường đại học Oxford (Anh) cho thấy tất cả những tình nguyện viên tham gia đều cảm thấy hương vị của sữa chua ngọt và thơm hơn khi được ăn bằng thìa nhựa, với kích thước không hơn thìa cà phê thay vì ăn bằng thìa inox.

Không phân biệt được men tiêu hoá và men vi sinh

Men vi sinh và men tiêu hóa hoàn toàn khác nhau.

Men vi sinh còn gọi là probiotic, là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Trong ruột già của chúng ta bình thường khỏe mạnh sẽ có chứa những loại vi khuẩn thường trú ở đây và tạo hệ sinh thái cân bằng trong đường ruột, tham gia vào giai đoạn cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn và bảo vệ ruột già. Phụ huynh có thể cho trẻ dùng dài ngày để bù đắp vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Còn men tiêu hóa khác ở chỗ, nó là men (enzym) do cơ thể tiết ra để tiêu hoá thức ăn (cắt nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ để được hấp thu vào máu). Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định khi nghi ngờ hoặc có bằng chứng là bị thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

Sai lầm của mẹ làm mất tác dụng của sữa chua

Sữa chua có vị ngon nhất khi ăn với thìa nhựa (Ảnh minh hoạ: Internet)

Việc sử dụng kéo dài men tiêu hóa có thể làm ức chế việc tự sản xuất men tiêu hóa của cơ thể làm cho tình trạng biếng ăn, rối loạn tiêu hóa ở trẻ trầm trọng hơn. Chính vì lý do đó mà men tiêu hóa được chỉ dùng trong một thời gian ngắn, tối đa là khoảng 10 ngày.

Cho trẻ ăn sữa chua bất cứ thời gian nào trong ngày

Sữa chua không thể và không nên ăn tuỳ hứng. Nếu ăn sữa chua trước bữa chính, khi bụng trống rỗng, độ axít trong dạ dày lớn, vi khuẩn lactic trong sữa sẽ bị phá hủy bởi dịch dạ dày.

Thời điểm hoàn hào nhất cho một ly sữa chua lại là vào buổi tối trước khi đi  ngủ. Đây là thời điểm sau bữa ăn 1-2 giờ, dạ dày co bóp mạnh, độ pH tăng lên, là môi trường tuyệt vời để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động.

Mặt khác, thời điểm buổi tối cũng là lúc lượng canxi trong cơ thể sụt giảm thấp nhất, nếu mẹ cho bé 'nạp' canxi từ sữa chua vào thời điểm này, cơ thể bé sẽ hấp thụ tốt nhất và tối đa canxi từ sữa chua.

>> Xem thêm: Tác hại bất ngờ của sữa chua đối với trẻ em

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!